Thẩm phán là gì? (Cập nhật 2023)

Trong hệ thống tư pháp là đơn vị nhân danh Nhà nước CHXHCN Việt Nam thực hiện quyền xét xử. Thẩm phán cũng là một trong những vị trí vô cùng cần thiết trong hệ thống đơn vị tư pháp. Vậy thẩm phán là gì? Do đó, trong nội dung trình bày dưới đây của LVN Group sẽ đưa ra và trả lời trọn vẹn, chi tiết nhất về câu hỏi thẩm phán là gì và những thông tin liên quan.

Thẩm phán là gì

1. Thẩm phán là gì?

Trong hệ thống tư pháp, cụ thể là hệ thống tòa án nhân dân nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thẩm phán là một chức danh của cá nhân do nhà nước bổ nhiệm theo hướng dẫn pháp luật để thực hiện nhiệm vụ giải quyết, xét xử vụ án và những công việc khác thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Thẩm phán tòa án nhân dân Việt Nam hiện nay được chia thành các cấp xét xử như sau:

  1. Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao
  2. Thẩm phán cao cấp
  3. Thẩm phán trung cấp
  4. Thẩm phán sơ cấp

Thẩm phán là người trực tiếp thực hiện quyền xét xử và nhân danh nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để đưa ra bản án, quyết định và phán quyết giải quyết những tranh chấp, những vụ án hoặc những hành vi vi phạm pháp luật.

2. Điều kiện trở thành Thẩm phán

Điều 67 Luật Tổ chức Tòa án nhân dân 2014 đã quy định cụ thể, chi tiết về các tiêu chuẩn để được trở thành Thẩm phán

– Cá nhân công dân sở hữu quốc tịch Việt Nam, tuyệt đối trung thành với tổ quốc và trung thành với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; – Cá nhân phải có phẩm chất đạo đức tốt, tư tưởng chính trị vững vàng, dũng cảm và kiên quyết chống lại cái xấu, bảo vệ lẽ phải, công bằng;

– Cá nhân đã tốt nghiệp trình độ cử nhân luật trở lên;

– Cá nhân cần phải hoàn thành khóa đào tạo chuyên môn nghiệp vụ xét xử;

– Có thời gian và kinh nghiệm công tác thực tiễn trong lĩnh vực luật pháp;

– Tình trạng sức khỏe đảm bảo để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

3. Điều kiện để được bổ nhiệm Thẩm phán

Bởi vì thẩm phán là một cá nhân uỷ quyền, nhân danh nhà nước đưa ra những phán quyết, bản án, quyết định để thực hiện việc xét xử, giải quyết vụ án với mục đích bảo vệ công bằng, lẽ phải, công lý, do đó, điều kiện để trở thành thẩm phán cũng đồng nghĩa với việc cả nhân phải trải qua một giai đoạn và quy trình vô cùng khó khăn, nghiêm khắc:

– Cá nhân đã có thời gian và kinh nghiệm công tác pháp luật từ 05 năm trở lên;

Thông thường, trước khi lên thẩm phán, cá nhân, đảm nhiệm vị trí thư ký tòa án. Để trở thành một thư ký tòa án, trước tiên, cá nhân phải tốt nghiệp trình độ cử nhân luật trở lên và đã thi đậu vào kỳ thi công chức tòa án và đã được nhà nước có quyết định bổ nhiệm làm thư ký tòa án. Đây là khoảng thời gian để các thư ký tòa án có những kinh nghiệm giải quyết vụ án thực tiễn

– Cá nhân đã hoàn thành khóa học nghiệp vụ xét xử. Thời gian khoa học nghiệp vụ xét xử thường kéo dài trong thời gian sáu tháng, sau đó cá nhân sẽ được cấp chứng chỉ nghiệp vụ xét xử.

– Cá nhân có đủ năng lực để thực hiện việc xét xử và giải quyết những vụ việc khác thuộc thẩm quyền của tòa án;

– Cá nhân đã thi đỗ kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán.

4. Chế độ bổ nhiệm Thẩm phán; bầu, cử Hội thẩm

1.   Quy định về chế độ bổ nhiệm Thẩm phán được áp dụng tại tất cả các tòa án các cấp.

2.   Chế độ bầu cử hội thẩm nhân dân được áp dụng và thực hiện tại các Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân thành phố trực thuộc trung ương hoặc các Toà án nhân dân cấp huyện, tại  Tòa án quân sự Trung ương và Tòa án quân khu

Vì vậy, LVN Group đã gửi tới cho quý bạn đọc trọn vẹn các thông tin về khái niệm thẩm phán là gì và những thông tin liên quan, rất hy vọng quý khách hàng có thể hiểu hơn về vấn đề này. Trong quá trình nghiên cứu nếu như có bất cứ điều gì câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

·   Hotline: 1900.0191

·   Zalo: 1900.0191

·   Gmail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com