Thanh khoản của cổ phiếu là gì trong chứng khoán?

 Thanh khoản (Tiếng anh là Liquidity) là một khái niệm thể hiện sự linh hoạt và an toàn của một tài sản hay thị trường. LVN Group mời bạn cùng nghiên cứu thêm về tính thanh khoản của cổ phiếu thông qua nội dung trình bày Thanh khoản của cổ phiếu là gì trong chứng khoán?

Thanh khoản của cổ phiếu là gì trong chứng khoán?

1. Thanh khoản của cổ phiếu là gì trong chứng khoán?

Thanh khoản là một thuật ngữ được dùng trong tài chính, nó chỉ mức độ mà một tài sản bất kỳ có thể được mua hoặc bán trên thị trường mà không làm ảnh hưởng đến giá thị trường của tài sản đó. Một tài sản có tính thanh khoản cao nếu nó có thể được bán nhanh chóng mà giá bán không giảm đáng kể, thường được đặc trưng bởi số lượng giao dịch lớn.

Tính thanh khoản của cổ phiếu là một trong những yếu tố chính nhà đầu tư sử dụng để đánh giá một khoản đầu tư. Tính thanh khoản của cổ phiếu được xác định bởi khả năng dễ dàng mua bán hay giao dịch với giá ổn định trong ngắn hạn. Đầu tư vào một cổ phiếu có tính thanh khoản cao thường an toàn hơn những cổ phiếu có tính thanh khoản thấp. Một cổ phiếu có tính thanh khoản nhiều khả năng giữ được giá trị khi được giao dịch.

Tính thanh khoản chứng khoán là khả năng chuyển đổi từ tiền mặt sang chứng khoán và ngược lại. Chứng khoán có tính thanh khoản cao chính là những cổ phiếu có sẵn trên thị trường. Các loại cổ phiếu có tính thanh khoản cao thường có thể dễ dàng mua đi hoặc bán lại, giá cả tương đối hoặc ít bị biến động, ngoài ra chúng còn có khả năng tốt để phục hồi nguồn vốn ban đầu.

Chứng khoán có tính thanh khoản cao sẽ giúp các nhà đầu tư chứng khoán có thể dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt khi cần thiết. Chính vì vậy mà thị trường chứng khoán luôn là một thị trường hấp dẫn các nhà đầu tư. Đồng thời, tính thanh khoản của chứng khoán càng cao sẽ cho thấy được thị trường ngày càng trở nên năng động hơn.

2. Một số mã cổ phiếu có tính thanh khoản cao hiện nay

2.1 Cổ phiếu ngân hàng Techcombank – TCB

Ngân hàng Techcombank, đây là cổ phiếu luôn nằm trong top cổ phiếu đạt tính thanh khoản cao trên thị trường chứng khoán hiện nay. Với mức giá tạm khá tốt để mua trên thị trường chứng khoán, về cơ bản đây là cổ phiếu ngân hàng, nên việc đầu tư sẽ được xem là an toàn nhất.

Đối với cổ phiếu Techcombank thì nó sẽ tăng tính thanh khoản, với kết quả kinh doanh khả quan năm 2021,  riêng quý III/2021 thì doanh thu đã đạt con số khủng. Vậy nên đối với nhà đầu tư thì họ kỳ vọng rất nhiều ở cổ phiếu này, thể hiện ở điểm PE của Techcombank cũng được nhận định là cao.

2.2 Cổ phiếu ngân hàng VPbank – VPB

Ngân hàng VPbank – Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng là cái tên đáng chú ý trong danh sách này. Trước đây  2 -3 năm, có thể ít ai quan tâm đến ngân hàng này, tuy nhiên từ 2020 đến nay ngân hàng thể hiện sự bứt phá với nhiều đổi mới và hiện nay trong danh sách cổ phiếu có tiềm năng.

  • Khối lượng giao dịch  mỗi ngày cổ phiếu lên 11 triệu cổ phiếu/ ngày
  • Khối lượng mua cổ phiếu bình quân mỗi ngày trên 3 nghàn cổ phiếu, còn bán từ 2.500 – 3.000 cổ phiếu => Chênh lệch mua bán cũng không lớn, sức mua lớn hơn sức bán => Tính thanh khoản cao.

Việc tính thanh khoản cao cổ phiếu VPbank, cũng dễ hiểu, bởi giá cổ phiếu của ngân hàng được giao dịch ở giá khá thấp so với nhiều ngân hàng khác, nhưng PE lại cao.

2.3 Cổ phiếu ngân hàng Quân đội – MBB

Ngân hàng MB bank là một trong những cái tên được đánh giá cao trên thị trường chứng khoán hiện nay, MB bank được đánh giá là một trong  những mã ngân hàng có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất trên thị trường chứng khoán.

Trước đó cổ phiếu này tăng trưởng mạnh, đem lại nhiều khoản tiền lớn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay cổ phiếu này lại kiểu đi ngang, ì ạch không tăng nên khiến nhiều người lo ngại. Nhưng đây cũng có thể xem là thời gian để đầu tư tốt.

Cổ phiếu vẫn là mã có tính thanh khoản cao vì:

  •  Khối lượng giao dịch 12,992,800 cổ phiếu => Nhu cầu mua bán cổ phiếu MB Bank là con số khủng
  • Trong đó bình quân mua và bán không chênh lệch nhau quá nhiều => Số lượng cổ phiếu mua và bán trong 1 ngày sẽ không chênh lệch quá lớn
  • Và nhu cầu mua lớn hơn nhu cầu bán => Người bán sẽ thanh khoản tốt hơn khi có nhu cầu

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến tính thanh khoản chứng khoán

Tính thanh khoản chứng khoán hay tính thanh khoản của cổ phiếu thường bị ảnh hưởng bởi những yếu tố sau:

  • Thứ nhất, những con số tài chính phản ánh đến tình hình hoạt động kinh doanh hoặc sản xuất. Một doanh nghiệp lớn và uy tín, hoạt động kinh doanh rất tốt và ổn định sẽ có tính thanh khoản cao và ngược lại.
  • Thứ hai là các quy định và chính sách của Nhà nước. Mọi hoạt động sản xuất hay kinh doanh của doanh nghiệp đều bị chịu tác động và ảnh hưởng của những quy định và chính sách của Nhà nước. Do vậy, tính thanh khoản của chứng khoán cũng bị chịu ảnh hưởng của yếu tố này.
  • Thứ ba là yếu tố có liên quan đến các nhà đầu tư nước ngoài. Theo quy định của Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài chỉ được mua 30% cổ phiếu của ngân hàng thương mại cổ phần đã niêm yết và được mua 49% cổ phiếu của doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề khác đã niêm yết. Điều này sẽ làm giới đầu tư nước ngoài không thể mua hết cổ phiếu mà họ nhắm đến, khiến họ bắt buộc phải chọn loại phù hợp nhất. Chính vì vậy mà cơ hội để chứng khoán trong nước tiếp cận đến các nhà đầu tư nước ngoài cũng bị hạn chế hơn.
  • Thứ tư chính là tâm lý của các nhà đầu tư. Khi thị trường chứng khoán khởi sắc thì các nhà đầu tư sẽ hứng thú chi tiền để mua bán cổ phiếu hơn. Ngược lại, khi thị trường chứng khoán đang giảm điểm thì các nhà đầu tư sẽ có tâm lý hoang mang, dè chừng và cẩn trọng hơn.

Trên đây là nội dung trình bày Thanh khoản của cổ phiếu là gì trong chứng khoán? Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai… Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com