Thông cáo báo chí là gì? – Luật LVN Group

Hiện nay bạn đọc có thể bắt gặp một khái niệm khá mới mẻ, đó là Thông cáo báo chí. Vậy bạn đọc có câu hỏi Thông cáo báo chí là gì không? Về vấn đề này, LVN Group xin đưa ra nội dung trình bày Thông cáo báo chí là gì? để bạn đọc cân nhắc qua nội dung trình bày sau:

Thông cáo báo chí là gì? – Luật LVN Group

1. Thông cáo báo chí là gì?

Thông cáo báo chí là một tuyên bố chính thức được gửi đến các của phương tiện truyền thông đại chúng nhằm mục đích gửi tới thông tin, tạo ra một tuyên bố chính thức hoặc đưa ra một thông báo hướng tới việc đăng tải công khai một thông tin nào đó. Thông cáo báo chí cũng được coi là một nguồn chính thống của thông tin, có nghĩa là những thông cáo báo chí là bên gửi tới thông tin đầu tiên Thông cáo báo chí thông thường sẽ bao gồm các thành phần cấu trúc gồm 9 phần, có thể là tiêu đề, dòng dữ liệu, phần giới thiệu, nội dung và các thành phần khác. Thông cáo báo chí thường được gửi đến các phương tiện truyền thông đại chúng dưới dạng điện tử, sẵn sàng để sử dụng và thường phải tuân theo thời gian “không sử dụng trước”, được gọi là lệnh cấm vận tin tức.

Một ví dụ đặc biệt về thông cáo báo chí là thông cáo chung, là một báo cáo ngắn gọn hoặc tuyên bố do một đơn vị công quyền phát hành. Thông cáo chung thường được ban hành sau cuộc họp cấp cao của các nhà lãnh đạo.

Sử dụng bản thông cáo báo chí có thể mang lại lợi ích cho các công ty truyền thông vì chúng giúp giảm chi phí và cải thiện số lượng tài liệu mà một công ty truyền thông có thể xuất ra trong một khoảng thời gian nhất định. Do tài liệu được đóng gói sẵn, thông cáo báo chí tiết kiệm thời gian của các nhà báo, không chỉ trong việc viết một câu chuyện, mà còn cả thời gian và tiền bạc để nắm bắt tin tức trực tiếp.

Mặc dù việc sử dụng một thông cáo báo chí do đó có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho các cửa hàng tin tức, nhưng nó lại hạn chế định dạng và phong cách nội dung của nó. Mặt khác, các thông cáo báo chí có lợi cho tổ chức đã ủy thác chúng, đóng khung chủ đề theo các tiêu chí ưu tiên của tổ chức đó. Trong thời đại kỹ thuật số, người tiêu dùng muốn nhận được thông tin của họ ngay lập tức, gây áp lực lên các phương tiện truyền thông báo chí trong việc xuất ra càng nhiều tài liệu càng tốt. Điều này có thể khiến các công ty truyền thông tin tức phụ thuộc nhiều vào thông cáo báo chí để tạo ra câu chuyện.

Xem thêm: Dịch vụ dịch thuật chuyên ngành báo chí

2. Ví dụ về thông cáo báo chí của Petrolimex

Thông cáo báo chí Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex

Hà Nội, ngày 21.9.2023, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn – mã chứng khoán:PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:

Mức giá mới có hiệu lực từ thời gian 15 giờ 00 ngày 21 tháng 9 năm 2023 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo của liên Bộ Công Thương – Tài Chính; được công khai tại website petrolimex.com.vn và các Công ty xăng dầu thành viên Petrolimex.

Giá xăng dầu do Petrolimex công bố tại TCBC này áp dụng tại hệ thống phân phối của Petrolimex trên lãnh thổ Việt Nam; gồm: (a) Các cửa hàng xăng dầu (CHXD) Petrolimex và điểm bán bằng thiết bị bán xăng dầu quy mô nhỏ thuộc Petrolimex; (b) CHXD của các thương nhân làm đại lý, tổng đại lý bán xăng dầu của Petrolimex và (c) CHXD của các thương nhân nhận quyền bán lẻ dưới cách thức nhượng quyền thương mại từ Petrolimex.

Giá xăng dầu do Petrolimex công bố tại TCBC này không áp dụng đối với các CHXD thuộc hệ thống phân phối của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu khác, thương nhân phân phối xăng dầu và không có dấu hiệu nhận diện thương hiệu Petrolimex.

Đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu theo hướng dẫn tại Khoản 27, Điều 1, Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 01.11.2021 của Chính phủ (Petrolimex gọi tắt là “Vùng 2”); Tổng Giám đốc Petrolimex trao quyền Giám đốc các Công ty xăng dầu thành viên Petrolimex trực tiếp quyết định giá bán thực tiễn tại địa bàn tổ chức kinh doanh nhưng không được vượt mức giá vùng 2 nêu trên.

Việc điều chỉnh giá xăng dầu lần này thực hiện theo Nghị quyết số 20/2023/UBTVQH15 về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn có hiệu lực thi hành từ ngày 11.7.2023 đến hết ngày 31.12.2023 và xuất phát từ thực tiễn diễn biến giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới trong chu kỳ tính giá, phù hợp với nguyên tắc xác định giá bán tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01.11.2021 của Chính phủ (Nghị định 95) về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03.09.2014 kinh doanh xăng dầu và các văn bản hướng dẫn thi hành Nghị định 95 của Liên Bộ Công Thương – Tài chính.

Quyết định về giá bán xăng dầu số 563/PLX-QĐ-TGĐ ngày 21.9.2023 đã được gửi đến tất cả các đơn vị thành viên Petrolimex và báo cáo Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính.

Các đơn vị thành viên Petrolimex khi ban hành quyết định giá bán lẻ xăng dầu trên hệ thống phân phối của mình phải gửi Quyết định giá đã ban hành về Sở Công Thương tỉnh/thành phố và Tập đoàn để báo cáo.

Theo văn bản số 5621/BCT-TTTN ngày 21.9.2023 của Bộ Công Thương về việc điều hành kinh doanh xăng dầu, mức trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) từ 15 giờ 00 cụ thể như sau:

3. Giải đáp có liên quan

1. Mục tiêu của thông cáo báo chí là gì?

Mục tiêu của thông cáo báo chí là thu hút sự quan tâm của những nhà báo hoặc các bên phát hành các loại ấn phẩm.

2. Cấu trúc thông thường của thông cáo báo chí?

Thông cáo báo chí tiêu chuẩn bắt đầu với thông tin liên lạc, chủ yếu có thể là tên, số điện thoại và địa chỉ e-mail của người viết thông cáo. Sau đó, đến tiêu đề, được cho là bốn hoặc năm từ cần thiết nhất trong toàn bộ thông cáo báo chí. Tiêu đề sẽ là thứ mà nhà báo đọc đầu tiên. Nếu nó không hấp dẫn, đáng tin và độc đáo, anh ấy sẽ không đọc thêm nữa.

Bên dưới tiêu đề thường có một bản tóm tắt ngắn gọn, một dòng về thông cáo báo chí. Giống như tiêu đề, phần tóm tắt phải thu hút người đọc nhanh chóng và thúc đẩy họ nghiên cứu thêm.

Vì một thông cáo báo chí được cho là trông giống như một câu chuyện trên một tờ báo, điều cần thiết là phải bao gồm địa điểm ngày tháng ở đầu đoạn đầu tiên. 

Phần còn lại của thông cáo báo chí phải trả lời tất cả các câu hỏi mà nhà báo có thể có về sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện mà bạn đang thông báo. Mặc dù thông cáo báo chí là một công cụ quan hệ công chúng, nhưng nó không nên được xem là quảng cáo quá mức. Nếu nó nghe quá giống như một lời rao bán hàng, nó sẽ mất uy tín trong mắt nhà báo.

Thông cáo báo chí thường kết thúc bằng mô tả ngắn gọn về công ty hoặc tổ chức phát hành thông cáo, cùng với lời kêu gọi hành động. Lời kêu gọi hành động có thể là tham gia vào sự kiện đang được quảng bá, lái thử sản phẩm hoặc đơn giản là để nghiên cứu thêm bằng cách liên hệ với chuyên gia của thông cáo báo chí.

Xem thêm: Quy định về Cung cấp thông tin cho báo chí theo luật Việt Nam

 

Việc nghiên cứu về Thông cáo báo chí sẽ giúp ích cho bạn đọc nắm thêm kiến thức về vấn đề này, đồng thời những vấn đề khác xoay quanh nó cũng đã được chúng tôi trình bày như trên. 

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của LVN Group về Thông cáo báo chí là gì? – Luật LVN Group gửi đến quý bạn đọc để cân nhắc. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi cần trả lời, quý bạn đọc vui lòng truy cập trang web: https: lvngroup.vn để được trao đổi, hướng dẫn cụ thể.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com