Thỏa dụng biên là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

Hiện nay khi nghiên cứu về lĩnh vực kinh doanh hàng hóa các bạn đọc có thể tìm thấy một khái niệm khá xa lạ đó là khái niệm Thỏa dụng biên. Vậy Thỏa dụng biên là gì? Về vấn đề này, LVN Group xin đưa ra nội dung trình bày Thỏa dụng biên là gì? để bạn đọc cân nhắc qua nội dung trình bày sau:

Thỏa dụng biên là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

1. Thỏa dụng biên  

Thỏa dụng biên hay còn được gọi trong tiếng Anh là Marginal Utility có thể được hiểu là là lợi ích tăng thêm do tiêu dùng thêm một đơn vị hành hóa, dịch vụ. Thỏa dụng biên là mức tăng ích lợi của một cá nhân nhận được khi sử dụng hay tiêu dùng thêm một đơn vị hàng hóa hay dịch vụ.

Khái niệm thỏa dụng biên được các nhà kinh tế học sử dụng để xác định mức độ sẵn sàng mua của một mặt hàng mà người tiêu dùng sẵn sàng mua.

Mức thỏa dụng cận biên dương xảy ra khi việc tiêu thụ một mặt hàng bổ sung làm tăng mức độ thỏa dụng tổng thể. Mặt khác, mức thỏa dụng cận biên âm xảy ra khi việc tiêu dùng thêm một đơn vị làm giảm mức thỏa dụng chung.

  • Thỏa dụng biên là sự hài lòng bổ sung mà người tiêu dùng nhận được khi có thêm một đơn vị hàng hóa hoặc dịch vụ.
  • Khái niệm Thỏa dụng biên được các nhà kinh tế học sử dụng để xác định mức độ sẵn sàng mua của một mặt hàng mà người tiêu dùng sẵn sàng mua.
  • Quy luật thỏa dụng cận biên giảm dần thường được sử dụng để biện minh cho thuế lũy tiến.
  • Thỏa dụng biên có thể là số dương, bằng không hoặc âm.

Các nhà kinh tế học sử dụng ý tưởng về Thỏa dụng biên để đánh giá mức độ hài lòng ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng thế nào. Các nhà kinh tế học cũng đã xác định một khái niệm được gọi là quy luật về mức độ thỏa dụng cận biên giảm dần. Nó mô tả cách đơn vị tiêu dùng đầu tiên của một hàng hóa hoặc dịch vụ mang lại nhiều tiện ích hơn các đơn vị sau này.

Mặc dù mức độ thỏa dụng cận biên có xu hướng giảm theo mức tiêu dùng, nó có thể đạt hoặc không bao giờ bằng không tùy thuộc vào hàng hóa được tiêu thụ.

Thỏa dụng biên rất hữu ích trong việc giải thích cách người tiêu dùng đưa ra lựa chọn để nhận được nhiều lợi ích nhất từ ​​ngân sách hạn chế của họ. Nói chung, mọi người sẽ tiếp tục tiêu dùng nhiều hàng hóa hơn chừng nào mức độ thỏa dụng biên lớn hơn chi phí biên. Trong một thị trường hiệu quả, giá bằng với chi phí biên. Đó là lý do tại sao mọi người tiếp tục mua nhiều hơn cho đến khi mức tiêu dùng biên giảm xuống mức giá của hàng hóa.

Quy luật thỏa dụng cận biên giảm dần thường được sử dụng để biện minh cho thuế lũy tiến. Ý tưởng là thuế cao hơn gây ra ít tổn thất hơn cho những người có thu nhập cao hơn. Trong trường hợp này, mọi người đều nhận được Thỏa dụng biên giảm dần từ tiền.

2. Các loại Thỏa dụng biên

Có nhiều loại Thỏa dụng biên. Một trong số thỏa dụng biên phổ biến có thể kể đến:

  • Thỏa dụng biên tích cực: Thỏa dụng biên dương xảy ra khi có nhiều mặt hàng hơn mang lại hạnh phúc hơn. Giả sử bạn thích ăn một lát bánh, nhưng một lát thứ hai sẽ mang lại cho bạn niềm vui thêm. Khi đó, lợi ích cận biên của bạn từ việc tiêu thụ bánh là dương.
  • Tiện ích biên 0: Thỏa dụng biên bằng không là điều xảy ra khi tiêu thụ nhiều hơn một mặt hàng mà không có thêm thước đo nào về mức độ thỏa mãn. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy khá no sau hai lát bánh và sẽ không thực sự cảm thấy ngon hơn sau khi ăn miếng thứ ba. Trong trường hợp này, Thỏa dụng biên của bạn từ việc ăn bánh bằng không.
  • Tiện ích biên tiêu cực: Thỏa dụng biên tiêu cực là khi bạn có quá nhiều mặt hàng, vì vậy tiêu thụ nhiều hơn thực sự có hại. Ví dụ, miếng bánh thứ tư thậm chí có thể khiến bạn bị ốm sau khi ăn ba miếng bánh.

3. Quy luật thỏa dụng biên giảm dần

– Thực tế là, độ thỏa mãn hài lòng của người khát nước trong ví dụ trên đối với mỗi cốc là không giống nhau. 

– Cốc nước thứ nhất có thể cho cảm giác khoái cảm đỡ khát; cốc nước thứ hai không thể đem lại lợi ích bằng cốc nước đầu tiên… đến cốc nước thứ ba, thứ tư lợi cích thu được sẽ tiếp tục giảm…

– Vì vậy, lợi ích mà người khát nước thu được từ cốc thứ nhất cao hơn cốc thứ hai, lợi ích thu được từ cốc thứ hai cao hơn cốc thứ ba và cứ thế tiếp tục.

– Có thể hiểu rằng, độ thỏa mãn hài lòng của người uống nước sẽ giảm xuống đối với mỗi cốc nước uống thêm. Hiện tượng đó được gọi là Quy luật thỏa dụng biên giảm dần.

Quy luật thỏa dụng biên giảm dần được phát biểu như sau:

thỏa dụng biên của một hàng hóa có xu hướng giảm khi lượng mặt hàng đó được tiêu dùng nhiều hơn trong một thời gian nhất định.

Quy luật thỏa dụng biên giảm dần nói lên khi ta tiêu dùng nhiều hơn một mặt hàng nào đó, tổng lợi ích sẽ tăng lên song với tốc độ ngày càng chậm và việc tăng chậm này là do thỏa dụng biên giảm đi khi ta tiêu dùng thêm hàng hóa đó.

4. Giải đáp có liên quan

1. Thỏa dụng biên trong tiếng Anh được gọi là gì?

Thỏa dụng biên hay còn được gọi trong tiếng Anh là Marginal Utility

2. Công thức xác định thỏa dụng biên thế nào?

Công thức xác định thỏa dụng biên như sau:

MU = ΔTU / ΔQ

Trong đó:

MU là thỏa dụng biên

ΔTU là sự thay đổi về tổng lợi ích

ΔQ là sự thay đổi về lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng

Giả sử nếu một người uống một cốc nước, lợi ích mà anh ta thu được là 5; uống hai cốc nước, lợi ích mà anh ta thu được là 8.

Vì vậy, thỏa dụng biên được xác định theo công thức trên sẽ bằng:

MU = (8 – 5)/(2-1) = 3

Xem thêm: Thị trường hàng hóa

 

Việc nghiên cứu về Thỏa dụng biên  sẽ giúp ích cho bạn đọc nắm thêm kiến thức về vấn đề này, đồng thời những vấn đề khác xoay quanh nó cũng đã được chúng tôi trình bày như trên. 

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của LVN Group về Thỏa dụng biên là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group gửi đến quý bạn đọc để cân nhắc. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi cần trả lời, quý bạn đọc vui lòng truy cập trang web: https: lvngroup.vn để được trao đổi, hướng dẫn cụ thể.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com