Thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng đèn led (cập nhật 2023)

Theo Khoản 1 Điều 1 Quyết định 04/2017/QĐ-TTg thì đèn led nằm trong danh mục phương tiện, thiết bị gia dụng phải dán nhãn năng lượng. Do đó các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bắt buộc phải thực hiện dán nhãn năng lượng đèn led trước khi đưa sản phẩm này ra thị trường. Vậy thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng, quy định về dán nhãn năng lượng đèn led thế nào? Mời quý khách hàng cùng theo dõi nội dung trình bày sau đây của LVN Group để biết thêm thông tin chi tiết.

1. Thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng đèn led

Mang đèn led đến phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng

Doanh nghiệp tự mình lựa chọn mẫu đèn led, số lượng và phương pháp lấy mẫu thử, gửi tới Phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng để được thử nghiệm và cấp phiếu kết quả.

Doanh nghiệp được tự lựa chọn tổ chức thử nghiệm trong nước hoặc tổ chức thử nghiệm nước ngoài để tiến hành thử nghiệm mẫu đèn led. Tuy nhiên các phòng thử nghiệm này phải đảm bảo tiêu chuẩn quy định tại Nghị định 21/2011/NĐ-CP và Thông tư 36/2016/TT-BCT.

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký dán nhãn năng lượng đèn led gửi đến Bộ Công thương

Doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ qua mạng internet tại Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương, gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện. Doanh nghiệp lựa chọn phương thức nộp hồ sơ thuận tiện, phù hợp nhất với đơn vị mình.

Hồ sơ đăng ký dán nhãn năng lượng đèn led gồm có các giấy tờ sau đây:

– Giấy công bố dán nhãn năng lượng cho đèn led. Mẫu sử dụng theo mẫu tại Phụ lục 1 Thông tư 36/2016/TT-BCT, nêu rõ loại nhãn đăng ký là dán nhãn so sánh hay nhãn xác nhận;

– Kết quả thử nghiệm do tổ chức thử nghiệm cấp cho model đèn led;

– Nếu thử nghiệm dán nhãn năng lượng cho đèn led được thực hiện bởi tổ chức thử nghiệm nước ngoài thì phải chuẩn bị thêm tài liệu chứng minh phòng thử nghiệm nước ngoài đã đáp ứng đủ điều kiện.

– Mẫu nhãn năng lượng dự kiến dán cho đèn led.

Tự thực hiện dán nhãn năng lượng cho đèn led

Doanh nghiệp tự mình dán nhãn năng lượng cho đèn led sao cho phù hợp với thông tin trong Giấy công bố dán nhãn năng lượng cho sản phẩm đèn led đã đăng ký với Bộ Công thương.

2. Quy cách, vị trí dán nhãn năng lượng đèn led

2.1 Quy cách dán nhãn năng lượng cho đèn led

Quy cách dán nhãn năng lượng cho đèn led tuân thủ quy cách tại Phụ lục 2 Ban hành kèm theo Thông tư 36/2016/TT-BCT, đối với mỗi loại nhãn năng lượng được quy định như sau:

Nhãn năng lượng xác nhận cho đèn led:

Nhãn năng lượng so sánh cho đèn led:

2.2 Dán nhãn năng lượng lên vị trí nào của đèn led?

Các quy định hiện hành về dán nhãn năng lượng không có quy định cụ thể về vị trí dán nhãn năng lượng trên sản phẩm. Do đó nhãn năng lượng có thể được dán, in, gắn lên bất kỳ vị trí nào của sản phẩm, giúp cho người tiêu dùng xem được các thông tin. Vì vậy mà doanh nghiệp được tự mình lựa chọn vị trí phù hợp trên bao bì, trên đèn led để dán nhãn năng lượng.

3. Lưu ý khi dán nhãn năng lượng cho đèn led

– Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực đối với các thông tin hiển thị trên nhãn năng lượng dán trên đèn led.

– Việc dán nhãn năng lượng đèn led phải được thực hiện trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

– Doanh nghiệp được thay đổi kích thước tăng, giảm theo tỉ lệ của nhãn nhãn năng để phù hợp với đèn led tuy nhiên, không được gây nhầm lẫn, che lấp hoặc ảnh hưởng tới thông tin ghi trên nhãn.

– Khi chuẩn bị hồ sơ đăng ký dán nhãn năng lượng đèn led, nếu có giấy tờ bằng tiếng nước ngoài thì phải dịch thuật, công chứng sang tiếng Việt.

4. Xử phạt không dán nhãn năng lượng cho đèn led

Vì đèn led là một trong những phương tiện, thiết bị bắt buộc phải dán nhãn năng lượng. Cho nên nếu doanh nghiệp không thực hiện theo đúng quy định này thì sẽ bị xử phạt theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Căn cứ sẽ bị xử phạt theo Khoản 4 Điều 30 Nghị định này như sau:

“Đối với hành vi không thực hiện dán nhãn năng lượng cho phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng

a) Phạt cảnh cáo đối với vi phạm lần thứ nhất;

b) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện dán nhãn năng lượng cho phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng sau khi đã bị phạt cảnh cáo theo hướng dẫn tại Điểm a Khoản này”.

Trên đây là toàn bộ quy định dán nhãn năng lượng đèn led mà Công ty Luật LVN Group gửi tới đến quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vấn đề vướng mắc nào cần trả lời, khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau đây để được hỗ trợ:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com