Thủ Tục Đăng Ký Tạm Trú Dài Tại TPHCM? (2023)

Thành phố Hồ Chí Minh được coi là thủ đô phía Nam của nước ta. Không chỉ có nền kinh tế phát triển bậc nhất mà nơi đây còn có nhiều tiềm năm để phát triển hơn nữa trong tương lai. Thủ tục đăng ký tạm trú dài hạn tại tphcm được pháp luật quy định đối với những công dân đến đây nhằm các mục đích khác nhau và có chỗ ở hợp pháp tại địa bàn, đồng thời cần đảm bảo về thời hạn tạm trú dài hạn. Vậy pháp luật quy định về thủ tục này thế nào? Công ty luật LVN Group sẽ thông tin đến bạn trong nội dung trình bày dưới đây.

Đăng ký tạm trú dài hạn tại tphcm

1. Thủ tục đăng ký tạm trú dài hạn tại tphcm

Qúa trình thực hiện đăng ký tạm trú dài hạn tại tphcm được quy định tại Điều 28, Luật cư trú năm 2020 với các bước tiến hành theo trình tự như sau:

2. Gia hạn khi hết hạn tạm trú đăng ký tạm trú dài hạn 

– Thời hạn tạm trú dài hạn tối đa theo hướng dẫn là 02 năm.

– Sau khi hết thời hạn trên, công dân có nhu cầu tiếp tục sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh có thể gia hạn đăng ký tạm trú dài hạn tại tphcm theo hướng dẫn của pháp luật.

– Thủ tục thực hiện như sau:

+ Thời hạn gia hạn là 15 ngày trước ngày kết thúc thời hạn tạm trú đã đăng ký.

+ Hồ sơ gia hạn bao gồm:

  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 55/2021/TT-BCA.
  • Căn cứ chứng minh chỗ ở hợp pháp tại nơi tạm trú: Quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu chỗ ở hợp pháp.
  • Bản sao CMND/Thẻ CCCD của công dân đăng ký tạm trú dài hạn.

+ Cơ quan có thẩm quyền gia hạn chính là đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký tạm trú dài hạn tại tphcm ban đầu.

+ Kết quả: Công dân tiếp tục được cập nhật thông tin về thời hạn tạm trú mới vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và được đơn vị đăng ký cư trú thông báo về việc đã cập nhật thông tin đăng ký tạm trú.

3. Những trường hợp đăng ký tạm trú dài hạn khác

Tại Thông tư số 55/2021/TT-BCA, đối với những đối tượng đăng ký tạm trú dài hạn tại tphcm nhưng với diện ở tập trung thì sẽ thực hiện một thủ tục khác so với những công dân còn lại. Căn cứ như sau:

– Học sinh, sinh viên, học viên đến ở tập trung trong ký túc xá, khu nhà ở của học sinh, sinh viên, học viên; người lao động đến ở tập trung tại các khu nhà ở của người lao động; trẻ em, người khuyết tật, người không nơi nương tựa được nhận nuôi và sinh sống trong cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo; người được chăm sóc, nuôi dưỡng, trợ giúp tại cơ sở trợ giúp xã hội có thể thực hiện đăng ký tạm trú thông qua đơn vị, tổ chức quản lý trực tiếp chỗ ở đó.

– Cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp có trách nhiệm lập danh sách người tạm trú, kèm Tờ khai thay đổi thông tin cư trú của từng người, văn bản đề nghị đăng ký tạm trú trong đó ghi rõ thông tin về chỗ ở hợp pháp và được đơn vị đăng ký cư trú cập nhật thông tin về nơi tạm trú vào Cơ sở dữ liệu về cư trú. Danh sách bao gồm những thông tin cơ bản của từng người: họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; số định danh cá nhân và thời hạn tạm trú.

Trên đây là những quy định liên quan đến thủ tục đăng ký tạm trú dài hạn tại tphcm. Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực pháp lý, Công ty luật LVN Group đã thực hiện thành công cho rất nhiều khách hàng đối với thủ tục đăng ký tạm trú và các thủ tục hành chính khác. Hãy liên hệ với chúng tôi để được gửi tới dịch vụ khi Qúy khách hàng có nhu cầu.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com