Thủ tục đăng ký logo thương hiệu gạo việt nam

Hiện nay, gạo là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu từ nước ta với sản lượng lớn và chất lượng ngày một đảm bảo. Tuy nhiên phần đông người tiêu dùng vẫn chưa biết đến nhiều thương hiệu, chủ yếu biết đến các sản phẩm gạo mang thương hiệu nước ngoài như gạo Thái Lan. Do đó, việc tạo ra thương hiệu lúa gạo đặc trưng của địa phương nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần cải thiện đời sống người nông dân là vấn đề cấp thiết. Vậy thủ tục đăng ký logo thương hiệu gạo Việt Nam thế nào? Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày của Công ty Luật LVN Group để hiểu rõ vấn đề này !

Dưới đây là một số chia sẻ của chúng tôi muốn gửi tới quý bạn đọc về thủ tục đăng ký logo thương hiệu gạo Việt Nam theo hướng dẫn của pháp luật.

Thủ tục đăng ký logo thương hiệu gạo việt nam

1. Logo thương hiệu gạo Việt Nam

Tại lễ khai mạc Festival Lúa gạo Việt Nam lần III, năm 2018 tổ chức tại TP Tân An, Long An tối 18-12, Bộ NN&PTNT đã chính thức công bố logo thương hiệu Gạo Việt Nam, được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chứng nhận.

Trọng tâm logo là bông lúa cách điệu. Các lá lúa được biến tấu tạo hình chim Lạc Việt đang tung cánh, là biểu tượng đặc trưng của Việt Nam đã được nhận biết trên phạm vi toàn thế giới.

Các lá lúa cách điệu còn gợi ra hình ảnh ruộng lúa với nền văn minh lúa nước lâu đời, làm gia tăng tính nhận biết và ý nghĩa lan tỏa cho sản phẩm gạo Việt Nam.

Nền logo màu xanh lá, mang thông điệp về Việt Nam là một quốc gia có nền sản xuất nông nghiệp phát triển với sản phẩm sạch, an toàn và thân thiện với môi trường.

Bố cục Logo hình elíp, vừa là hình hạt gạo, còn là hình trái đất, mang thông điệp thương hiệu gạo Việt Nam đạt chất lượng và uy tín trên phạm vi toàn thế giới. Logo giàu tính độc đáo, biểu cảm, thân thiện, tạo hiệu quả thị giác cao, dễ nhận biết, dễ nhớ, gợi sự liên tưởng sâu rộng.

Tổng thể logo tạo ra hình ảnh cất cánh bay xa của ngành sản xuất lúa gạo Việt Nam trong xu hướng hội nhập và phát triển. Logo thương hiệu gạo Việt Nam sẽ khẳng định giá trị thương hiệu gạo Việt Nam đối với các nước có thế mạnh về nông nghiệp lúa gạo trong khu vực và thế giới.

2. Quá trình để đăng ký nhãn hiệu sản phẩm này trải qua các bước cơ bản sau đây

Theo quy định của pháp luật thì bạn có thể đăng ký logo dưới hai cách thức sau: thứ nhất là đăng ký dưới dạng đăng ký nhãn hiệu, thứ hai, là đăng ký theo cách thức quyền chuyên gia. Nhưng qua thực tiễn bạn nên đăng ký theo cách thức nhãn hiệu để bảo hộ cả về nội dung lẫn cách thức của nhãn hiệu

Để thực hiện thủ tục đăng ký logo thương hiệu Gạo Việt Nam bạn cần thực hiện những công việc sau:

– Thiết kế logo và tra cứu khả năng đăng ký bảo hộ của logo;

– Nộp hồ sơ đăng ký logo đến Cục sở hữu trí tuệ;

– Thẩm định cách thức đơn đăng ký nhãn hiệu (1-2 tháng);

– Công bố đơn tren công báo (2 tháng);

– Thẩm định nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu (9-12 tháng);

– Cấp và công bố Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, ghi vào Sổ đăng ký sở hữu công nghiệp (1-2 tháng).

Theo đó, thời gian để cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu dao động từ 13-18 tháng.

3. Lợi ích từ việc đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm gạo mang lại

Hiện nay, các nhà khoa học, nhà sản xuất và những người nông dân vẫn đang nghiên cứu, tìm tòi, phát triển những loại gạo chất lượng. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay ngày càng có nhiều hành vi làm hàng giả, hàng nhái những nhãn hiệu uy tín để gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng nhằm trục lợi nên việc chủ sở hữu làm hồ sơ đăng ký để bảo vệ cho nhãn hiệu logo thương hiệu gạo là cần thiết.

Việc đăng ký nhãn hiệu logo thương hiệu gạo giúp chủ sở hữu có trọn vẹn cơ sở pháp lý để tiến hành biện pháp hành chính hoặc hình sự để xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với logo khi phát hiện logo của mình bị làm giả, làm nhái.

4. Phân loại đăng ký nhãn hiệu

Theo quy định của pháp luật thì hàng hóa, dịch vụ phải được phân nhóm theo bảng phân loại Nice 10. Có thể phân sản phẩm gạo vào nhóm 30 với một số sản phẩm như gạo, bánh gạo, bột gạo.

Việc phân loại sẽ làm cơ sở giúp việc tra cứu nhãn hiệu được dễ dàng, giúp xác định phạm vi bảo hộ nhãn hiệu. Bạn có thể tự tra cứu hoặc lựa chọn sử dụng dịch vụ tra cứu đánh giá khả năng bảo hộ của công ty.

5. Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu

Theo quy định của Văn bản hợp nhất Luật sở hữu trí tuệ năm 2019 thì Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm. Có thể thấy, nhãn hiệu khi được đăng ký sẽ được bảo hộ vô thời hạn nếu chủ sở hữu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

Trong vòng 06 tháng trước ngày Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hết hiệu lực, chủ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu phải nộp đơn yêu cầu gia hạn cho Cục Sở hữu trí tuệ (có thể nộp muộn hơn thời hạn quy định nêu trên nhưng không được quá 06 tháng kể từ ngày văn bằng bảo hộ hết hiệu lực);

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi chia sẻ về thủ tục đăng ký logo thương hiệu gạo Việt Nam theo hướng dẫn của pháp luật để quý bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này. Công ty Luật LVN Group chuyên hỗ trợ khách hàng về thủ tục về đăng ký nhãn hiệu nhanh chóng, nếu bạn có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất !.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com