Thủ đô của Trung Quốc là gì? – Luật LVN Group

Hiện nay nhiều bạn đọc thường quan tâm đến việc nghiên cứu về các quốc gia trên thế giới, chẳng hạn như Trung Quốc. Vậy bạn đọc có câu hỏi thủ đô của Trung Quốc là gì không? Về vấn đề này, LVN Group xin đưa ra nội dung trình bày Thủ đô của Trung Quốc là gì? để bạn đọc cân nhắc qua nội dung trình bày sau:

Thủ đô của Trung Quốc là gì? – Luật LVN Group

1. Thủ đô của Trung Quốc là gì?

Thủ đô của Trung Quốc được mệnh danh là “trái tim” linh hồn của đất nước với vẻ đẹp về văn hóa và lịch sử lâu đời. Vậy thủ đô của Trung Quốc là gì? Chắc hẳn nhiều bạn đọc đã từng nghe về Bắc Kinh – Thủ đô Trung Quốc.

Bắc Kinh, đây là một thành phố của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ít thành phố nào trên thế giới có lịch sử lâu đời như vậy và còn là trụ sở chính trị và trung tâm văn hóa của một khu vực rộng lớn như Trung Quốc. Thành phố này là một phần không thể thiếu trong lịch sử của Trung Quốc trong tám thế kỷ qua và gần như mọi tòa nhà lớn ở mọi thời đại ở Bắc Kinh đều có ít nhất một số ý nghĩa lịch sử quốc gia. Đây là một thành phố rất cần thiết ở Trung Quốc. Vì vậy, người ta sẽ không thể hiểu được Trung Quốc nếu không có kiến ​​thức về thành phố này.

Hơn 2.000 năm trước, một địa điểm nằm ở phía bắc Bắc Kinh ngày nay đã là một trung tâm thương mại và quân sự cần thiết cho biên giới phía đông bắc của Trung Quốc. Năm 1267, dưới triều đại Yuan (Mông Cổ) (1206–1368), một thành phố mới được xây dựng ở phía đông bắc của thành phố cũ – gọi là Dadu – trở thành thủ đô hành chính của Trung Quốc. Trong năm thập kỷ đầu tiên của triều đại nhà Minh tiếp theo (1368–1644), Nam Kinh (Nanking) là thủ đô, và thủ đô cũ của Mông Cổ được đổi tên thành Beiping (Pei-p’ing; “Northern Peace”); Tuy nhiên, vị hoàng đế thứ ba của nhà Minh đã khôi phục nó như là hoàng thất của triều đại và đặt cho nó một cái tên mới, Bắc Kinh (“Kinh đô phía Bắc”). Bắc Kinh vẫn là thủ đô của Trung Quốc ngoại trừ một thời gian ngắn (1928–49) khi chính phủ Quốc dân đảng một lần nữa đặt Nam Kinh trở thành thủ đô (mặc dù thủ đô đã được dời về Trùng Khánh trong Thế chiến II).

Thành phố Bắc Kinh vẫn là trung tâm văn hóa hưng thịnh nhất ở Trung Quốc bất chấp những thay đổi chính trị thường xuyên của đất nước trong suốt những thập kỷ đầu của thế kỷ 20; Tuy nhiên, tầm cần thiết của Bắc Kinh mới được nhận ra trọn vẹn, chỉ khi thành phố được chọn làm thủ đô của nước Cộng hòa Nhân dân vào năm 1949 và địa vị chính trị này đã tiếp thêm sức sống cho nó. Thật vậy, ít có thành phố nào lại có tốc độ phát triển dân số và khu vực địa lý cũng như các hoạt động công nghiệp và các hoạt động khác nhanh chóng như vậy. Kết hợp cả di tích lịch sử của một nền văn hóa cổ đại và xây dựng đô thị mới, từ nhượng quyền kinh doanh thức ăn nhanh đến khách sạn sang trọng cho khách du lịch nước ngoài và khách công ty, nó đã trở thành một nơi trưng bày của Trung Quốc hiện đại và một trong những thành phố tuyệt vời trên thế giới. 

 

Xem thêm: Thành phố trực thuộc trung ương là gì? (cập nhật 2023)

2. Đặc điểm của Bắc Kinh

Mặc dù phần lớn nét cổ kính và đẹp hơn như tranh vẽ của Bắc Kinh đã bị phá hủy trong quá trình hiện đại hóa và công nghiệp hóa kể từ năm 1949, một số khu vực của thành phố vẫn còn mang màu sắc của quá khứ. Nhiều tòa nhà hoành tráng đẹp đẽ, nhà hàng cũ và các trung tâm nghệ thuật và thủ công truyền thống của Trung Quốc vẫn còn, và chính quyền trung ương đã thực hiện các biện pháp để ngăn không cho vùng lõi thành phố bị công nghiệp hóa thêm. Những đại lộ mới rộng lớn, với đầy rẫy những dự án thương mại mới hơn, đã thay thế những gian hàng và chợ đầy màu sắc mà thành phố từng nổi tiếng, nhưng cuộc sống khu phố của Bắc Kinh cũ vẫn có thể được nhìn thấy trong những dãy nhà nhỏ hẹp (ngõ dân cư), với những chậu cây nhỏ bé của chúng -các khu vườn trồng cây, sân trong bao quanh và (đang giảm dần) bếp đốt than — một số vẫn còn được canh giữ bởi những con sư tử đá chạm khắc ở cổng của họ.

Người dân ở Bắc Kinh đi lại bằng tàu điện ngầm, xe buýt, ô tô hoặc xe đạp và vào những buổi tối mùa hè nóng nực, ngồi bên ngoài khu căn hộ của họ để đón gió mát và trò chuyện. Công dân có nhiều mục tiêu theo đuổi giải trí, đặc biệt là những hoạt động được coi là tốt cho sức khỏe. Nghệ thuật cổ xưa của thái cực quyền (taijuquan; quyền anh Trung Quốc) được thực hành rộng rãi, đơn lẻ hoặc theo nhóm, dọc theo lề đường và trong công viên. Người dân địa phương cũng như khách du lịch bị thu hút bởi nhiều di tích lịch sử gần đó, chẳng hạn như Cung điện Mùa hè, lăng mộ của các hoàng đế nhà Minh và Vạn Lý Trường Thành. Người lớn tuổi, đặc biệt là nam giới, thích tụ tập trong các nhà hàng và cửa hàng trà nhỏ.

Đối với tất cả những thăng trầm trong lịch sử của mình, Bắc Kinh tiếp tục là một nguồn tự hào lớn cho cư dân của nó. Nỗi ám ảnh của họ, như họ đã trải qua hàng thế kỷ, là thức ăn và kiến ​​thức: họ ăn một cách có tâm khi họ có đủ phương tiện và đọc ngấu nghiến. Các quầy hàng ăn uống trên đường phố, bán nhiều loại thức ăn nấu chín, cũng được bảo trợ tốt, cũng như các ki-ốt bán báo và tạp chí. Tham vọng của hầu hết các gia đình là gửi tới cho con cái của họ một nền giáo dục cao hơn hoặc nếu không muốn nói là một công việc tốt.

 

3. Giải đáp có liên quan

1. Thủ đô của Trung Quốc trong tiếng Anh được gọi là gì?

Thủ đô của Trung Quốc trong tiếng Anh được gọi là Capital of China.

2. Bắc Kinh trong tiếng Anh được gọi là gì?

Bắc Kinh trong tiếng Anh được gọi là Beijing.

Xem thêm: Thành lập công ty tại hà nội năm 2023 – Luật LVN Group

 

Việc nghiên cứu về Thủ đô của Trung Quốc sẽ giúp ích cho bạn đọc nắm thêm kiến thức về vấn đề này, đồng thời những vấn đề khác xoay quanh nó cũng đã được chúng tôi trình bày như trên. 

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của LVN Group về Thủ đô của Trung Quốc là gì? gửi đến quý bạn đọc để cân nhắc. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi cần trả lời, quý bạn đọc vui lòng truy cập trang web: https: lvngroup.vn để được trao đổi, hướng dẫn cụ thể.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com