Thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh dịch vụ mới nhất [2023]

Địa điểm kinh doanh được phép kinh doanh những ngành nghề mà công ty đã đăng ký nhưng không phải tất cả mà chỉ là một nhóm ngành cụ thể mà doanh nghiệp lựa chọn từ ngành nghề kinh doanh của công ty mẹ. Muốn thành lập địa điểm kinh doanh dịch vụ, chủ doanh nghiệp cần nắm rõ các quy định pháp luật về: hồ sơ đăng ký, điều kiện và thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh dịch vụ. Trong nội dung trình bày này, LVN Group sẽ đem đến cho quý bạn đọc các thông tin pháp lý xoay quanh vấn đề thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh dịch vụ và các vấn đề liên quan.

Thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh dịch vụ mới nhất [2023]

1. Địa điểm kinh doanh dịch vụ là gì?

Theo khoản 7 Điều 3 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, địa điểm kinh doanh là cơ sở cố định để tiến hành hoạt động kinh doanh, không bao gồm cơ sở gửi tới tạm thời hàng hóa hay dịch vụ. 

Vì vậy, địa điểm kinh doanh dịch vụ có thể hiểu là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp và là nơi mà doanh nghiệp có thể tiến hành hoạt động kinh doanh dịch vụ.

2. Yêu cầu khi thành lập địa điểm kinh doanh dịch vụ

  • Quy định về tên của địa điểm kinh doanh dịch vụ

Theo quy định tại Nghị định 01/2021 thì tên địa điểm kinh doanh có các quy định như sau:

– Tên chi nhánh, văn phòng uỷ quyền, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt và các chữ cái F, J, Z, W, chữ số, các ký hiệu.

Ngoài tên bằng tiếng Việt, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt.

– Phần tên riêng trong tên địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.

– Tên địa điểm kinh doanh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở địa điểm kinh doanh.

  • Quy định về nơi đặt địa điểm kinh doanh dịch vụ

– Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể đăng ký ở ngoài địa chỉ trụ sở chính. Doanh nghiệp được lập địa điểm kinh doanh tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh.

– Hiện nay, theo nghị định 01/2021/NĐ-CP, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể đặt ở tỉnh thành cùng hoặc khác với trụ sở chính.​

3. Thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh dịch vụ

  • Hồ sơ cần chuẩn bị để đăng ký địa điểm kinh doanh dịch vụ bao gồm:

– Thông báo thành lập địa điểm kinh doanh

– Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/Hộ chiếu

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

– Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ

– Tờ khai thông tin người nộp hồ sơ

  • Thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh dịch vụ 

Có hai cách nộp hồ sơ đăng ký địa điểm kinh doanh là đăng ký qua mạng và nộp trực tiếp tại Sở KH&ĐT.

– Cách 1: Nộp hồ sơ đăng ký địa điểm kinh doanh qua mạng

Đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp qua link: https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/

+ Bước 1:Chọn phương thức nộp hồ sơ

+ Bước 2: Chọn loại đăng ký trực tuyến: thành lập mới doanh nghiệp/đơn vị trực thuộc;

+ Bước 3: Chọn loại hình: đăng ký địa điểm kinh doanh. Nhập thông tin doanh nghiệp/đơn vị chủ quản 

+ Bước 4: Chọn loại tài liệu (scan và tải tài liệu đính kèm)

+ Bước 5: Ký xác thực và nộp hồ sơ

– Cách 2: Nộp trực tiếp hồ sơ đăng ký địa điểm kinh doanh 

Trong thời hạn 10 ngày công tác kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi hồ sơ lập địa điểm kinh doanh đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. 

  • Thời gian giải quyết hồ sơ: 

Trong thời hạn 3 ngày công tác, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh sẽ thông báo kết quả xử lý hồ sơ;

Nếu hồ sơ hợp lệ thì phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh, đồng thời cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;  

Nếu hồ sơ không hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ và các bạn nộp lại hồ sơ sửa đổi, bổ sung, sau đó chờ kết quả như ban đầu.

  • Các lưu ý cơ bản mà doanh nghiệp cần biết khi thực hiện thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh dịch vụ:

– Địa điểm kinh doanh không được phép đăng ký và sử dụng con dấu riêng;

– Chế độ kế toán của địa điểm kinh doanh hoàn toàn phụ thuộc vào trụ sở chính của công ty hoặc chi nhánh chủ quản;

– Địa điểm kinh doanh sử dụng chung mẫu hóa đơn với trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc chi nhánh chủ quản.

– Mỗi địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp dù không phát sinh nghĩa vụ kê khai thuế, mở sổ sách kế toán riêng nhưng phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế môn bài là 1.000.000 đồng/năm (khác với văn phòng uỷ quyền công ty không phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế môn bài).

– Đối với địa điểm kinh doanh có địa chỉ cùng với tỉnh, thành phố với doanh nghiệp hoặc chi nhánh chủ quản thì chỉ phải kê khai và đóng thuế môn bài theo địa chỉ của doanh nghiệp – hoặc chi nhánh.

– Đối với địa điểm kinh doanh không phát sinh hoạt động kinh doanh thì: Đăng ký cam kết không phát sinh hoạt động kinh doanh;

– Đối với địa điểm kinh doanh phát sinh hoạt động kinh doanh: địa điểm kinh doanh sử dụng chung mẫu hóa đơn của đơn vị chủ quản cho từng địa điểm kinh doanh, gửi Thông báo phát hành hóa đơn của từng địa điểm kinh doanh; kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng cho đơn vị thuế nơi địa điểm đăng ký hoạt động.

  • Thủ tục cần làm sau khi đăng ký địa điểm kinh doanh dịch vụ

– Treo biển hiệu tại địa điểm kinh doanh.

– Địa điểm kinh doanh đóng thuế môn bài là 1.000.000 đồng/năm nếu công ty năm thành lập không được miễn thuế môn bài.

– Kê khai, báo cáo thuế tại đơn vị thuế quản lý của địa điểm kinh doanh nếu phát sinh hoạt động kinh doanh (nếu khác tỉnh so với trụ sở chính của công ty mẹ).

4. Những câu hỏi thường gặp

Có thể thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh không?

Nếu trước đây địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp chỉ có thể thành lập trong phạm vi cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh thì hiện nay doanh nghiệp có thể thành lập địa điểm kinh doanh của công ty hoặc địa điểm kinh doanh của chi nhánh khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Thành lập địa điểm kinh doanh có được miễn thuế môn bài không?

Khi doanh nghiệp hoặc chi nhánh của doanh nghiệp được miễn thuế môn bài thì địa điểm kinh doanh mới thành lập cũng sẽ được miễn thuế môn bài theo chi nhánh hoặc doanh nghiệp chủ quản. Trường hợp doanh nghiệp đã hoạt động từ các năm trước mới thành lập địa điểm kinh doanh thì địa điểm kinh doanh thành lập vẫn phải nộp thuế môn bài.

Công ty được thành lập tối đa bao nhiêu địa điểm kinh doanh?

Không hạn chế số lượng địa điểm kinh doanh được lập cho 01 công ty.

Địa điểm kinh doanh có phải mua chữ ký số riêng không?

Nếu địa điểm kinh doanh không phát sinh hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm kinh doanh thì không cần mua chữ ký số, nếu phát sinh mua bán hàng hóa thì cần mua chữ ký số riêng cho địa điểm kinh doanh.

Trên đây là nội dung trình bày về thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh dịch vụ theo hướng dẫn của pháp luật hiện hành, bao gồm các khái niệm, yêu cầu, thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh dịch vụ. Quý bạn đọc còn bất cứ câu hỏi hoặc cần trợ giúp trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh dịch vụ, vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua các thông tin sau:

Hotline: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

Email: info@lvngroup.vn

Website: lvngroup.vn

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com