Thẩm quyền tuyên bố mất tích theo quy định mới nhất

Tuyên bố mất tích là gì? Khi nào một người bị tuyên bố là mất tích theo hướng dẫn pháp luật? Ai có thẩm quyền tuyên bố một người mất tích? Đây là các vấn đề được khá nhiều quý bạn đọc quan tâm về việc tuyên bố mất tích. Vì vậy nội dung trình bày dưới đây sẽ phân tích và gửi tới các thông tin về Thẩm quyền tuyên bố mất tích theo hướng dẫn mới nhất để quý bạn đọc có thể theo dõi.

Thẩm quyền tuyên bố mất tích theo hướng dẫn mới nhất

1. Tuyên bố mất tích là gì?

Tuyên bố mất tích có thể hiểu là một quyết định của Tòa án theo yêu cầu của người có quyền và lợi ích liên quan khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng trọn vẹn các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo hướng dẫn của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết.

2. Điều kiện tuyên bố mất tích là gì?

Theo Điều 68 Bộ luật dân sự 2015 thì, để có thể tuyên bố một người mất tích thì phải đáp ứng các điều kiện như sau:

– Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng trọn vẹn các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo hướng dẫn của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, thì khi đó Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

– Cần lưu ý là, thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

3. Thẩm quyền tuyên bố một người mất tích

Theo quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người bị yêu cầu tuyên bố mất tích có nơi cư trú cuối cùng có thẩm quyền giải quyết yêu cầu tuyên bố một người mất tích.

Căn cứ là, Căn cứ khoản 3 Điều 27 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định về những yêu cầu về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án như sau: “Yêu cầu tuyên bố hoặc hủy bỏ quyết định tuyên bố một người mất tích.”

Hơn nữa, Theo khoản 2 Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định về thẩm quyền giải quyết các yêu cầu dân sự như sau:

“2. Thẩm quyền giải quyết việc dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Tòa án nơi người bị yêu cầu tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi cư trú, công tác có thẩm quyền giải quyết yêu cầu tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi;

b) Tòa án nơi người bị yêu cầu thông báo tìm kiếm vắng mặt tại nơi cư trú, bị yêu cầu tuyên bố mất tích hoặc là đã chết có nơi cư trú cuối cùng có thẩm quyền giải quyết yêu cầu thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú và quản lý tài sản của người đó, yêu cầu tuyên bố một người mất tích hoặc là đã chết;

c) Tòa án nơi người yêu cầu hủy bỏ quyết định tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi cư trú, công tác có thẩm quyền hủy bỏ quyết định tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

Tòa án đã ra quyết định tuyên bố một người mất tích hoặc là đã chết có thẩm quyền giải quyết yêu cầu hủy bỏ quyết định tuyên bố một người mất tích hoặc là đã chết;”

Vì vậy, theo các căn cứ nêu trên, Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người bị yêu cầu tuyên bố mất tích có nơi cư trú cuối cùng có thẩm quyền giải quyết yêu cầu tuyên bố một người mất tích.

4. Ai có quyền yêu cầu tuyên bố một người mất tích?

Căn cứ vào quy định Bộ luật Dân sự 2015, Khi một người biệt tích hai năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng trọn vẹn các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo hướng dẫn của pháp luật tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Toà án có thể tuyên bố người đó mất tích. Vì vậy, bất cứ ai có quyền và lợi ích hợp pháp liên quan đến người mất tích đều có quyền yêu cầu Tòa án giải tuyên bố mất tích với người đó.

Vì vậy, nội dung trình bày trên đây đã gửi tới các nội dung có liên quan đến thẩm quyền tuyên bố mất tích theo hướng dẫn mới nhất.Mong rằng nội dung trình bày sẽ gửi tới cho quý bạn đọc những thông tin hữu ích. Nếu có câu hỏi hay cần tư vấn, hãy liên hệ với công ty luật LVN Group để chúng tôi có thể trả lời cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com