Thời điểm nào kiểm toán nhà nước kiểm tra doanh nghiệp?

Mời quý bạn đọc cùng LVN Group nghiên cứu kiểm toán nhà nước kiểm tra doanh nghiệp thông qua nội dung trình bày dưới đây.

1. Kiểm toán nhà nước tiếng anh là gì?

Khái niệm

Kiểm toán Nhà nước trong tiếng Anh được gọi là state audit.

Kiểm toán Nhà nước là hệ thống bộ máy chuyên môn của Nhà nước thực hiện các chức năng kiểm toán ngân sách và tài sản công.

2. Quy định về thời hạn kiểm toán, địa điểm kiểm toán Nhà nước:

Căn cứ pháp lý: Điều 34 và Điều 35 Luật kiểm toán nhà nước 2015.

2.1. Thời hạn kiểm toán:

Thời hạn kiểm toán nhà nước được quy định như sau:

– Thời hạn của cuộc kiểm toán được tính từ ngày công bố quyết định kiểm toán đến khi kết thúc việc kiểm toán tại đơn vị được kiểm toán.

– Thời hạn của một cuộc kiểm toán không quá 60 ngày, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này. Trường hợp phức tạp, cần thiết kéo dài thời hạn kiểm toán thì Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định gia hạn một lần, thời gian gia hạn không quá 30 ngày.

– Đối với cuộc kiểm toán để đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công có quy mô toàn quốc, Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định cụ thể về thời hạn kiểm toán.

Việc thực hiện kiểm toán sẽ dựa theo quyết định, yêu cầu đến từ ban lãnh đạo Quốc Hội, Chính Phủ,… Quá trình kiểm toán sẽ được thực hiện theo kế hoạch đã được xây dựng của tổng kiểm toán nhà nước. Hoạt động kiểm toán được diễn ra định kì hàng năm theo kế hoạch, đến thời gian thực hiện sẽ được tiến hành.

Thời hạn của hoạt động kiểm toán sẽ không được phép kéo dài quá 60 ngày. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp đặc biệt được quy định ở khoản 3 Điều 118 Luật kiểm toán nhà nước 2015. Trong những trường hợp mà việc kiểm toán gặp khó khăn không thể nhanh chóng hoàn thành có thể gia hạn thêm nhưng sẽ không được phép quá 30 ngày.

2.2. Địa điểm kiểm toán:

Địa điểm kiểm toán nhà nước được quy định như sau:

– Việc kiểm toán được thực hiện tại đơn vị được kiểm toán, trụ sở Kiểm toán nhà nước hoặc tại địa điểm khác do Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định.

– Trong trường hợp việc kiểm toán được thực hiện ngoài trụ sở đơn vị được kiểm toán thì đơn vị được kiểm toán có trách nhiệm chuyển hồ sơ, tài liệu theo hướng dẫn của Tổng Kiểm toán nhà nước.

Kiểm toán viên nhà nước đối với các doanh nghiệp mang một ý nghĩa rất cần thiết trong vấn đề kiểm soát những hoạt động sử dụng tài sản công. Việc kiểm toán sẽ giúp các doanh nghiệp có thể nhận ra được các sai phạm hay những vấn đề tồn đọng khiến hiệu quả hoạt động doanh nghiệp trở nên yếu kém.

Bên cạnh đó, việc kiểm toán cũng là cách để có thể kiểm soát các vấn đề sử dụng ngân sách, tài chính của các doanh nghiệp nhà nước. Hạn chế được việc tham ô, làm số liệu trái pháp luật để được hưởng tiền trái quy định. Không những thế còn giúp nhà nước nắm rõ được tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước trong suốt một năm công tác.

Để các chủ thể có thể công tác trong bộ máy đơn vị kiểm toán nhà nước không hề đơn giản. Những ứng viên tham gia ứng tuyển cần phải trải qua các kì thi năng lực khi đơn vị kiểm toán nhà nước tuyển dụng. Muốn trở thành một phần của tổ chức này những người tham gia ứng tuyển cần phải trang bị cho bản thân mình trọn vẹn những kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn cũng như nắm bắt được các quy định về thời hạn, địa điểm kiểm toán nhà nước được nêu trên.

Trên đây là nội dung trình bày gửi tới thông tin về kiểm toán nhà nước kiểm tra doanh nghiệp mà LVN Group muốn gửi gắm tới các bạn. Hy vọng nội dung trình bày sẽ hữu ích với quý bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý khách hàng còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu được tư vấn về vấn đề trên, vui lòng liên hệ với LVN Group !!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com