Thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh rượu (Cập nhật 2023)

Kinh doanh rượu là một trong những ý tưởng khởi nghiệp đầy tiềm năng. Trước nhu cầu sử dụng hàng ngoại của người Việt ngày càng cao, lĩnh vực này được đánh giá khá mới mẻ và có nhiều cơ hội. Trong nội dung trình bày sau đây, LVN Group xin gửi tới bạn đọc thông tin về thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh rượu 2023. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh rượu (Cập nhật 2023)

 

1. Khái niệm địa điểm kinh doanh là gì?

Địa điểm kinh doanh là nơi mà doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể, như vậy một địa điểm nơi mà doanh nghiệp thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình, đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi.

Địa điểm kinh doanh phải được thông báo với đơn vị đăng ký kinh doanh theo hướng dẫn của pháp luật.

2. Điều kiện kinh doanh rượu 

2.1. Điều kiện phân phối rượu

  • Là doanh nghiệp được thành lập theo hướng dẫn của pháp luật
  • Có hệ thống phân phối rượu trên địa bàn từ 02 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên (đã bao gồm địa bàn doanh nghiệp đặt trụ sở chính); tại mỗi địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải có ít nhất 01 thương nhân bán buôn rượu. Trường hợp doanh nghiệp có thành lập chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh ngoài trụ sở chính để kinh doanh rượu thì không cần có xác nhận của thương nhân bán buôn rượu.”
  • Có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu khác hoặc nhà gửi tới rượu ở nước ngoài.

2.2. Điều kiện bán buôn rượu

  • Là doanh nghiệp được thành lập theo hướng dẫn của pháp luật
  • Có hệ thống bán buôn rượu trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính với ít nhất 01 thương nhân bán lẻ rượu. Trường hợp doanh nghiệp có thành lập chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh ngoài trụ sở chính để kinh doanh rượu thì không cần có xác nhận của thương nhân bán lẻ rượu
  • Có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu hoặc thương nhân bán buôn rượu khác

2.3. Điều kiện bán lẻ rượu

  • Là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo hướng dẫn của pháp luật.
  • Có quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng.
  • Có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu hoặc thương nhân bán buôn rượu.
    • Điều kiện bán rượu tiêu dùng tại chỗ
  • Là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo hướng dẫn của pháp luật
  • Có quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng và có đăng ký bán rượu tiêu dùng tại chỗ với Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng cấp huyện nơi thương nhân đặt cơ sở kinh doanh
  • Rượu tiêu dùng tại chỗ phải được gửi tới bởi thương nhân có Giấy phép sản xuất, phân phối, bán buôn hoặc bán lẻ rượu
  • Trường hợp thương nhân tự sản xuất rượu để bán tiêu dùng tại chỗ thì phải có Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp hoặc Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh theo hướng dẫn tại Nghị định này.

3. Thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh rượu năm 2023

Bước 1: Thông báo về việc đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh.

Nội dung thông báo gồm:

– Mã số doanh nghiệp; 

– Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc tên và địa chỉ chi nhánh (trường hợp địa điểm kinh doanh được đặt tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi chi nhánh đặt trụ sở);

– Tên, địa chỉ địa điểm kinh doanh; Lĩnh vực hoạt động của địa điểm kinh doanh; Họ, tên, nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu, căn cước công dân của người đứng đầu địa điểm kinh doanh; Họ, tên, chữ ký của người uỷ quyền theo pháp luật của doanh nghiệp đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp hoặc họ, tên, chữ ký của người đứng đầu chi nhánh đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh.

Thông báo lập địa điểm kinh doanh do người uỷ quyền theo pháp luật của doanh nghiệp ký trong trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp hoặc do người đứng đầu chi nhánh ký trong trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh.

– Giấy giới thiệu hoặc giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ + bản sao y CMND/CCCD/Hộ chiếu của người nộp hồ sơ.

Trong thời hạn 10 ngày công tác kể từ ngày doanh nghiệp quyết định mở địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi Thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc Đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh có thẩm quyền.

Sau khi hoàn thiện bộ hồ sơ theo hướng dẫn, doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh/thành phố nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Hiện nay, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ theo các cách thức như sau:

– Nộp trực tiếp tại bộ phận 1 cửa của Phòng đăng ký kinh doanh.

– Nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Nhận kết quả giải quyết thủ tục

Sau 03 ngày công tác kể từ ngày nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp.

Nếu hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh có văn bản thông báo sửa đổi bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần thực hiện sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu trong văn bản thông báo nhận được và thực hiện nộp hồ sơ lại từ đầu.

Thời gian giải quyết: 3-5 ngày công tác.

Thẩm quyền giải quyết: Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt địa điểm kinh doanh.

4.Những câu hỏi thường gặp

Có thể thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh không?

Nếu trước đây địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp chỉ có thể thành lập trong phạm vi cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh thì hiện nay doanh nghiệp có thể thành lập địa điểm kinh doanh của công ty hoặc địa điểm kinh doanh của chi nhánh khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Thành lập địa điểm kinh doanh có được miễn thuế môn bài không?

Khi doanh nghiệp hoặc chi nhánh của doanh nghiệp được miễn thuế môn bài thì địa điểm kinh doanh mới thành lập cũng sẽ được miễn thuế môn bài theo chi nhánh hoặc doanh nghiệp chủ quản. Trường hợp doanh nghiệp đã hoạt động từ các năm trước mới thành lập địa điểm kinh doanh thì địa điểm kinh doanh thành lập vẫn phải nộp thuế môn bài.

Công ty được thành lập tối đa bao nhiêu địa điểm kinh doanh?

Không hạn chế số lượng địa điểm kinh doanh được lập cho 01 công ty.

Địa điểm kinh doanh có phải mua chữ ký số riêng không?

Nếu địa điểm kinh doanh không phát sinh hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm kinh doanh thì không cần mua chữ ký số, nếu phát sinh mua bán hàng hóa thì cần mua chữ ký số riêng cho địa điểm kinh doanh.

5.Giới thiệu dịch vụ pháp lý của Công ty Luật LVN Group

Đến với LVN Group chúng tôi, Quý khách sẽ được gửi tới những dịch vụ tư vấn tốt nhất với đội ngũ Luật sư dày dặn kinh nghiệm cùng với chuyên viên pháp lý luôn có mặt trên 63 tỉnh/thành phố đã và đang thực hiện dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý.

>>>Tại LVN Group cũng gửi tới Công văn 1379/BHXH-BT, mời bạn đọc cân nhắc!!

Trên đây là toàn bộ thông tin tư vấn của Công ty Luật LVN Group liên quan đến thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh rượu năm 2023 . Còn bất cứ câu hỏi gì quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua tổng đài tư vấn hoặc gửi thư về các thông tin dưới đây. Chúng tôi hy vọng nhận được nhiều ý kiến đóng góp của quý khách hàng trên cả nước để chúng tôi ngày một chuyên nghiệp hơn:

Hotline: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

Gmail: info@lvngroup.vn

Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com