Thông tin dữ liệu về trái phiếu doanh nghiệp

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một bộ phận của thị trường trái phiếu, là một kênh huy động vốn trung và dài hạn cho đầu tư và phát triển của nền kinh tế. Là một kênh huy động vốn tích cực cho các doanh nghiệp, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có vai trò cần thiết trong sự phát triển của thị trường vốn. LVN Group mời bạn cân nhắc nội dung trình bày Thông tin dữ liệu về trái phiếu doanh nghiệp

1. Trái phiếu doanh nghiệp là gì?

Trái phiếu là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và với một lợi tức quy định.

Hiểu một cách đơn giản thì người phát hành trái phiếu là doanh nghiệp thì trái phiếu được gọi là trái phiếu doanh nghiệp. Doanh nghiệp phát hành trái phiếu là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam.

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 153/2020/NĐ-CP thì “Trái phiếu doanh nghiệp” là loại chứng khoán có kỳ hạn từ 01 năm trở lên do doanh nghiệp phát hành, xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của doanh nghiệp phát hành.”

2. Tổng quan thị trường trái phiếu doanh nghiệp 

Năm 2021, thị trường trái phiếu doanh nghiệp tập trung vào một số lĩnh vực như sản xuất, thương mại, dịch vụ, năng lượng,… Quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp đến cuối năm 2021 tương đương 15% GDP, bằng 12,06% quy mô dư nợ tín dụng, trong đó phát hành riêng lẻ là chủ yếu, chiếm 90% tổng lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Bức tranh tổng thể thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2021 cụ thể như sau:

Một, tổng khối lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành đạt trên 637 nghìn tỷ đồng, tăng 36,4% so năm 2020, trong đó phát hành riêng lẻ là 605,9 nghìn tỷ đồng; tổng khối lượng trái phiếu doanh nghiệp chào bán ra công chúng là 31.138 tỷ đồng.

Hai, nhu cầu giao dịch trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường là tương đối lớn, khối lượng giao dịch thứ cấp đối với trái phiếu doanh nghiệp niêm yết và trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ đều tăng so với năm 2020.

Ba, lãi suất và kỳ hạn đều có xu hướng giảm. Căn cứ, lãi suất bình quân trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ là 7,94%/năm, giảm 1,4%/năm so với năm 2020; kỳ hạn phát hành bình quân là 3,76 năm, giảm 0,45 năm so năm với năm 2020.

Bốn, về loại hình doanh nghiệp, công ty đại chúng chiếm 47,14% tổng khối lượng phát hành, công ty cổ phần chưa đại chúng chiếm 41,8% và công ty TNHH chiếm 11,06%.

Năm, về lĩnh vực hoạt động, các tổ chức tín dụng chiếm 35,3% tổng khối lượng phát hành; bất động sản chiếm 31,7%; thương mại dịch vụ chiếm 10,3%; sản xuất chiếm 8,8%.

Sáu, về mục đích phát hành, trong đó phát hành để tăng vốn hoạt động chiếm 44% tổng khối lượng phát hành; để thực hiện dự án là 19,1%; để cơ cấu lại nguồn vốn là 4,52%;…

Bảy, về tài sản đảm bảo và bảo lãnh thanh toán. Đối với trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ có tài sản đảm bảo là 49,7% và không có tài sản đảm bảo là 50,3%. Đối với trái phiếu doanh nghiệp phát hành ra công chúng chủ yếu không có tài sản đảm bảo, hầu hết do các ngân hàng thương mại và công ty chứng khoán phát hành.

Tám, về nhà đầu tư, trên thị trường sơ cấp, nhà đầu tư trong nước mua gần 99% khối lượng phát hành riêng lẻ, trong đó các tổ chức tín dụng và công ty chứng khoán là nhà đầu tư chính. Tuy nhiên, trên thị trường thứ cấp, nhà đầu tư cá nhân chiếm 30,1% tổng khối lượng trái phiếu lưu ký.

3.  Cách tìm kiếm dữ liệu và cập nhật thông tin dữ liệu về trái phiếu doanh nghiệp

LVN Group xin gửi đến các nhà đầu tưcách tìm kiếm dữ liệu và cập nhật thông tin để thực hiện phân tích về kênh đầu tư này cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư trái phiếu doanh nghiệp tiềm năng thông qua hệ thống FiinPro – cơ sở dữ liệu tài chính chứng khoán chuyên sâu và đa chiều bậc nhất Việt Nam.

Cách sử dụng: chọn tính năng Đầu tư >> Trái phiếu doanh nghiệp. Tính năng này cho phép nhà đầu tư có thể theo dõi các thông tin liên quan của trái phiếu doanh nghiệp mà được Sở HOSE và HNX thống kê.

Tiếp theo, nhà đầu tư chọn khoảng thời gian muốn theo dõi theo mốc các năm và chọn doanh nghiệp phát hành và Loại hình trái phiếu mà mình quan tâm. FiinPro có trọn vẹn các thông tin về số lượng trái phiếu đã phát hành, tổng giá trị đã phát hành, lãi trái phiếu, cách thức trả lãi và kỳ hạn để giúp nhà đầu tư có thể đánh giá tổng quan tiềm năng và rủi ro của trái phiếu.

Trên đây là nội dung chi tiết Thông tin dữ liệu về trái phiếu doanh nghiệp.Hi vọng nội dung trình bày mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Liên hệ với LVN Group nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng các dịch vụ pháp lý như dịch vụ kế toán, thành lập doanh nghiệp, tư vấn nhà đất … để được đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý chuyên nghiệp, nhiều năm kinh nghiêm của chúng tôi tư vấn và hỗ trợ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com