Thời hạn làm lại passport mất bao lâu? [Cập nhập 2023]

Passport hay còn gọi là hộ chiếu được biết đến là một loại giấy tờ chứng minh thân phận không thể thiếu của cá nhân, kể cả người lớn hoặc trẻ em khi làm thủ tục xuất ngoại. Vậy làm lại passport mất bao lâu? Mời quý bạn đọc cùng cân nhắc nội dung trình bày dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này !!

làm lại passport mất bao lâu

1. Khái quát về passport

Căn cứ khoản 3 Điều 2 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 quy định về Giai thích từ ngữ, theo đó, Hộ chiếu hay còn gọi là Passport được định nghĩa là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 73/2021/TT-BCA, hộ chiếu (passport) có các quy cách và tiêu chuẩn cơ bản như sau:

  • Mặt ngoài của trang bìa in quốc hiệu, quốc huy, tên hộ chiếu; hộ chiếu có gắn chíp điện tử có biểu tượng chíp điện tử;
  • Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam, kết hợp cùng họa tiết trống đồng;
  • Ngôn ngữ sử dụng trong hộ chiếu: tiếng Việt và tiếng Anh;
  • Số trang trong cuốn hộ chiếu không kể trang bìa: 48 trang đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu phổ thông có thời hạn 5 năm hoặc 10 năm, 12 trang đối với hộ chiếu phổ thông có thời hạn không quá 12 tháng;
  • Kích thước theo tiêu chuẩn ISO 7810 (ID-3): 88mm x 125mm ± 0,75 mm;
  • Bán kính góc cuốn hộ chiếu r: 3,18mm ± 0,3mm;
  • Chíp điện tử được đặt trong bìa sau của hộ chiếu có gắn chíp điện tử;
  • Bìa hộ chiếu là loại vật liệu nhựa tổng hợp, có độ bền cao;
  • Chữ, số hộ chiếu được đục lỗ bằng công nghệ laser thông suốt từ trang 1 tới bìa sau cuốn hộ chiếu và trùng với chữ, số ở trang 1;
  • Toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO.

Hiện tại có 3 loại passport thông dụng:

– Loại phổ thông (Popular Passport) : Được cấp cho công dân Việt Nam có thời hạn là 10 năm kể từ ngày cấp. Bạn sẽ phải xuất trình khi nhập cảnh vào một quốc gia khác. Du học sinh và công dân định cư cũng được dùng loại này.

– Hộ chiếu công vụ (Official Passport): Được cấp phép cho cá nhân trong đơn vị, chính phủ nhà nước đi công vụ ở nước ngoài.

– Hộ chiếu ngoại giao (Diplomatic Passport): Được cấp cho quan chức ngoại giao của chính phủ công tác ở nước ngoài.
Đồng thời, cũng theo 2 Điều 2 của Thông tư 73/2021/TT-BCA, hiện nay, đơn vị có thẩm quyền của nước ta cấp 3 loại hộ chiều và được phận biệt với nhau dựa theo màu sắc, cụ thể như sau:

  • Hộ chiếu ngoại giao, trang bìa màu nâu đỏ (mẫu HCNG);
  • Hộ chiếu công vụ, trang bìa màu xanh lá cây đậm (mẫu HCCV);
  • Hộ chiếu phổ thông, trang bìa màu xanh tím (mẫu HCPT).

Vì vậy, Hộ chiếu có thể hiểu là giấy thông hành chính thức do chính phủ cấp có chứa danh tính của một người nhất định. Đây được xem là tài liệu xác nhận danh tính cá nhân và quốc tịch của chủ sở hữu  Nó cho phép chủ sở hữu đi và đến từ nước ngoài, có thể được tiếp cận hỗ trợ lãnh sự khi ở nước ngoài. Bản thân hộ chiếu không tạo ra bất kỳ quyền nào tại quốc gia được đến thăm hoặc bắt buộc quốc gia cấp hộ chiếu theo bất kỳ cách nào, chẳng hạn như hỗ trợ lãnh sự.

2. Hồ sơ xin cấp lại passport

Theo quy định tại Điều 15 Luật Xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, địa điểm xin cấp passport như sau:

  • Đối với đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc nơi tạm trú; trường hợp có Thẻ căn cước công dân thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi nhất.
  • Đối với đề nghị cấp hộ chiếu từ lần thứ hai thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi hoặc Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.

Công dân Việt Nam khi đã được cấp hộ chiếu phổ thông nếu hết thời hạn sử dụng / hết trang hộ chiếu hoặc hư hỏng rách, hộ chiếu bị mất ….. thì làm thủ tục xin cấp hộ chiếu lại theo hướng dẫn. Số hộ chiếu được cấp lại sẽ là số hộ chiếu mới không trùng với số hộ chiếu đã được cấp trước đó.

Hồ sơ xin cấp lại passport bao gồm:

–  Mẫu tờ khai  xin cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu TK01 (Tùy từng trường hợp mà phải khai trên giấy hoặc Đề nghị khai hộ chiếu trực tuyến)

– Ảnh hộ chiếu: 02 ảnh, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.

– Bản gốc hộ chiếu phổ thông cũ đã hết hạn

– Bản gốc Thẻ căn cước (Để Cơ quan xuất nhập cảnh đổi chiếu khi tiếp nhận hồ sơ)

– Trường hợp hộ chiếu bị mất phải kèm đơn báo mất theo mẫu hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của đơn vị có thẩm quyền.

– Bản chụp Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất.

3. Thời hạn làm lại passport

– Thời gian tiếp nhận hồ sơ giải quyết xin cấp hộ chiếu: từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).

– Thời gian trả kết quả hộ chiếu: từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ). Người xin cấp hộ chiếu nộp trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh hoặc Cục quản lý xuất nhập cảnh. Người xin cấp hộ chiếu có thể yêu cầu nhận hộ chiếu qua đường chuyển phát nhanh/bưu điện và phải tự trả phí theo hướng dẫn

– Hộ chiếu cấp tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh:  Không quá 08 ngày công tác kể từ ngày Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.

– Hộ chiếu cấp tại Cục xuất nhập cảnh: Không quá 05 ngày công tác kể từ ngày Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.

Nhìn chung, thời gian hoàn thành việc xin cấp hộ chiếu thông thường không quá 14 ngày công tác, kể từ ngày nhận được hồ sơ trọn vẹn và hợp lệ theo hướng dẫn.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về vấn đề làm lại passport mất bao lâu, cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của LVN Group về làm lại passport mất bao lâu vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách để lại bình luận hoặc liên hệ qua các thông tin dưới đây để được tư vấn và trả lời một cách cụ thể nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com