Thế nào là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu?

Hiện nay, trên thị trường tồn tại rất nhiều hàng hoá giả mạo nhãn hiệu. Vậy hàng hoá giả mạo nhãn hiệu là gì? Và việc xử phạt vi phạm đối với hành vi giả mạo nhãn hiệu hàng hoá thế nào? Hãy cùng LVN Group phân tích và làm rõ qua nội dung trình bày này !.

1. Thế nào là hàng hoá giả mạo nhãn hiệu

– Theo Điều 213 Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định:

“1. Hàng hóa giả mạo về sở hữu trí tuệ theo hướng dẫn của Luật này bao gồm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và giả mạo chỉ dẫn địa lý (sau đây gọi là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu) quy định tại khoản 2 Điều này và hàng hóa sao chép lậu quy định tại khoản 3 Điều này.

2. Hàng hóa giả mạo nhãn hiệu là hàng hóa, bao bì của hàng hóa có gắn nhãn hiệu, dấu hiệu trùng hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý.”

Vì vậy, hàng hoá giả mạo nhãn hiệu là hàng hóa, bao bì của hàng hóa có gắn nhãn hiệu, dấu hiệu trùng hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý.

2. Xử phạt vi phạm đối với hành vi giả mạo nhãn hiệu hàng hoá

“’Hàng hóa giả mạo nhãn hiệu” tuy được “xếp chung” với các loại hàng giả khác về mặt khái niệm, nhưng nó đã được phân hóa khi xử lý. Căn cứ là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu sẽ được xử lý riêng theo Nghị định 99/2013/NĐ-CP được bổ sung, sửa đổi bởi Nghị định 126/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, không được xử lý chung theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP như các loại hàng giả khác.
– Căn cứ vào Nghị định 185/2013NĐ-CP, ùy vào cách thức, tính chất mức độ xâm phạm mà các đối tượng sản xuất, buôn bán giả mạo nhãn hiệu sẽ bị xử lý theo cách thức dân sự , hành chính hoặc hình sự:

Hình thức dân sự:

Chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền yêu cầu tịch thu và tiêu hủy toàn bộ các hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Đồng thời yêu cầu đối tượng thực hiện hành vi giả mạo phải bồi thường những thiệt do hành vi vi phạm gây ra.

Hình thức Hành chính:

Chủ sở hữu có quyền yêu cầu các đơn vị có thẩm quyền tiến hành thanh tra kiểm tra. Trên cơ sở đó, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu có thể bị tịch thu, thậm chí là tiêu hủy.

Người thực hiện hành vi xâm phạm sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền tùy theo quyết định của đơn vị có thẩm quyền. Nghị định 185/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính đối với người sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm quy định mức phạt tiền từ 30-35 triệu đồng đối với các cá nhân thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

Hình thức Hình sự:

Nếu mức độ vi phạm đủ cấu thành tội phạm hình sự theo Điều 156 Bộ luật Hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả, người thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả còn bị phạt tù với mức thấp nhất là 3 tháng và cao nhất lên đến 15 năm, tùy vào tính chất, mức độ vi phạm.

Xem thêm: Quy định về xử lý hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

3. Một số câu hỏi thường gặp

Thế nào là hàng hoá giả mạo nhãn hiệu?

– Theo Điều 213 Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định:

“1. Hàng hóa giả mạo về sở hữu trí tuệ theo hướng dẫn của Luật này bao gồm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và giả mạo chỉ dẫn địa lý (sau đây gọi là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu) quy định tại khoản 2 Điều này và hàng hóa sao chép lậu quy định tại khoản 3 Điều này.

2. Hàng hóa giả mạo nhãn hiệu là hàng hóa, bao bì của hàng hóa có gắn nhãn hiệu, dấu hiệu trùng hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý.”

Phân biệt hành vi giả mạo hàng hóa và xâm phạm nhãn hiệu?

Luật Sở hữu trí tuệ xác định, hàng hoá giả mạo nhãn hiệu là hàng hoá có gắn dấu hiệu trùng hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu (hoặc chỉ dẫn địa lý) đang được bảo hộ sử dụng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu (hoặc tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý).

Vì vậy, để kết luận một sản phẩm, hàng hoá nào đó là hàng hoá giả mạo nhãn hiệu (hoặc chỉ dẫn địa lý) thì phải đồng thời đáp ứng hai điều kiện: 1 – Nhãn hiệu, dấu hiệu trùng hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu (hoặc chỉ dẫn địa lý) đang được bảo hộ và 2 – Mặt hàng gắn nhãn hiệu, dấu hiệu đó trùng với mặt hàng mà chủ sở hữu nhãn hiệu (hoặc chỉ dẫn địa lý) gắn nhãn hiệu (hoặc chỉ dẫn địa lý) đang được bảo hộ. Nói cách khác, để có thể kết luận hàng hoá giả mạo nhãn hiệu (hoặc chỉ dẫn địa lý) cần phải có mặt hàng thật cùng loại để so sánh.

Luật SHTT, Nghị định số 105/2006/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật và Nghị định số 106 xử phạt vi phạm hành chính về SHCN đã có hiệu lực thi hành. Theo đó, hành vi xâm phạm quyền SHCN chỉ bị xử phạt hành chính khi tổ chức, cá nhân có hành vi đó không chấm dứt trong thời hạn hợp lý, mặc dù chủ sở hữu quyền đã cảnh báo, yêu cầu (khoản 2 Điều 211 Luật SHTT).

Yếu tố nào được coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu?

Yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu là dấu hiệu gắn trên hàng hoá, bao bì hàng hoá, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch, biển hiệu, phương tiện quảng cáo và các phương tiện kinh doanh khác, trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được bảo hộ.

Căn cứ để xem xét yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu là phạm vi bảo hộ nhãn hiệu, gồm mẫu nhãn hiệu và danh mục hàng hoá, dịch vụ được xác định tại Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hoặc Giấy chứng nhận nhãn hiệu đăng ký quốc tế được bảo hộ tại Việt Nam.

Để xác định một dấu hiệu bị nghi ngờ có phải là yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu được không, cần phải so sánh dấu hiệu đó với nhãn hiệu, đồng thời phải so sánh sản phẩm, dịch vụ mang dấu hiệu đó với sản phẩm, dịch vụ thuộc phạm vi bảo hộ.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về Thế nào là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu?, cũng như các vấn đề pháp lý liên quan, bạn đọc có nhu cầu nghiên cứu nghiên cứu về Vai trò của nhãn hiệu trong trong thời kỳ hội nhập kinh tế. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý khách hàng còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu tư vấn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com