Thủ tục cấp lại giấy chứng minh nhân dân mới nhất năm 2023

Căn cước công dân và Chứng minh nhân dân đều là các loại giấy tờ tùy thân được đơn vị có thẩm quyền cấp thể hiện những thông tin cơ bản nhất của mỗi cá nhân. Tuy nhiên thực tiễn rất nhiều trường hợp bị mất, bị hỏng, không còn trọn vẹn thông tin hay hết hạn sử dụng buộc công dân phải thực hiện cấp lại giấy chứng minh nhân dân. Vậy Thủ tục cấp lại giấy chứng minh nhân dân mới nhất năm 2023 được quy định thế nào? mời bạn cân nhắc nội dung trình bày dưới đây của Luật LVN Group !. 

Thủ tục cấp lại giấy chứng minh nhân dân mới nhất năm 2023

Hiện nay nhằm số hóa quản lý thông tin cư trú, Bộ Công an đã dừng cấp chứng minh thư nhân dân. Theo quy định của Luật căn cước công dân thì bắt đầu từ ngày 1/1/2023 việc cấp thẻ Căn cước công dân sẽ được thực hiện trên cả nước.
Các trường hợp cấp mới, làm mất chứng minh nhân dân, cấp đổi do hết hạn chứng minh nhân dân đều sẽ được cấp đổi sang thẻ căn cước công dân, cụ thể là căn cước công dân gắn chip.

1. Thời điểm cần cấp lại giấy chứng minh nhân dân?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP quy định về đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân như sau:

“Điều 5. Đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân

1- Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân :

a) Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;
b) Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;
c) Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;
d) Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
e) Thay đổi đặc điểm nhận dạng.
2- Trường hợp bị mất Chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại.”

2. Hồ sơ cấp lại giấy chứng minh nhân dân thành căn cước công dân gắn chip năm 2023

Khi đi làm cấp lại chứng minh thư, người dân cần mang trọn vẹn giấy tờ, tránh để phải về lấy hoặc hẹn lần sau:

  • Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú (nếu bạn chưa bị thu hồi);
  • CMND/CCCD cũ; Giấy khai sinh (phòng khi cán bộ làm thẻ yêu cầu);
  • Giấy tờ chứng minh nếu có thay đổi về thông tin nhân thân.

3. Công dân xin cấp CCCD gắn chip ở đâu?

Về nơi làm thủ tục cấp CCCD gắn chip, Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA quy định như sau:
  1. Công dân đến đơn vị Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân nơi công dân thường trú, tạm trú để yêu cầu được cấp thẻ Căn cước công dân.
Điều 13 Thông tư này tiếp tục khẳng định:
  1. Cơ quan quản lý căn cước công dân Công an cấp huyện, cấp tỉnh bố trí nơi thu nhận và trực tiếp thu nhận hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân có nơi đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú tại địa phương mình.
Vì vậy, từ ngày 01/7/2021, ngày mà Thông tư 59 có hiệu lực, công dân có thể yêu cầu cấp CCCD tại nơi thường trú hoặc tạm trú.

4. Thủ tục làm CCCD gắn chip khi cần cấp lại chứng minh nhân dân 2023

Căn cứ Điều 10, 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA, thủ tục làm CCCD gắn chip khi cần cấp lại chứng minh nhân dân được thực hiện như sau:
Bước 1: Công dân đến đơn vị Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp thẻ CCCD tại nơi thường trú, tạm trú để yêu cầu được cấp thẻ CCCD. 
Bước 2: Cơ quan Công an tiếp nhận yêu cầu
Cán bộ tiếp nhận đề nghị tìm kiếm thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lập hồ sơ cấp thẻ. Nếu không có thông tin trong Cơ sở dữ liệu thì công dân phải xuất trình một trong các loại giấy tờ hợp pháp chứng minh nội dung thông tin nhân thân.
Bước 3: Chụp ảnh, thu thập vân tay
Trường hợp công dân đủ điều kiện, thủ tục thì cán bộ đơn vị quản lý CCCD chụp ảnh chân dung, thu thập vân tay, đặc điểm nhận dạng của người đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD.
Bước 4: In trên Phiếu thu nhận thông tin CCCD và thu lệ phí cấp thẻ theo hướng dẫn.
Bước 5: Nhận giấy hẹn trả thẻ CCCD
Công dân nhận giấy hẹn trả kết quả và nhận kết quả theo giấy hẹn.
Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày lễ, tết); nơi trả kết quả tại đơn vị Công an nơi tiếp nhận hồ sơ hoặc trả qua đường bưu điện.

5. Thời hạn giải quyết việc cấp lại giấy chứng minh nhân dân mới nhất năm 2023

Tối đa 08 ngày công tác (theo Điều 11 Thông tư 60/2021/TT-BCA).

6. Cấp lại giấy chứng minh nhân dân thành căn cước công dân mới có bị đổi số không? Có gây rắc rối gì cho người sử dụng không?

Người dân đổi CMND 9 số sang thẻ CCCD gắn chip sẽ bị đổi số. Theo đó, nhiều người dân lo ngại rằng khi thực hiện các giao dịch sẽ gặp phải khó khăn, rắc rối.
Tuy nhiên, người dân không cần lo lắng về việc đổi CCCD sẽ phải thay điều chỉnh thông tin liên quan đến CMND cũ.
Khi quét mã QR in trên thẻ CCCD gắn chip, bất cứ cá nhân, tổ chức nào sử dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị quét mã QR đều có thể quét được các thông tin cơ bản của công dân như:
– Số CCCD gắn chip;
– Số CMND cũ;
– Họ và tên;
– Ngày tháng năm sinh;
– Giới tính;
– Địa chỉ thường trú.
Nhờ có mã QR code này, người dân khi đi giải quyết thủ tục hành chính sẽ không cần phải đem theo Giấy xác nhận số CMND cũ.
Trong quá trình thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự, các đơn vị, tổ chức, đơn vị có thể sử dụng chức năng quét mã QR code để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND của công dân trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử và lấy đó làm căn cứ giải quyết thủ tục.

Trên đây là nội dung tư vấn Thủ tục cấp lại giấy chứng minh nhân dân mới nhất năm 2023 mà Luật LVN Group muốn mang đến cho quý bạn đọc. Chúng tôi tin chắc rằng đây là những thông tin bổ ích, cần thiết đối với mỗi chúng ta. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến vấn đề này hoặc các vấn đề pháp lý khác có liên liên quan, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com