Thông tin trên chứng minh nhân dân và giấy khai sinh không khớp

Có rất nhiều trường hợp thông tin trên chứng minh nhân dân và giấy khai sinh không khớp do nhiều nguyên nhân. Dẫn tới khi làm các thủ tục khác sẽ bị sai theo thông tin không chính xác. Nhiều bạn đọc bối rối không rõ nên thực hiện thay đổi thông tin trên chứng minh nhân dân hay làm thủ tục chỉnh lại thông tin trên giấy khai sinh. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc phải làm thế nào khi chứng minh nhân dân và giấy khai sinh không khớp thông tin với nhau.

Chứng minh nhân dân và giấy khai sinh không khớp

1. Giấy khai sinh, chứng minh nhân dân

Giấy khai sinh là văn bản do đơn vị Nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản như: Thông tin của người được đăng ký khai sinh; thông tin của cha, mẹ người được đăng ký khai sinh; họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, số định danh cá nhân của người được khai sinh.

Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ xác nhận về nhân thân do đơn vị có thẩm quyền cấp cho một công dân từ khi đạt đến độ tuổi mà luật định về những đặc điểm nhận dạng riêng, và các thông tin cơ bản của một cá nhân được sử dụng để xuất trình trong quá trình đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Chứng minh nhân dân bao gồm các thông tin như là: số chứng minh nhân dân, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú.

Vì vậy, thông thường chứng minh nhân dân và giấy khai sinh có thể không khớp ở mục ngày tháng năm sinh.

2. Cần phải chỉnh sửa giấy tờ nào trong trường hợp chứng minh nhân dân và giấy khai sinh không khớp thông tin?

Điều 6 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật hộ tịch quy định về Giá trị pháp lý của Giấy khai sinh như sau:

– Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân.

– Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê cửa hàng; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó.

– Trường hợp nội dung trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác với nội dung trong Giấy khai sinh của người đó thì Thủ trưởng đơn vị, tổ chức quản lý hồ sơ hoặc cấp giấy tờ có trách nhiệm điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo đúng nội dung trong Giấy khai sinh.

Căn cứ theo hướng dẫn này thì giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân, mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, quê cửa hàng… phải phù hợp với Giấy khai sinh. Vì vậy, khi chứng minh nhân dân và giấy khai sinh không khớp về mặt thông tin thì bạn đọc cần làm thủ tục thay đổi thông tin trên chứng minh nhân dân/căn cước công dân sao cho khớp với giấy khai sinh.

Bên cạnh đó, theo điều 7 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP thì chỉ có trường hợp đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký thì mới được cải chỉnh giấy khai sinh.

Đồng thời, căn cứ điều 24 Nghị định 123/2015 NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật hộ tịch quy định về điều kiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử như sau:

– Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.

Vì vậy, căn cứ theo hướng dẫn này thì việc thay đổi thông tin trên giấy khai sinh chỉ được thực hiện khi người yêu cầu bị mất hết giấy tờ gốc và Sổ hộ tịch không còn lưu thông tin về việc sinh hoặc có bằng chứng chứng minh được cán bộ làm công tác hộ tịch đã có sai sót. 

3. Thủ tục chỉnh sửa thông tin trên chứng minh nhân dân

Trong trường hợp thông trên chứng minh nhân dân và giấy khai sinh không khớp, bạn đọc có thể thực hiện thủ tục sau để được đổi thẻ chứng minh nhân dân:

Bước 1: Đến đơn vị Công an yêu cầu đổi thẻ CCCD​/CMND

Công dân đến đơn vị Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị đổi thẻ CCCD/CMND nơi công dân thường trú, tạm trú để yêu cầu được cấp thẻ CCCD/CMND.

Bước 2:  Thu nhận thông tin công dân

Cán bộ Công an nơi tiếp nhận đề nghị đổi thẻ CCCD/CMND thu nhận thông tin công dân:

– Tìm kiếm thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;

– Lựa chọn loại cấp và mô tả đặc điểm nhân dạng; thu nhận vân tay;

– Chụp ảnh chân dung;

– In phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân, Phiếu thu thập thông tin dân cư (nếu có), Phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư (nếu có) cho công dân kiểm tra, ký và ghi rõ họ tên;

– Thu lệ phí theo hướng dẫn; cấp giấy hẹn trả kết quả giải quyết.

Bước 3: Thu lại CCCD/CMND đang sử dụng

Bước 4: Trả kết quả đổi thẻ CCCD/CMND

Trên đây là toàn bộ trả lời của LVN Group về vấn đề thông tin trên chứng minh nhân và giấy khai sinh không khớp. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu sử dụng dịch vụ của LVN Group vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau: Website: lvngroup.vn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com