Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp

Bảo hiểm xã hội là một trong những chế độ ưu đãi cố ý nghĩa bù đắp một phần thu nhập cho người lao động. Đi kèm theo sự phát triển của kinh tế – xã hội, mức hưởng bảo hiểm xã hội cũng đã dần thay đổi theo hướng tích cực hơn. Ngày nay, sự phát triển của khoa học hiện đại nên lĩnh vực công nghệ thông tin đã được ứng dụng vào chính sách bảo hiểm xã hội. Vậy các bước kê khai bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp được thực hiện thế nào? Mời quý bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày dưới đây để được hướng dẫn về vấn đề này một cách cụ thể.

kê khai bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp

1. Khái quát về bảo hiểm xã hội

Căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, bảo hiểm xã hội được hiểu là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Các chế độ về bảo hiểm xã hội được Nhà nước tổ chức và đảm bảo thực hiện theo đúng các quy định của hệ thống pháp luật về bảo hiểm xã hội nhằm đảm đảm đời sống cho người tham gia.

Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, bảo hiểm xã hội bảo gồm 02 loại là bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện. Trong đó từng loại hình bảo hiểm được hiểu như sau:

  • Bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia.
  • Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.

Tham gia bảo hiểm xã hội là trách nhiệm của doanh nghiệp và người lao động. Trong đó có 3 nhóm đối tượng sau phải đóng bảo hiểm xã hội bao gồm:

  • Người công tác theo hợp đồng lao động xác định thời hạn/không xác định thời hạn, theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng;
  • Người công tác theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng;
  • Người quản lý doanh nghiệp có hưởng tiền lương.

2. Hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội đối với doanh nghiệp

Hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội đối với doanh nghiệp bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

  • Tờ khai gửi tới và thay đổi thông tin đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK3-TS);
  • Báo cáo tình hình sử dụng lao động và danh sách tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (Mẫu D02-LT);
  • Bản sao Đăng ký kinh doanh của công ty;
  • Hợp đồng lao động công ty – chuyên viên có ký tên đóng dấu giáp lai của công ty.

3. Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp

  • Bước 1. Làm thủ tục xin cấp mã đơn vị

Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ xin mã đơn vị bảo hiểm xã hội trực tiếp tại đơn vị bảo hiểm xã hội hoặc nộp qua mạng theo 2 cách sau:

– Cách 1: Thực hiện thủ tục đăng ký mã đơn vị bảo hiểm xã hội trên phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội điện tử và sử dụng chữ ký số của doanh nghiệp để ký xác thực. Bạn có thể dễ dàng đăng ký mua chữ ký số và phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội từ các nhà gửi tới trên thị trường.

– Cách 2: Truy cập website của đơn vị bảo hiểm xã hội Việt Nam theo đường link: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn để thực hiện đăng ký mã đơn vị và theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ (ví dụ tại thành phố Hồ Chí Minh đang áp dụng theo cách thức này).

Thời gian giải quyết hồ sơ: Tối đa 7 ngày công tác, Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ kiểm tra hồ sơ và cấp mã đơn vị bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp, tuy nhiên thực tiễn có thể chỉ mất từ 1-2 ngày.

Theo quy định riêng tại các tỉnh thành, sau khi thực hiện đăng ký cấp mã đơn vị trên phần mềm hỗ trợ kê khai bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp phải mang hồ sơ giấy nộp tại đơn vị bảo hiểm. Hồ sơ bao gồm: Mẫu TK3-TS và Bản sao Đăng ký kinh doanh của công ty.

  • Bước 2. Báo tăng lao động

Sau khi được cấp mã đơn vị bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp có thể thực hiện các nghiệp vụ báo tăng, giảm lao động.

Bước này, doanh nghiệp có thể đăng ký tài khoản khai báo trên các phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội hoặc trên website bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc nộp hồ sơ giấy tại đơn vị bảo hiểm xã hội quản lý.

Khi doanh nghiệp đăng ký và đóng tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động xong, đơn vị bảo hiểm xã hội sẽ cấp Sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế của người lao động sau 5 ngày

Trường hợp doanh nghiệp nộp hồ sơ giấy đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu thì có thể kết hợp hồ sơ bước 1 và bước 2 khi nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội. Lưu ý phải đính kèm thêm chứng minh nhân dân/căn cước công dân photo của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về vấn đề kê khai bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp, cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của LVN Group về kê khai bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com