Tệ nạn ma túy là gì? [Chi tiết 2023] – Luật LVN Group

Cùng với sự phát triển của đời sống, tệ nạn xã hội ngày càng phổ biến với mức độ nghiêm trọng ngày càng cao. Hiện nay, tệ nạn xã hội đang trở thành vấn nạn, cần được xã hội quan tâm và tìm biện pháp khắc phục. Một số tệ nạn như ma túy, mại dâm, tham nhũng,…. Cùng LVN Group nghiên cứu thêm về Tệ nạn ma túy là gì? [Chi tiết 2023] – Luật LVN Group.

1. Tệ nạn ma túy là gì?

Tệ nạn xã hội là các sự kiện xã hội có tính phổ biến trong đời sống có giai cấp biểu hiện ở những hành vi sai lệch với chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và pháp luật, gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với đời sống xã hội, cản trở tiến bộ xã hội của nền văn hóa lành mạnh. Đây được xem là một trong những nguyên nhân chính phát sinh ra tội phạm, những đối tượng nguy hiểm cho xã hội. Và tội phạm về ma túy hiện nay tại nước ta đang diễn ra ngày càng nhiều và nghiêm trọng hơn.
Tệ nạn ma túy là gì? – Luật LVN Group

Ma túy là những chất có nguồn gốc tự nhiên (morphin…); heroin được tổng hợp từ morphin hay tổng hợp amphetamine có tác dụng lên thần kinh trung ương gây cảm giác như giảm đau, hưng phấn hay cảm thấy dễ chịu… Đây là chất gây nghiện nguy hại cho người sử dụng. Hiện nay, ma tuý được buôn bán và tàng trữ trái phép tại Việt Nam. Số lượng người nghiện ma tuý ngày càng tăng, đặc biệt là ở bộ phận giới trẻ. Tệ nạn này dẫn đến hàng loạt các hành vi và tệ nạn khác như mại dâm, giết người, trộm cướp, cờ bạc…

Theo Điều 2 Luật Phòng chống ma túy năm 2021 quy định

“Tệ nạn ma túy là việc sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy mà chưa đến mức hoặc không bị truy cứu trách nhiệm hình sự”

Xem thêm nội dung trình bày  Tội sử dụng trái phép chất ma túy

2. Biện pháp phòng chống tệ nạn ma túy

2.1 Đối với người dân

Tuyên truyền, giáo dục thành viên trong gia đình; người thân về tác hại của ma túy và thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy; quản lý, ngăn chặn thành viên trong gia đình vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.

Thực hiện đúng chỉ định của người có thẩm quyền về sử dụng thuốc gây nghiện; thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất.

Cung cấp kịp thời thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy; và việc trồng cây có chứa chất ma túy cho đơn vị công an hoặc đơn vị nhà nước có thẩm quyền; tham gia xóa bỏ cây có chứa chất ma túy do chính quyền địa phương tổ chức.

2.2 Đối với đơn vị nhà nước

  • Tổ chức phòng, chống ma túy trong đơn vị, đơn vị; phòng ngừa, ngăn chặn cán bộ, công chức, viên chức; người lao động thuộc quyền quản lý và cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang nhân dân; vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy; tuyên truyền, vận động Nhân dân phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy.
  • Tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước về quy hoạch; phát triển kinh tế – xã hội để thay thế việc trồng cây có chứa chất ma túy tại các vùng xóa bỏ cây có chứa chất ma túy.

2.3 Đối với trường học

  • Tổ chức thực hiện chương trình giáo dục về phòng, chống ma túy; phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho học sinh; sinh viên, học viên; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn học sinh, sinh viên; học viên vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.
  • Phối hợp với gia đình, đơn vị, tổ chức và chính quyền địa phương; để quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên, học viên về phòng, chống ma túy.
  • Phối hợp với đơn vị, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; tổ chức xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể khi cần thiết để phát hiện học sinh; sinh viên, học viên sử dụng trái phép chất ma túy.

Xem thêm nội dung trình bày Các tội về ma túy

3. Hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy

Không phải tất cả các hoạt động liên quan đến ma túy đều trái pháp luật dưới đây là một số hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy là hoạt động được đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép, bao gồm:

  • Nghiên cứu, giám định, kiểm nghiệm, kiểm định, sản xuất chất ma túy; (không bao gồm trồng cây có chứa chất ma túy), tiền chất, thuốc gây nghiện; thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần; tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất;
  • Vận chuyển, bảo quản, tồn trữ, mua bán, phân phối, sử dụng, xử lý, trao đổi chất ma túy; tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất;
  • Nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, quá cảnh chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa

Xem thêm nội dung trình bày Tàng trữ bao nhiêu ma túy thì bị khởi tố?

4. Giải đáp có liên quan

Các biện pháp cai nghiện ma túy nào hiện nay?

Biện pháp cai nghiện ma túy bao gồm:
– Cai nghiện ma túy tự nguyện;
– Cai nghiện ma túy bắt buộc.

Tàng trữ bao nhiêu ma túy thì bị tử hình?

Theo quy định tại Điều 249 Bộ Luật hình sự 2015 thì tội tàng trữ trái phép chất ma túy có khung hình phạt cao nhất là tù chung thân không có hình phạt tử hình tử hình.

Trên đây là những vấn đề liên quan đến Tệ nạn ma túy là gì? [Chi tiết 2023] – Luật LVN Group. LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng, hiệu quả, uy tín, chất lượng và tiết kiệm chi phí nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com