Thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng tủ lạnh (Cập nhật 2023)

Một số vật dụng, thiết bị trong gia đình được dán nhãn năng lượng, trong đó có cả tủ lạnh. Vậy pháp luật hiện hành quy định thế nào về nhãn năng lượng tủ lạnh và thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng cho sản phẩm này thế nào? Tất cả những vướng mắc về vấn đề này sẽ được LVN Group trả lời qua nội dung trình bày sau đây, mời quý khách hàng cùng theo dõi. 

Nhãn năng lượng tủ lạnh

1. Quy định pháp luật về dán nhãn năng lượng tủ lạnh

Tại Khoản 1 Điều 1 Quyết định 04/2017/QĐ-TTg quy định danh mục phương tiện, thiết bị gia dụng phải dán nhãn năng lượng và áp dụng hiệu suất năng lượng tối thiểu gồm có:

“Đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, chấn lưu điện từ và điện tử cho đèn huỳnh quang, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt sử dụng trong gia đình, nồi cơm điện, quạt điện, máy thu hình, đèn LED, bình đun nước nóng có dự trữ”.

Theo quy định nêu trên thì tủ lạnh là loại thiết bị phải dán nhãn năng lượng trước khi được bán ra thị trường. 

2. Dán nhãn năng lượng tủ lạnh có ý nghĩa gì?

Theo quy định hiện hành, việc dán nhãn năng lượng lên các sản phẩm, thiết bị bắt buộc hay tự nguyện nói chung, dán nhãn năng lượng tủ lạnh nói riêng, sẽ gửi tới các thông tin cho người tiêu dùng về sản phẩm, gồm có:

  • Loại năng lượng sử dụng;
  • Mức tiêu thụ năng lượng;
  • Hiệu suất năng lượng;
  • Các thông tin khác.

Điều này sẽ giúp khách hàng biết thêm các thông tin về sản phẩm, có sự lựa chọn, so sánh với các sản phẩm cùng loại khác. Đồng thời còn giúp hạn chế, loại bỏ các mặt hàng kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường.

3. Các bước đăng ký dán nhãn năng lượng tủ lạnh

Bước 1: Thử nghiệm hiệu suất năng lượng cho tủ lạnh

Việc này doanh nghiệp phải thực hiện thử nghiệm tại các Phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng. Theo đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn tổ chức thử nghiệm trong nước (tổ chức thử nghiệm độc lập hoặc phòng thử nghiệm của nhà sản xuất); hoặc tổ chức thử nghiệm nước ngoài (tổ chức thử nghiệm độc lập hoặc phòng thử nghiệm của nhà sản xuất). Tuy nhiên các phòng thử nghiệm phải đảm bảo các tiêu chuẩn tại Nghị định 21/2011/NĐ-CP và Thông tư 36/2016/TT-BCT.

Doanh nghiệp tự mình thực hiện lấy mẫu phương tiện, thiết bị, số lượng và phương pháp lấy mẫu thử và gửi tới tổ chức thử nghiệm để được thử nghiệm và cấp phiếu kết quả.

Bước 2: Làm hồ sơ đăng ký dán nhãn năng lượng tủ lạnh

Hồ sơ đăng ký dán nhãn năng lượng tủ lạnh gồm có:

– Giấy công bố dán nhãn năng lượng cho tủ lạnh, trong đó nêu rõ doanh nghiệp đăng ký dán nhãn so sánh hay nhãn xác nhận theo mẫu tại Phụ lục 1 Thông tư 36/2016/TT-BCT;

– Kết quả thử nghiệm do tổ chức thử nghiệm cấp cho model sản phẩm;

– Tài liệu chứng minh phòng thử nghiệm nước ngoài đã đáp ứng đủ Điều kiện (Đối với trường hợp việc thử nghiệm dán nhãn năng lượng được thực hiện bởi tổ chức thử nghiệm nước ngoài);

– Mẫu nhãn năng lượng dự kiến dán cho tủ lạnh.

Hồ sơ được nộp đến Bộ Công thương để giải quyết. Doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ qua mạng internet tại Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương, gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về đơn vị này.

Bước 3: Dán nhãn năng lượng tủ lạnh

Doanh nghiệp tự mình dán nhãn năng lượng cho tủ lạnh, phù hợp với thông tin trong Giấy công bố dán nhãn năng lượng cho sản phẩm đã đăng ký.

Quy cách dán nhãn năng lượng tủ lạnh đảm bảo quy định của Phụ lục 2 Thông tư 36/2016/TT-BCT.

Nhãn năng lượng của tủ lạnh cần phải có các thông tin cơ bản sau:

– Tên nhà sản xuất/nhập khẩu tủ lạnh, tên này được viết trọn vẹn hoặc viết tắt;

– Mã hiệu của tủ lạnh;

– Thông tin về mức tiêu thụ năng lượng của tủ lạnh;

– Tiêu chuẩn hoặc quy định áp dụng.

4. Một số câu hỏi liên quan đến dán nhãn năng lượng tủ lạnh

4.1 Vị trí dán nhãn năng lượng tủ lạnh

Theo Khoản 1 Điều 3 Thông tư 36/2016/TT-BCT thì: Dán nhãn năng lượng là việc dán, gắn, in, khắc nhãn năng lượng lên sản phẩm, bao bì, hoặc hiển thị nhãn năng lượng điện tử trên sản phẩm.

Qua rà soát các quy định hiện hành về dán nhãn năng lượng và theo định nghĩa về việc dán nhãn năng lượng nêu trên, pháp luật không có quy định cụ thể về vị trí dán nhãn năng lượng. Do đó đối với các sản phẩm, thiết bị nói chung, tủ lạnh nói riêng, thì nhãn năng lượng có thể được dán, in, gắn lên bất kỳ vị trí nào của sản phẩm, giúp cho người tiêu dùng xem được các thông tin. 

4.2 Có được thay đổi kích thước nhãn năng lượng của tủ lạnh không?

Tại phụ lục của Thông tư 36/2016/TT-BCT có quy định cụ thể về quy cách, kích thước, màu sắc nhãn năng lượng. Tuy vậy, Khoản 5 Điều 6 Thông tư 36/2016/TT-BCT lại quy định:

“Nhãn năng lượng có thể được thay đổi kích thước tăng, giảm theo tỉ lệ của nhãn để phù hợp với phương tiện, thiết bị nhưng không được gây nhầm lẫn, che lấp hoặc ảnh hưởng tới thông tin ghi trên nhãn hàng hóa theo hướng dẫn của pháp Luật”.

Vì vậy, doanh nghiệp có thể thay đổi kích thước nhãn năng lượng tủ lạnh để phù hợp với kích thước tủ lạnh.

4.3 Trường hợp nào phải đăng ký dán nhãn năng lượng lại cho tủ lạnh?

Nếu thuộc vào 1 trong các trường hợp sau đây thì doanh nghiệp phải đăng ký dán nhãn năng lượng lại cho tủ lạnh:

– Tiêu chuẩn đánh giá về năng lượng thay đổi;

– Tủ lạnh đã được đăng ký dán nhãn năng lượng có những thay đổi về mức tiêu thụ năng lượng.

Trên đây là quy định về thủ tục dán nhãn năng lượng tủ lạnh mà chúng tôi gửi tới đến quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vấn đề vướng mắc nào cần trả lời, khách hàng vui lòng liên hệ với Công ty luật LVN Group qua các thông tin sau đây để được hỗ trợ:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com