Thỏa thuận mang thai hộ cần những nội dung nào?

 

Mang thai hộ từ lâu đã được mọi người biết đến rộng rãi, nó còn được gọi với cái tên khác là đẻ thuê. Bởi nó mang ý nghĩa nhân văn giúp những cặp vợ chồng hiếm muộn có đứa con cho riêng mình. Tuy nhiên, nó cũng mang đến nhiều rủi ro khi mà người mang thai hộ lại không muốn thực hiện theo như thỏa thuận. Vậy thỏa thuận mang thai hay hợp đồng đẻ thuê cần những nội dung nào? Người tham gia vào quan hệ này cần lưu ý gì. Hãy cùng LVN Group nghiên cứu với nội dung trình bày dưới đây.

Thỏa thuận mang thai hộ cần những nội dung nào

1. Mang thai hộ là gì?

Mang thai hộ hay còn gọi là đẻ thuê là việc một người phụ nữ mang thai và sinh con cho người khác. Người mang thai hộ không là mẹ của đứa trẻ, người  đề nghị người mang thai hộ đẻ thuê sẽ là cha mẹ của đứa trẻ.

2. Đặc điểm của mang thai hộ

  • Đối tượng tham gia vào quan hệ mang thai hộ là bên nhờ mang thai hộ (cha mẹ của đứa trẻ) và bên mang thai hộ (người sinh ra đứa trẻ).
  • Những người tham gia vào quan hệ đẻ thuê có nhiều lý do, nhưng phổ biến hơn cả là do sức khỏe sinh sản, nên phải thuê người khác.
  • Dễ bị hiểu lầm và lạm dụng bởi những đường dây buôn người tìm kiếm lợi nhuận.

3. Nội dung của thỏa thuận mang thai hộ

Bởi vì tính chất của mang thai hộ còn mang theo yếu tố tình cảm, nhân đạo nên người đẻ thuê có xu hướng sẽ không thực hiện đúng như những gì đã thỏa thuận ban đầu. Họ có thể bị ảnh hưởng bởi sự gắn bó với đứa bé được mang thai hộ. Điều này lại không đảm bảo quyền lợi của cha mẹ đứa trẻ. Cho nên, các bên tham gia vào mối quan hệ này phải thỏa thuận chi tiết, cụ thể. Nội dung thỏa thuận mang thai hộ phải bao gồm :

  • Thông tin trọn vẹn về bên mang thai hộ và bên mang thai hộ theo các điều kiện có liên quan quy định tại Điều 95 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014.
  • Cam kết thực hiện các quyền, nghĩa vụ quy định tại Điều 97 và Điều 98 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014.
  • Việc giải quyết hậu quả trong trường hợp có tai biến sản khoa; hỗ trợ để bảo đảm sức khỏe sinh sản cho người mang thai hộ trong thời gian mang thai và sinh con, việc nhận con của bên nhờ mang thai hộ trong thời gian mang thai và sinh con, việc nhận con của bên nhờ mang thai hộ, quyền và nghĩa vụ của hai bên đối với con trong trường hợp con chưa được giao cho bên nhờ mang thai hộ và các quyền, nghĩa vụ khác có liên quan;
  • Trách nhiệm dân sự trong trường hợp một hoặc cả hai bên vi phạm cam kết theo thỏa thuận.
  • Chính sách phúc lợi xã hội mà người mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ được hưởng.

4. Hình thức của thỏa thuận mang thai hộ

  • Phải được lập thành văn bản có công chứng
  • Việc ủy quyền cho người thứ ba không có giá trị pháp lý, vợ chồng bên mang thai hộ có thể ủy quyền cho nhau

5. Một số câu hỏi liên quan thường gặp

5.1 Sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm là gì?

Cặp vợ chồng vô sinh và phụ nữ độc thân có quyền sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa; cặp vợ chồng vô sinh có quyền nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

5.2 Nhờ mang thai hộ phải trả chi phí thế nào?

  • Các chi phí bắt buộc mà bên nhờ mang thai hộ phải thanh toán cho bên mang thai hộ: như chi phí đi lại tới cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, khám, kiểm tra, theo dõi sức khỏe, thực hiện dịch vụ, kỹ thuật y tế;
  • Chi phí khác ngoài các chi phí thiết yếu trên, do hai bên thỏa thuận và xác định theo văn bản giữa hai bên.

Những nội dung cần có trong một thỏa thuận mang thai hộ hay còn gọi là hợp đồng đẻ thuê đã được liệt kê trong nội dung trình bày trên. Hy vọng nội dung trình bày này sẽ có những thông tin hữu ích cho những ai muốn nghiên cứu hay muốn xác lập một mối quan hệ mang thai hộ. Nếu có những câu hỏi về pháp lý vui lòng liên hệ website: lvngroup.vn.

 

 

 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com