Thất nghiệp là gì? (Cập nhật 2023)

Chúng ta ai cũng từng nghe qua thuật ngữ thất nghiệp. Tình trạng thất nghiệp xảy ra do nhu cầu gửi tới lao động lớn hơn nhu cầu sử dụng hoặc do những nguyên nhân khác nhau như thất nghiệp do cơ cấu hoặc tự nguyện….. nhưng liệu công dân đã hiểu rõthất nghiệp là gì? Do đó, nội dung trình bày nội dung trình bày dưới đây của LVN Group sẽ trả lời cho quý công dân về câu hỏi thất nghiệp là gì và những thông tin liên quan.

Thất nghiệp là gì

1. Thất nghiệp là gì?

Chúng tôi đã tổng hợp và trả lời câu hỏithất nghiệp là gì như sau:

Thất nghiệp là thực trạng người lao động không có việc làm, không tìm được việc làm dẫn tới việc không có thu nhập.

Thất nghiệp đã được các quốc gia trên thế giới nhìn nhận đó là thực trạng mang tính khách quan do sự phát triển của nền kinh tế thị trường, xảy ra khi nguồn cung Việt Nam độc lớn hơn cầu hoặc do những nguyên nhân khác như thất nghiệp do người lao động tự nguyện, thất nghiệp do cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp… từ những năm đầu thành lập, tổ chức lao động quốc tế (ILO) đã ban hành công ước về thất nghiệp là công ước số 2 năm 1919.

Theo công ước này, khi người lao động trong tình trạng thất nghiệp, không có thu nhập nên có thể sẽ được hưởng những chế độ về bảo hiểm thất nghiệp nếu người nó yêu cầu, điều kiện về bảo hiểm thất nghiệp theo hướng dẫn pháp luật đặt ra. Hiện nay, khoảng 70 quốc gia trên thế giới quy định và có chế độ áp dụng bảo hiểm thất nghiệp cho công dân, người lao động. Việt Nam cũng là quốc gia đang xây dựng bảo hiểm và vấn đề về bảo hiểm thất nghiệp đang được nghiên cứu, đặt ra để ứng nhu cầu xã hội trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường.

Vì vậy, chúng tôi đã phân tích rất chi tiết, cụ thể khái niệmthất nghiệp là gì.

2. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Sau khi nghiên cứuthất nghiệp là gì, hãy cùng LVN Group nghiên cứuĐiều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp !!

Quy định pháp luật Việt Nam, công dân sẽ được hưởng những khoản trợ cấp thất nghiệp nếu ứng trọn vẹn yêu cầu phải điều kiện sau:

Người lao động. Dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng công tác, trừ trường hợp người lao động. Dứt hợp đồng lao động, hợp đồng công tác trái quy định pháp luật hoặc người lao động đã được hưởng lương hưu và trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;

Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên và trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng công tác trong vòng 24 tháng, nếu người lao động đã công tác theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng công tác xác định hoặc không xác định thời hạn;

Lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên và trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng theo công việc nhất định có thời hạn từ 3 đến dưới 12 tháng hoặc công việc theo mùa vụ trong vòng 36 tháng;

Người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm gửi tới dịch vụ về việc làm;

Người lao động chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày người đó nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ một số trường hợp sau: người lao động nó đã đi nghĩa vụ công an, quân sự; học tập trong thời gian từ đủ 12 tháng trở lên; người lao động đã thực hiện chấp hành những quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng hoặc cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc cơ sở cai nghiện bắt buộc; người lao động đã bị tạm giam hoặc phải chấp hành hình phạt tù; người lao động ra nước ngoài định cư hoặc đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; người lao động chết.

3.Trình tự, thủ tục hưởng trự cấp thất nghiệp

Đây là những trình tự, thủ tục mà công dân phải thực hiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bước 1: chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp:

– Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu quy định của bộ trưởng bộ lao động – thương binh và xã hội;

– Giấy tờ, tài liệu thể hiện về việc người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng công tác với doanh nghiệp: quyết định thôi việc, quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc quyết định sa thải, hợp đồng lao động hoặc hợp đồng công tác của người lao động đã hết hạn hoặc người lao động đã hoàn thành công việc; thỏa thuận hoặc thông chấm dứt giữa người lao động với doanh nghiệp về hợp đồng lao động hoặc hợp đồng công tác; người lao động công tác theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng công tác theo mùa vụ hoặc theo một công việc có thời hạn từ ba tháng đến dưới 12 tháng thì cần gửi tới giấy tờ thể hiện người đó rất hợp đồng lao động với doanh nghiệp.

– Sổ bảo hiểm xã hội để đơn vị nhà nước xác nhận về việc phát động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Trong vòng 3 tháng kể từ khi người lao động. Dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng công tác với doanh nghiệp, người lao động sẽ nộp hồ sơ tại trung tâm gửi tới dịch vụ việc làm để đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

Trong vòng tối đa một 20 ngày kể từ khi người lao động được hồ sơ đề nghị chợ cấp thất nghiệp, đơn vị nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét và ra quyết định có được không các chị có thắc nghiệp cho người lao động. Trường hợp người lao động không đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì đơn vị nhà nước có thẩm quyền phải cắt cho người lao động văn bản từ chối, nêu rõ lý do.

Bước 4: Trả kết quả

Trong vòng 5 ngày kể từ khi có quyết định cho người lao động thất nghiệp, tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Trong thời gian người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, người đó cũng sẽ được hưởng những chế độ về bảo hiểm y tế.

Vì vậy, LVN Group đã gửi tới cho quý bạn đọc trọn vẹn các thông tin về khái niệm thất nghiệp là gì và những thông tin liên quan, rất hy vọng quý khách hàng có thể hiểu hơn về vấn đề này. Trong quá trình nghiên cứu nếu như có bất cứ điều gì câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

·   Hotline: 1900.0191

·   Zalo: 1900.0191

·   Gmail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com