Thu hồi đất của nông trường ? Xin giúp đỡ !

1. Anh N câu hỏi:

Kính chào quý luật sư

Tôi là một trong nhiều hộ dân muốn nhờ các luật sư giúp đỡ.

Chúng tôi có hợp đồng 20 năm với nông trường này để ở.
sau khi ở được 5 năm thì địa chính đo đạc đât đai cắm mốc giao thông lộ giới thì nông trường mới bắt đầu xây bờ tường ngăn với cột mốc đó. “vì lúc đó nông trường chưa xác định rõ ranh giới với đất giao thông”. có nghĩa phần đất của chúng tôi ở bây giờ không thuộc về của nông trường mà là đất của giao thông phải không ?

gia đình chúng tôi hiện giờ đang ở giữa bờ tường và ở trên phần đất của giao thông. hiện giờ giao thông đã xây nền đường lắp đặt ống cống, cáp quang, trụ điện, nhưng không ảnh hưởng đến diện tích nhà chúng tôi đang ở. tức không có tranh chấp gì xãy ra.

Đến nay hợp đồng của chúng tôi với nông trường đã hết hiệu lực 10 năm. nhưng vẫn không có tranh chấp xãy ra.

Hiện Xã phối hợp với viện môi trường xin thu hồi đất của chúng tôi giao về cho quỹ phát triễn đất tỉnh đăklăk như vậy có đúng không ?

Họ có gời nhiều văn bản về nhưng chưa thấy quyết định, kế hoạch phát triển gì hết, rồi còn tự soạn thảo ra bảng giá bồi thường giải tỏa mà không thương lượng với dân.

trước đây ở xã tôi cũng có vài hộ bị xã chuyển từ khu dân cư trung tâm về thôn ở nhưng chẳng đền bù rồi vì thấp cổ bé họng nên cán bộ phân chia bán cho người khác, hiện thì đòi giải tỏa chúng tôi xây trung tâm thương mại trong khi ở xã chẳng có được nổi cái nhà văn hóa hay bệnh viện gì.

xin luật sư chỉ bảo chúng tôi nên làm gì bây giờ là tốt nhất !

2. Luật sư L trả lời:

Chào bạn!

Theo như bạn trình bày, phần đất bạn đang sử dụng có thể là đất công nhưng cũng có thể là đất của nông trường nhưng giờ nằm trong khu vực quy hoạch, muốn trả lời chính xác cần phải có các giấy tờ liên quan như giấy tờ đất của nông trường, bản vẽ, quyết định thu hồi giải tỏa, thời gian quy hoạch v.v…

Tuy nhiên như bạn nói, gia đình bạn là người thuê đất nên việc hỗ trợ, bồi thường ( nếu có ) thì chỉ có nông trường mới được giải quyết chứ không phải là không xem xét quyền lợi của bạn. Gia đình bạn chỉ có thể thỏa thuận với nông trường về việc bồi thường hợp đồng nếu bị thu hồi trước hạn mà thôi.

Thân ái !!!

3. Anh N câu hỏi:

cám ơn luật sư.
thành thật chúng tôi ở vào năm 88 theo kêu gọi của đảng vào vùng kinh tế mới làm ăn nên chúng tôi được nông trường bão lãnh quyền lợi về chổ ở nên chúng tôi mới làm hợp đồng với nông trường. đến nay chúng tôi cũng chưa được có giấu tờ chứng nhận gì hết ạ. chúng tôi ở Daklak, dân bốn phương làm ăn về đây rồi xã vận động người dân ra ở gần đường. thành thật lúc đó ful-rô, sơ-cớt rất nhiều. cuộc sống trộm cướp rất phức tạp . lúc đó thì mốc lộ giới đã được nhà nước quy định là năm 81 nhưng chưa cắm(Nông trường làm như vậy có đúng không thưa ls ? ). đến năm 95 thì họ mới tiến hành cắm mốc lộ giới, lúc đó là phân chia rõ ràng đất nông trường với hành lang giao thông. có hộ ở hết trên hành lang, có hộ thì thuộc 1 phần hành lang rồi bị ngăn cách với bờ tường nông trường. thật ra chúng tôi cũng chấp hành nhưng có nhiều bất cập lắm thưa quý luật sư.
ví dụ như :
đến nay quỷ đất tĩnh đọc công văn thông báo cho  những hộ trên diện giải tỏa là nếu đã có đất định cư yên ổn chổ khác nhưng vẫn thuộc địa bàn xã thì coi như miếng đất không có tên trên hổ trợ bồi thường. coi như bị gạch tên.
– quỹ đất tỉnh phối hợp với huyện, xã tự niêm yết giá hổ trợ bồi thường mà không thảo luận đối chất với dân.
– Họ giải tỏa 44 hộ chúng tôi rồi nhưng không bán lui lại mà đòi chúng tôi mua lại trả tiền 1 lần xây nhà 2,3 lầu nếu không đáp ứng thì mua lô phía sau lưng nhà chúng tôi rồi vay vốn ngân hàng.(nhà chúng tôi đều ở mặt đường quốc lộ 26 ).
– số bị gạch tên sẽ đi đấu giá những miếng đất từ những họ dân trên vũng đất giải tỏa mà đã có nhà ở địa bàn đó rồi.
Dạ nếu quý luật sư có quan tâm tôi xin gởi qua mail cho ls nghiên cứu và tư vấn giúp chúng tôi ạ.
vì vừa qua chúng tôi cũng mời nhà báo từ trung ương về nhưng lên hỏi tỉnh và huyện thì chẳng có dự án hay vấn đề giải tỏa hay giá cả gì ạ, thế nhưng ở xã vẫn có dự án mà nhà đầu tư để tên là Trung tâm quỹ đất tỉnh ạ.

4. Luật sư L trả lời:

Chào bạn ! Theo nguyên tắc chung, nếu bạn sử dụng đất trước thời gian 1993 thì sẽ được đền bù hỗ trợ khi thu hồi, việc có nhà đất nơi khác có thể hạn chế một số tiêu chuẩn kèm theo nhưng các quyền lợi chính vẫn không thay đổi. Tuy nhiên việc áp giá đền bù có thể không làm hài lòng tất cả những người bị thu hồi nhưng thực chất không thể có mức giá nào được coi là chuẩn vì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố liên quan. Bạn có thể gởi các hồ sơ để chúng tôi cân nhắc và có hướng góp ý cụ thể hơn cho bạn. Thân ái !!!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com