Thủ tục chuyển nhượng văn bằng bảo hộ nhãn hiệu năm 2023

Chuyển nhượng nhãn hiệu là thủ tục hành chính được thực hiện tại Cục sở hữu trí tuệ để chuyển giao quyền sở hữu đối với nhãn hiệu từ chủ sở hữu cũ sang chủ sở hữu mới.

Thủ tục chuyển nhượng văn bằng bảo hộ nhãn hiệu năm 2023

1. Chuyển nhượng nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Chuyển nhượng nhãn hiệu hay còn gọi là bán thương hiệu là việc chủ nhãn hiệu nhượng lại quyền đăng ký nhãn hiệu đối với nhãn hiệu đang đăng ký, chưa được bảo hộ hoặc nhượng lại, bán, tặng cho quyền sở hữu nhãn hiệu đối với nhãn hiệu đã được cấp văn bằng bảo hộ cho người khác.
Lưu ý: Mặc dù chuyển nhượng nhãn hiệu thể hiện ý chí của hai bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng. Tuy nhiên, thủ tục chuyển nhượng nhãn hiệu vẫn chịu sự quản lý của nhà nước thông qua việc đăng ký hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu với đơn vị nhà nước có thẩm quyền.

2. Hồ sơ chuyển nhượng nhãn hiệu năm 2023 gồm những gì?

Để thực hiện thủ tục chuyển nhượng nhãn hiệu, chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục phải chuẩn bị hồ sơ chuyển nhượng nhãn hiệu gồm những tài liệu sau đây:
– Tờ khai đăng ký chuyển nhượng nhãn hiệu (theo mẫu);
– Bản gốc hoặc bản sao hợp lệ hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu;
– Bản gốc văn bằng bảo hộ nhãn hiệu (giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu);
– Văn bản đồng ý của các đồng chủ sở hữu, văn bản giải trình lý do không đồng ý của bất kỳ đồng chủ sở hữu nào về việc chuyển giao quyền nếu quyền sở hữu nhãn hiệu thuộc sở hữu chung;
– Chứng từ nộp phí, lệ phí;
– Giấy ủy quyền nộp hồ sơ (nếu có)

3. Thủ tục chuyển nhượng nhãn hiệu thế nào?

Thủ tục chuyển nhượng nhãn hiệu được thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Hai bên xác lập hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu
Hai bên nhận và chuyển sẽ thỏa thuận về việc ký hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu trước khi soạn thảo và ký kết hợp đồng
Bước 2: Nộp hồ sơ chuyển nhượng nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ
Bên chuyển nhượng nộp một bộ hồ sơ theo các đầu mục được liệt kê như trên, đăng ký hợp đồng chuyển nhượng tại Cục Sở hữu trí tuệ.
Bước 3: Thẩm định hồ sơ đăng ký hợp đồng chuyển nhượng tại Cục SHTT
Trường hợp hồ sơ đăng ký hợp lệ thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ:
– Ra quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu cho cá nhân, tổ chức.
– Tiến hành ghi nhận và văn bằng bảo hộ chủ sở hữu mới, ghi nhận việc chuyển nhượng quyền sở hữu đối với nhãn hiệu và Sổ đăng ký quốc gia về chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp.
– Cuối cùng là công bố quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp trên Công báo sở hữu công nghiệp trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày ký quyết định.
Trường hợp hồ sơ đăng ký chuyển nhượng nhãn hiệu còn thiếu sót Cục Sở hữu trí tuệ thực hiện các thủ tục sau đây:
– Ra thông báo dự định từ chối đăng ký hợp đồng, trong đó nêu rõ các thiếu sót của hồ sơ, ấn định thời hạn 02 tháng kể từ ngày ký thông báo để người nộp hồ sơ sửa chữa thiếu sót hoặc có ý kiến phản đối về dự định từ chối đăng ký hợp đồng; và:
– Ra quyết định từ chối đăng ký hợp đồng nếu người nộp hồ sơ không sửa chữa thiếu sót hoặc có sửa chữa thiếu sót nhưng không đạt yêu cầu, không có ý kiến phản đối hoặc có ý kiến phản đối nhưng không xác đáng về dự định từ chối đăng ký hợp đồng trong thời hạn đã được ấn định.
Bước 4: Cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho chủ sở hữu mới
Cục sở hữu trí tuệ sẽ ghi nhận thông tin chủ sở hữu mới trên giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho chủ sở hữu mới.

4. Nộp hồ sơ chuyển nhượng thương hiệu, nhãn hiệu ở đâu?

Hồ sơ chuyển nhượng thương hiệu, nhãn hiệu (hay còn gọi là chuyển nhượng Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu) có thể được nộp theo một trong các cách sau đây:

Cách 1Nộp hồ sơ trực tiếp tại văn phòng hoặc qua đường bưu điện đến trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ (386 Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, Hà Nội) hoặc Văn phòng uỷ quyền của Cục tại TP Hồ Chí Minh (Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17-19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) và Đà Nẵng (Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng).

Cách 2: Nộp trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Sở hữu Trí tuệ.

Tuy nhiên, bạn cần có chữ ký số (hay còn gọi là USB Token) và phải đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến để có thể thực hiện theo cách này.

Cách 3: Nộp thông qua Tổ chức Đại diện sở hữu công nghiệp như Công ty Luật CIS. Tổ chức uỷ quyền SHCN là tổ chức dịch vụ SHTT chuyên nghiệp, đã được Cục SHTT cấp giấy phép và ghi nhận trong hệ thống quản lý của Cục. Theo đó, bạn chỉ cần ký Giấy ủy quyền, mọi giấy tờ và giao dịch với Cục sẽ do tổ chức này chủ động thực hiện.

5. Tại sao nên sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn Sở hữu trí tuệ của LVN Group

         Là đơn vị hàng đầu và uy tín trong lĩnh vự tư vấn pháp luật, LVN Group có đội ngũ luật sư, chuyên gia và chuyên viên pháp lý có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm và tận tâm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp nhận, và hỗ trợ tư vấn khách hàng đang có vướng mắc về luật sở hữu trí tuệ một cách toàn diện và tối đa.

Với phương châm: “đúng pháp luật, chính xác, nhanh chóng và chuyên nghiệp”. Sự uy tín và tận tậm luôn được LVN Group đặt lên hàng đầu. LVN Group luôn hiểu trách nhiệm và sự mệnh của mình, chúng tôi luôn cập nhật các văn bản pháp luật, hiểu và áp dụng linh hoạt các quy định pháp luật nhằm mang đến lợi ích cao nhất cho khách hàng. Trong đó, tư vấn về các vấn đề về các quy định về các tình tiết để được xem xét giảm nhẹ hay tăng nặng khung hình phạt, chuyển khung hình phạt, các trường hợp chuyển hóa tội phạm luôn là thế mạnh của LVN Group.

Với phương châm: “Chuyên nghiệp, nhanh chóng, chính xác, uy tín” LVN Group đảm bảo gửi tới cho quý khách hàng dịch vụ tư vấn với độ tin cậy tuyệt đối, nhanh, chính xác và giá cả phải chăng.

LVN Group luôn luôn lắng nghe những câu hỏi, băn khoăn của khách hàng liên quan đến luật sở hữu trí tuệ, để từ đó vận dụng những kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm của mình để mang lại những giải pháp tối ưu mang lại hiệu quả cao nhất cho khách hàng.

Đặc biệt, LVN Group luôn mang đến những giải pháp, lựa chọn tốt nhất cho khách hàng với mục đích giúp khách hàng tránh hoặc loại bỏ những rủi ro pháp lý một cách nhanh chóng, tiết kiệm tối đa chi phí cho khách hàng cũng như luôn bảo đảm thông tin khách hàng là bảo mật để khách hàng yên tâm và tin tưởng khi sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn pháp luật Sở hữu trí tuệ của chúng tôi.

Với năng lực của mình LVN Group tin tưởng rằng sẽ đáp ứng được nhu cầu và yêu cầu tư vấn pháp luật Sở hữu trí tuệ của quý khách hàng trên phạm vi cả nước.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com