Thông tư hướng dẫn phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 77/2020/TT-BTC hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 81/2020/NĐ-CP ngày 09/7/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 163/2018/NĐ-CP ngày 04/12/2018 của Chính phủ quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 28/9/2020. Để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn qua nội dung trình bày dưới đây: Thông tư hướng dẫn phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Thông tư hướng dẫn phát hành trái phiếu doanh nghiệp

1. Thuộc tính văn bản

2. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của thông tư

1. Thông tư này hướng dẫn hoạt động tổ chức giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ trên hệ thống giao dịch chứng khoán của Sở giao dịch chứng khoán theo hướng dẫn tại Điều 16 Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế (sau đây gọi tắt là Nghị định số 153/2020/NĐ-CP).

2. Đối tượng áp dụng:

a) Doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ theo hướng dẫn tại Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ;

b) Công ty chứng khoán; tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu; tổ chức giao dịch trái phiếu trên hệ thống; thành viên giao dịch;

c) Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam; Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (sau đây gọi là Sở giao dịch chứng khoán);

d) Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam;

đ) Nhà đầu tư và các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động giao dịch trái phiếu doanh nghiệp.

3. Nội dung của văn bản

Trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ chào bán theo hướng dẫn tại Nghị định số 153/2020/NĐ-CP được giao dịch trên hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nếu đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

a) Là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền;

b) Doanh nghiệp phát hành trái phiếu có mức vốn điều lệ đã góp tại thời gian giao dịch trên hệ thống từ 30 tỷ đồng trở lên theo báo cáo tài chính năm gần nhất được kiểm toán;

c) Doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh của năm liền trước năm giao dịch trên hệ thống phải có lãi và không có lỗ lũy kế căn cứ trên báo cáo tài chính năm gần nhất được kiểm toán. Trường hợp doanh nghiệp phát hành là công ty mẹ, vốn điều lệ và kết quả kinh doanh được xác định trên báo cáo tài chính hợp nhất. Trường hợp doanh nghiệp phát hành là đơn vị kế toán cấp trên có các đơn vị trực thuộc tổ chức bộ máy kế toán riêng, vốn điều lệ và kết quả kinh doanh được xác định trên BCTC tổng hợp.

d) Trái phiếu của công ty không phải công ty đại chúng phải có tài sản đảm bảo hoặc bảo đảm thanh toán toàn bộ gốc, lãi khi đến hạn;

đ) Trái phiếu đã được đăng ký tập trung tại Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam;

e) Trái phiếu phát hành đáp ứng các điều kiện chào bán quy định tại Nghị định 153/2020/NĐ-CP;

4. Một số câu hỏi thường gặp 

Khi nào nên bán trái phiếu doanh nghiệp?

Có nhiều trường hợp bạn có thể cân nhắc bán trái phiếu doanh nghiệp như khi cần huy động vốn cho các công việc hay mục đích khác. Mặt khác cũng có những khi nhà đầu tư muốn chuyển đổi đầu tư sang các kênh khác như vàng, bất động sản, đầu tư kinh doanh,…Hay nhiều trường hợp chỉ đơn giản là muốn ngừng việc đầu tư sinh lời.

Với các trường hợp này, bạn hầu như có thể bán trái phiếu của mình với giá thị trường, thu lại tiền vốn mà không cần đợi đến kỳ đáo hạn.

Bán trái phiếu doanh nghiệp ở đâu?

Thông thường việc bán trái phiếu sẽ được thực hiện trên các sàn chứng khoán. Tại đây bạn có thể đặt lệnh và chờ cho đến khi có người đặt lệnh mua lại trái phiếu của bạn.

Mặt khác, bạn cũng có thể tham gia vào các cộng đồng đầu tư chứng khoán, trái phiếu, cổ phiếu hoặc thông qua những người bạn có kinh nghiệm để trực tiếp mua đi bán lại với nhau.

Ai được phát hành trái phiếu doanh nghiệp?

– Doanh nghiệp phát hành trái phiếu là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam.
– Tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động phát hành trái phiếu DN.

Hình thức trái phiếu doanh nghiệp thế nào?

+ Trái phiếu được phát hành dưới cách thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử;

+ Doanh nghiệp phát hành quyết định cụ thể cách thức trái phiếu đối với mỗi đợt phát hành theo hướng dẫn tại thị trường phát hành.

Giá trái phiếu phụ thuộc vào thời gian đến ngày đáo hạn không?

Thời gian đến ngày đáo hạn càng gần thì giá trái phiếu sẽ gần đến mệnh giá. Tại ngày đáo hạn, giá trái phiếu sẽ bằng với mệnh giá.

Xem thêm: Thông tin cập nhật về doanh nghiệp phát hành trái phiếu

Xem thêm: Quy định của pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Thông tư hướng dẫn phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com