thời hạn xét xử phúc thẩm dân sự là bao lâu? (cập nhật 2023)

Hiện nay, việc các bên tranh chấp muốn nhờ tòa án xét xử và giải quyết tranh chấp của mình bằng bản án, quyết định có hiệu lực bắt buộc thi hành đã trở nên rất phổ biến. Theo đó, khi tòa án thực hiện việc xét xử vụ án sẽ dựa trên nguyên tắc chế độ hai cấp xét xử (xét xử sơ thẩm và xét xử phúc thẩm). Đối với những vụ án phức tạp, nguyên đơn, bị đơn không đồng ý với kết quả mà tòa án sơ thẩm đã phân xử thì có quyền kháng cáo và tiến hành yêu cầu tòa án phúc thẩm lại bản án mà tòa sơ thẩm đã giải quyết. Nếu bạn còn có những phân vân, vướng mắc liên quan đến thời hạn xét xử phúc thẩm dân sự thì đừng bỏ lỡ những thông tin pháp lý mà chúng tôi gửi tới dưới đây.

Thời hạn xét xử phúc thẩm dân sự

1. Phúc thẩm là gì? Xét xử phúc thẩm là gì?

Xét xử phúc thẩm là gì? Xét xử phúc thẩm trong tố tụng dân sự được hiểu thế nào?

Sau khi bản án, quyết định sơ thẩm được tuyên thì  bản án quyết định sơ thẩm không có hiệu lực pháp luật ngay mà còn có một thời hạn để các đương sự có thể kháng cáo, Viện kiểm sát có thể kháng nghị. Nếu có kháng cáo hoặc kháng nghị đối với bản án, quyết định sơ thẩm thì tòa án cấp trên sẽ trực tiếp tiến hành xét xử lại vụ án. Thủ tục xét xử lại vụ án này được gọi là phúc thẩm.

Xét xử phúc thẩm trong tố tụng dân sựđược hiểu là việc tòa án cấp phúc thẩm trực tiếp xét xử lại vụ án mà bản án, quyết định của tòa án cấp sơ thẩm không có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo kháng nghị. Theo đó, trong quá trình xét xử phúc thẩm, tòa án cấp phúc thẩm sẽ tiến hành kiểm tra lại tất cả hoặc một phần tính hợp pháp, những căn cứ đưa ra trong tòa án sơ thẩm theo yêu cầu kháng cáo, kháng nghị.

2. Thời hạn xét xử phúc thẩm dân sự là bao lâu?

Hiện nay, việc xét xử phúc thẩm vụ án hình sự phải được tiến hành trong một khoảng thời gian do pháp luật quy định nhằm đảm bảo được việc vụ án sẽ được giải quyết, tránh tình trạng dồn ứ, chậm tiến hành xét xử lại khiến cho quyền và lợi ích của đương sự không được đảm bảo. Theo đó, thời hạn xét xử phúc thẩm dân sự, thời hạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm vụ án dân sự được quy định như sau:

  • Trong thời hạn 02 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án, tùy từng trường hợp, Tòa án cấp phúc thẩm ra một trong các quyết định sau đây:
  1. Tạm đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án;
  2. Đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án;
  3. Đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.

Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án cấp phúc thẩm có thể quyết định kéo dài thời hạn chuẩn bị xét xử, nhưng không được quá 01 tháng.

  • Trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa phúc thẩm; trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 02 tháng.
  • Trường hợp có quyết định tạm đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án thì thời hạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm được tính lại kể từ ngày quyết định tiếp tục giải quyết vụ án của Tòa án có hiệu lực pháp luật.
  • Thời hạn này không áp dụng đối với vụ án xét xử phúc thẩm theo thủ tục rút gọn, vụ án có yếu tố nước ngoài.

Vì vậy có thể thấy rằng, thời hạn xét xử phúc thẩm dân sự được pháp luật quy định một cách trọn vẹn và cụ thể nhằm đảm bảo cho việc phiên tòa phúc thẩm phải được mở để giải quyết kháng cáo, kháng nghị từ những chủ thể có yêu cầu để vừa đảm bảo được lợi ích của họ được giải quyết vừa đảm bảo cho việc xem xét lại vụ án nhằm xử đúng người đúng tội, tránh sai sót trong quá trình phiên tòa sơ thẩm tuyên sai.

Vì vậy, thời hạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm dân sự được pháp luật quy định một cách cụ thể, còn thời hạn xét xử phúc thẩm dân sự sẽ căn cứ vào tình tiết của vụ án, căn cứ vào quá trình thảo luận và xem xét của thẩm phán, hội đồng xét xử… thì thời gian của mỗi vụ xét xử phúc thẩm đối với vụ án nghiêm trọng được không quá nghiêm trọng sẽ có phần khác nhau.

Trên đây là những vấn đề liên quan đến thời hạn xét xử phúc thẩm dân sự. Tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng mà công ty Luật LVN Group xin gửi tới cho khách hàng dịch vụ Tư vấn thời hạn xét xử phúc thẩm dân sự là bao lâu. Nếu quý khách hàng còn gặp phân vân về thời hạn xét xử phúc thẩm dân sự và muốn nhận được sự tư vấn liên quan đến thủ tục tiến hành phiên tòa phúc thẩm dân sự thì hãy liên hệ với Công ty Luật LVN Group ngay để có thể nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả, uy tín, chất lượng và tiết kiệm chi phí nhất.

Công ty Luật LVN Group – Đồng hành pháp lý cùng bạn

Liên hệ với chúng tôi:

Tư vấn pháp lý: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

Văn phòng: (028) 777.00.888

Mail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com