Thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng tivi (Cập nhật 2023)

Một số doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu tivi nhưng vẫn chưa nắm bắt được các thông tin, quy định pháp luật về việc đăng ký dán nhãn năng lượng tivi thế nào. Vậy hiện nay vấn đề này được Luật và các văn bản pháp luật khác hướng dẫn thế nào? Mời quý khách hàng cùng theo dõi chi tiết về thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng tivi qua nội dung trình bày sau đây của LVN Group.

Dán nhãn năng lượng tivi

1. Doanh nghiệp nào phải thực hiện dán nhãn năng lượng tivi?

Khoản 1 Điều 1 Quyết định 04/2017/QĐ-TTg quy định danh mục phương tiện, thiết bị gia dụng phải dán nhãn năng lượng gồm có:

“Đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, chấn lưu điện từ và điện tử cho đèn huỳnh quang, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt sử dụng trong gia đình, nồi cơm điện, quạt điện, máy thu hình, đèn LED, bình đun nước nóng có dự trữ”.

Theo quy định nêu trên, máy thu hình (tivi) là một trong những thiết bị buộc phải dán nhãn năng lượng trước khi được bán ra thị trường.

Theo Nghị định 21/2011/NĐ-CP thì những doanh nghiệp sau đây phải thực hiện dán nhãn năng lượng tivi:

– Doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu tivi trong nước;

– Doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào lĩnh vực tivi tại nước ta.

2. Thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng tivi

Thứ nhất, thử nghiệm hiệu suất năng lượng cho tivi

– Doanh nghiệp tự mình tiến hành lấy mẫu phương tiện, thiết bị, số lượng và phương pháp lấy mẫu thử và gửi tới Phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng để được thử nghiệm và cấp phiếu kết quả.

– Phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng có thể được lựa chọn là tổ chức thử nghiệm trong nước hoặc nước ngoài. Tuy nhiên phải đảm bảo điều kiện:

  • Phòng thử nghiệm chuyên ngành đã được công nhận theo tiêu chuẩn của VILAS hoặc được công nhận bởi ILAC, APLAC. 
  • Phòng thử nghiệm chưa được công nhận theo tiêu chuẩn của Hệ thống công nhận phòng thử nghiệm Việt Nam tuy nhiên có đủ năng lực thử nghiệm về hiệu suất năng lượng khi đáp ứng yêu cầu: Có chuyên viên thử nghiệm được đào tạo đúng chuyên ngành kỹ thuật đối với phương tiện, thiết bị thử nghiệm; và có thiết bị thử nghiệm, được kiểm định, hiệu chuẩn theo hướng dẫn và đủ độ chính xác để thực hiện các chỉ tiêu thử nghiệm.

Thứ hai, chuẩn bị hồ sơ đăng ký dán nhãn năng lượng tivi

Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đăng ký dán nhãn năng lượng tivi gồm có những giấy tờ sau đây:

– Giấy công bố dán nhãn năng lượng, trong đó nêu rõ doanh nghiệp đăng ký dán nhãn so sánh hay nhãn xác nhận cho tivi theo mẫu tại Phụ lục 1 Thông tư 36/2016/TT-BCT;

– Kết quả thử nghiệm do tổ chức thử nghiệm cấp cho model tivi;

– Tài liệu chứng minh phòng thử nghiệm nước ngoài đã đáp ứng đủ Điều kiện (Đối với trường hợp việc thử nghiệm dán nhãn năng lượng được thực hiện bởi tổ chức thử nghiệm nước ngoài);

– Mẫu nhãn năng lượng dự kiến dán cho tivi.

Hồ sơ được gửi trực tiếp, gửi qua đường bưu điện hoặc gửi online qua Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương. Doanh nghiệp được tự chọn cách thức gửi hồ sơ sao cho phù hợp và thuận tiện nhất.

Thứ ba, dán nhãn năng lượng tivi

Doanh nghiệp tự mình dán nhãn năng lượng cho tivi sao cho phù hợp với thông tin trong Giấy công bố dán nhãn năng lượng cho sản phẩm đã đăng ký.

Nhãn năng lượng tivi cần phải có các thông tin cơ bản sau đây:

– Tên trọn vẹn/tên viết tắt nhà sản xuất/nhập khẩu tivi;

– Mã hiệu của tivi;

– Thông tin về mức tiêu thụ năng lượng của tivi;

– Tiêu chuẩn hoặc quy định áp dụng.

3. Vị trí, kích thước dán nhãn năng lượng tivi

Về vị trí

Hiện nay, không có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định cụ thể về vị trí dán nhãn năng lượng trên các thiết bị, phương tiện. Chính vì vậy, về vị trí dán nhãn năng lượng tivi, doanh nghiệp được tự lựa chọn sao cho phù hợp với thiết kế của tivi. Nhãn có thể được dán, in, gắn lên bất kỳ vị trí nào của tivi.

Về kích thước

Phụ lục 2 Ban hành kèm theo Thông tư 36/2016/TT-BCT đã quy định cụ thể quy chuẩn dán nhãn năng lượng, xem chi tiết tại hình sau:

Nhãn năng lượng xác nhận:

Nhãn năng lượng so sánh:

Về nguyên tắc thì kích thước nhãn năng lượng phải đảm bảo quy định nêu trên. Tuy nhiên Khoản 5 Điều 6 Thông tư 36/2016/TT-BCT lại quy định:

“Nhãn năng lượng có thể được thay đổi kích thước tăng, giảm theo tỉ lệ của nhãn để phù hợp với phương tiện, thiết bị nhưng không được gây nhầm lẫn, che lấp hoặc ảnh hưởng tới thông tin ghi trên nhãn hàng hóa theo hướng dẫn của pháp Luật”.

Vì vậy, nhãn năng lượng tivi vẫn có thể được thay đổi kích thước để phù hợp với kích thước tivi, tùy thuộc vào quyết định của đơn vị thực hiện dán nhãn năng lượng tivi.

4. Đăng ký dán nhãn năng lượng lại cho tivi

Trường hợp tiêu chuẩn đánh giá về năng lượng thay đổi; hoặc tivi đã được đăng ký dán nhãn năng lượng có những thay đổi về mức tiêu thụ năng lượng thì doanh nghiệp phải đăng ký dán nhãn năng lượng lại cho tivi,

Việc thực hiện đăng ký dán nhãn năng lượng lại được tiến hành tương tự như đăng ký dán nhãn năng lượng.

Trên đây là toàn bộ thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng tivi mà chúng tôi gửi tới đến quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vấn đề vướng mắc nào cần trả lời, khách hàng vui lòng liên hệ với Công ty luật LVN Group qua các thông tin sau đây để được hỗ trợ:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com