Thu nhập chịu thuế là gì? (Cập nhật 2023)

Chúng ta ai cũng từng nghe qua thuật ngữ thu nhập chịu thuế. Tuy nhiên, theo khảo sát của LVN Group, rất nhiều công dân chưa thực sự hiểu thu nhập chịu thuế là gì? Chúng tôi chỉ nhận được những câu trả lời mang tính khái quát, chung chung. Do đó, nội dung trình bày dưới đây của LVN Group sẽ trả lời cho quý công dân về câu hỏi thu nhập chịu thuế là gì và những vấn đề liên quan.

Thu nhập chịu thuế là gì

1. Thu nhập chịu thuế là gì?

Thu nhập chịu thuế là tổng tất cả những khoản thu nhập mà công dân phải lục thuế từ tiền công, tiền lương và những khoản thu nhập khác của công dân mang tính chất tiền lương, tiền công mà công dân được đơn vị chi trả, bao gồm cả những khoản tiền lương, tiền công mà công dân nhận được khi công tác tại các khu kinh tế.

Việc nộp thuế được đặt ra với mục đích tạo phần thu nhập tăng thêm cho kho bạc và ngân sách nhà nước. Thuế là một trong những nguồn thu chính và lớn nhất của nhà nước và chính phủ Việt Nam, đồng thời vì các quốc gia khác. Mặt khác, những thu nhập chịu thuế cũng đóng góp vô cùng lớn vào quá trình công bằng hoá xã hội. Theo chúng ta đã biết, thu nhập của người lao động được chi trả theo năng lực và trình độ của người lao động. Nhà nước áp dụng các mức thuế suất lên thu nhập cá nhân của người lao động là những người lao động có mức lương từ 9.000.000 đồng trở lên thì sẽ bắt buộc phải đóng thuế. Vì vậy, việc đặt ra yêu cầu thu thuế thu nhập cá nhân sẽ giúp nhà nước cân bằng giữa mức độ dầu nghèo giữa những tầng lớp trong xã hội, góp phần hạn chế và thu hẹp khoảng cách giữa người giầu và người nghèo, hạn chế sự phân biệt đối xử giữa những tầng lớp trong xã hội.

2. Các khoản thu nhập chịu thuế theo hướng dẫn pháp luật

Hiện nay, các khoản thu nhập mà công dân, người lao động phải chịu thuế được quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC bao gồm:

– Tiền lương, tiền công và những khoản thu nhập khác mang tính chất tiền lương, tiền công

– Các khoản người lao động được phụ cấp hoặc trợ cấp, trừ những khoản trợ cấp, phụ cấp theo hướng dẫn pháp luật

– Tiền thù lao mà NLĐ được nhận nhận những cách thức như: tiền hoa hồng từ việc môi giới hoặc làm đại lý bán hàng; tiền hoa hồng từ việc tham gia dự án các đề án; tiền hoa hồng từ việc tham gia vào những đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; tiền nhuận bút theo hướng dẫn pháp luật về việc hưởng nhuận bút; tiền của người lao động được hưởng do tham gia vào hoạt động giảng dạy hoặc tham gia vào trình diễn hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao; tiền người lao động được hưởng từ dịch vụ quảng cáo hoặc những khoản tiền, thù lao, tiền dịch vụ khác.

– Khoản tiền tiền nhận được từ những hiệp hội, tổ chức: Những khoản tiền NLĐ nhận được từ việc tham gia  những hiệp hội kinh doanh,Hội đồng quản trị hoặc ban kiểm soát của doanh nghiệp, hội đồng quản trị doanh nghiệp, những tổ chức khác…

– Các khoản lợi ích NLĐ thu được ngoài tiền công, tiền lương mà NSDLĐ trả cho người NLĐ như

– Tiền điện, nước, nhà ở và những dịch vụ khác kèm theo (nếu có)

– Khoản tiền do NSDLĐ mua bảo hiểm nhân thọ và những loại bảo hiểm không bắt buộc khác cho NLĐ; mua bảo hiểm hưu trí cho NLĐ hoặc đóng góp cho NLĐ Quỹ hưu trí tự nguyện.

Trường hợp NSDLĐ mua bảo hiểm không bắt buộc không tích lũy về phí bảo hiểm thì khoản tiền này sẽ không được tính vào thu nhập chịu thuế của NLĐ.

– Phí hội viên và bao gồm những khoản chi dịch vụ khác phục vụ cho cá nhân NLĐ như chi phí chăm sóc sức khoẻ, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí…

– Phần chi cho văn phòng phẩm, công tác phí hoặc tiền điện thoại, trang phục cho NLĐ,… cao hơn mức quy định pháp luật hiện hành của Nhà nước đặt ra.

– Các khoản lợi ích và chi phí khác…

– Các khoản NLĐ được thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi cách thức, kể cả trường hợp NLĐ được thưởng bằng chứng khoán, trừ 1 số khoản theo hướng dẫn pháp luật như khoản tiền thưởng do được giải thưởng quốc gia, quốc tế hoặc những giải thưởng về phát minh, sáng chế…

3. Các khoản thu nhập được miễn thuế

Pháp luật đã quy định vô cùng chi tiết, trọn vẹn và cụ thể những khoản thu nhập cá nhân được miễn thuế, bao gồm:

– Thu nhập từ việc cá nhânchuyển nhượng bất động sản những người thân ruột thịt rong gia đình như giữa vợ – chồng; cha mẹ đẻ với con cái; cha mẹ chồng với con dâu; ông bà nội ngoại với con cháu…;

– Khoản thu nhập từ kiều hối;

– Thu nhập từ tiền lãi công dân tại tổ chức tín dụng, hoặc tiền lãi từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ…

Vì vậy, LVN Group đã gửi tới cho quý bạn đọc trọn vẹn các thông tin về khái niệm thu nhập chịu thuế là gì và những thông tin liên quan, rất hy vọng quý khách hàng có thể hiểu hơn về vấn đề này. Trong quá trình nghiên cứu nếu như có bất cứ điều gì câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

·   Hotline: 1900.0191

·   Zalo: 1900.0191

·   Gmail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com