Thị trường trái phiếu quốc tế là gì? Phân loại và đặc điểm?

Thị trường trái phiếu quốc tế là gì? Phân loại và đặc điểm của thị trường và các loại trái phiếu quốc tế này thế nào? Hãy cùng Luật LVN Group trả lời các câu hỏi trên thông qua nội dung trình bày sau !!

1. Trái phiếu quốc tế là gì?

Trái phiếu quốc tế là một nghĩa vụ nợ được phát hành tại một quốc gia bởi một tổ chức không phải trong nước. Nói chung, nó được tính theo đơn vị tiền tệ của quốc gia phát hành. Giống như các trái phiếu khác, nó trả lãi theo những khoảng thời gian cụ thể và trả lại số tiền gốc cho trái chủ khi đáo hạn. Trái phiếu quốc tế là trái phiếu do một quốc gia hoặc công ty không phải trong nước phát hành cho nhà đầu tư. Thị trường trái phiếu quốc tế đang nhanh chóng mở rộng khi các công ty tiếp tục tìm kiếm cách vay tiền rẻ nhất. Bằng cách phát hành nợ trên quy mô quốc tế, một công ty có thể tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn. Nó cũng có khả năng giúp giảm bớt các ràng buộc về quy định.

2. Thị trường trái phiếu quốc tế là gì?

Thị trường trái phiếu quốc tế (Global Bond Market) định nghĩa là trái phiếu được phát hành tại một quốc gia không phải là quốc gia trong nước của tổ chức phát hành. Trái phiếu như vậy có thể được phân loại thành ba loại lớn – trái phiếu châu Âu, trái phiếu nước ngoài và trái phiếu toàn cầu. Trái phiếu quốc tế chịu rủi ro về lạm phát, lãi suất, vỡ nợ, hạ cấp, tiền tệ và thanh khoản, cộng với sự biến động của thị trường.

Thị trường trái phiếu nước ngoài bao gồm trái phiếu được bán ở một quốc gia, sử dụng đồng tiền của quốc gia đó, nhưng do một người đi vay không phải trong nước phát hành. Ví dụ, thị trường trái phiếu Yankee là phiên bản đô la Mỹ của thị trường này. Điều này là do chúng được bán ở Hoa Kỳ bằng đồng đô la, nhưng được phát hành bởi một tổ chức bên ngoài Hoa Kỳ.

3. Phân loại và đặc điểm của trái phiếu quốc tế là gì?

Có ba loại trái phiếu quốc tế lớn: trái phiếu châu Âu, trái phiếu nước ngoài và trái phiếu toàn cầu: Có ba loại chung cho trái phiếu quốc tế: trong nước, đồng euro và nước ngoài. Các danh mục dựa trên quốc gia (nơi cư trú) của tổ chức phát hành, quốc gia của nhà đầu tư và đơn vị tiền tệ được sử dụng.

Thị trường trái phiếu quốc tế: Đầu tư vào thị trường trái phiếu quốc tế có thể giúp các nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư, tiếp xúc với thị trường nước ngoài, thu được lợi nhuận cao (đổi lại rủi ro cao hơn so với trái phiếu trong nước) và có thể hữu ích cho việc bảo hiểm rủi ro. Tuy nhiên, những trái phiếu như vậy có thể chịu thêm rủi ro do biến động tiền tệ (tức là rủi ro tỷ giá hối đoái), rủi ro quốc gia và tính thanh khoản của chúng thường thấp khi so sánh với trái phiếu trong nước. Hơn nữa, chi phí giao dịch của trái phiếu quốc tế có xu hướng cao hơn so với trái phiếu trong nước. Trái phiếu toàn cầu tương tự như Eurobonds, nhưng chúng cũng có thể được giao dịch và  phát hành tại quốc gia có đơn vị tiền tệ được sử dụng để định giá trái phiếu. Lấy  từ ví dụ Eurobond của chúng tôi ở trên, một ví dụ về trái phiếu toàn cầu
sẽ là một ví dụ trong đó công ty Pháp phát hành trái phiếu bằng  đô la Mỹ và gửi tới trái phiếu ở cả Nhật Bản và Mỹ.

Biến động tiền tệ, trái phiếu quốc tế và tổng lợi nhuận: Tổng tỷ suất sinh lợi của trái phiếu quốc tế có thể bị ảnh hưởng bởi biến động tiền tệ. Sự sụt giá (tăng giá) bằng ngoại tệ mà trái phiếu quốc tế được mệnh giá sẽ dẫn đến việc giảm (tăng) tổng lợi nhuận trên một trái phiếu đó. Dưới đây là một ví dụ về giảm giá tiền tệ.

Thông thường, trái phiếu nước ngoài có những cái tên dễ thương, phản ánh đồng nội tệ hoặc quốc gia mà chúng được phát hành. Trái phiếu trong ví dụ của chúng tôi ở trên sẽ được gọi là trái phiếu Maple. Các loại trái phiếu nước ngoài khác bao gồm:

  • Trái phiếu Samurai (phát hành bằng đồng yên Nhật)
  • Trái phiếu Yankee (phát hành bằng đô la Mỹ)
  • Trái phiếu Matilda (phát hành bằng đô la Úc)
  • Trái phiếu Bulldog, (phát hành bằng đồng bảng Anh)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com