Thủ tục đấu thầu xây dựng theo quy định của pháp luật

Đấu thầu xây dựng là quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng các tiêu chuẩn và có khả năng thực hiện tốt nhất những công việc trong dự án xây dựng của mình. Hồ sơ tham gia đấu thầu xây dựng có phức tạp không? Thủ tục đấu thầu xây dựng theo hướng dẫn của pháp luật thế nào? Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày của Công ty Luật LVN Group để hiểu rõ vấn đề này !.

Dưới đây là một số chia sẻ của chúng tôi muốn gửi tới quý bạn đọc về thủ tục đấu thầu xây dựng theo hướng dẫn của pháp luật.

Thủ tục đấu thầu xây dựng theo hướng dẫn của pháp luật

1. Đấu thầu xây dựng là gì?

Đấu thầu xây dựng là quá trình thông qua đó một tổng thầu (và, đôi khi, một kiến ​​trúc sư) được chọn để công tác trong một dự án xây dựng.

Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu xây dựng đáp ứng các yêu cầu của bên mời thầu để thực hiện gói thầu gửi tới dịch vụ tư vấn, mua sắm hàng hoá, xây lắp… Tất cả các hoạt động được dựa trên cơ sở cạnh tranh, công bằng, minh bạch và mang lại hiệu quả kinh tế.

2. Mục đích của đấu thầu xây dựng

Mục đích của đấu thầu xây dựng là giúp nhà đầu tư chọn được nhà thầu xây dựng có khả năng thực hiện tốt nhất những công việc trong dự án xây dựng của mình. Đối với các nhà thầu trúng thầu sẽ góp phần tạo công ăn việc làm cho cán bộ, chuyên viên của mình.

Đồng thời là cơ hội để nhà thầu có thể khẳng định được chất lượng, uy tín, khẳng định được thương hiệu, tên tuổi của mình.

Đối với nhà  nước, đấu thầu xây dựng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý của nhà nước về đầu tư xây dựng. Tránh được tình trạng thất thoát, lãng phí, tránh được các sự kiện tiêu cực phát sinh trong xây dựng cơ bản.

3. Điều kiện để tham gia đấu thầu xây dựng

Để tổ chức đầu thầu được hợp lệ thì đơn vị mời thầu cần phải đáp ứng được các quy định như:

  • Phải có văn bản quyết định đầu tư hoặc giấy phép đầu tư của người có thẩm quyền hoặc tổ chức có thẩm quyền.
  • Kế hoạch tổ chức đấu thầu đã được người có thẩm quyền phê duyệt.
  • Hồ sơ mời thầu đã được người có thẩm quyền hoặc cấp trên phê duyệt.
  • Riêng với trường hợp đấu thầu tuyển chọn tư vấn thực hiện công việc chuẩn bị dự án hoặc đấu thầu lựa chọn đối tác thực hiện thì điều kiện tổ chức đấu thầu là phải có văn bản chấp thuận của người hoặc cấp có thẩm quyền và hồ sơ mời thầu được phê duyệt.

Các nhà thầu tham gia dự thầu cần tuân thủ các quy định của luật đấu thầu như:

  • Có giấy phép kinh doanh.
  • Có đủ năng lực tài chính, năng lực kỹ thuật để đáp ứng từng yêu cầu của từng gói thầu.
  • Phải có hồ sơ dự thầu hợp lệ và chủ động tham gia một đơn dự thầu trong một gói thầu dù ở đơn phương hay liên doanh dự thầu.

4. Hồ sơ tham gia đấu thầu xây dựng

Khi tham gia đấu thầu trong lĩnh vực xây dựng, doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức cần chuẩn bị một bộ hồ sơ tham gia đấu thầu xây dựng bao gồm các giấy tờ sau:

– Đơn dự thầu hoặc giấy tờ thỏa thuận liên doanh (nếu có). Bộ giấy tờ thỏa thuận liên doanh chỉ có khi các đơn vị đấu thầu cùng liên kết, hợp tác với nhau để giành lấy gói thầu lớn với mức giá cả mà các bên đều thỏa thuận đồng ý.

– Giấy ủy quyền, ủy thác cho một người, một đơn vị khác ký đơn xác nhận dự thầu. Giấy ủy quyền này chỉ có khi đơn vị dự thầu không có mặt hoặc vì bất kỳ lý gì khác không thể ký xác nhận dự thầu thì sẽ viết giấy ủy quyền cho một đối tượng xác định.

– Bộ tài liệu, giấy tờ chứng minh năng lực tài chính và các kinh nghiệm có liên quan về các ngành nghề, lĩnh vực của gói thầu.

– Bản đề xuất về phần kỹ thuật được yêu cầu có trong bộ hồ sơ đấu thầu. Đây là đề xuất để người dự thầu đưa ra những yêu cầu nhất định về mặt kỹ thuật khi trúng thầu và bắt đầu thực hiện dự án của gói thầu.

– Bản đề xuất về mặt tài chính, khả năng thanh toán, đồng tiền thanh toán và một số thành phần khác có liên quan. Đây là những yêu cầu mà người dự thầu muốn đệ trình lên cho đơn vị mở thầu biết. Nếu trúng thầu, các đề xuất này sẽ được xem xét và có thể đi vào thực hiện.

5. Thủ tục thực hiện đấu thầu xây dựng

Trình tự, thủ tự thực hiện đấu thầu xâydựng được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu

– Lập hồ sơ yêu cầu: Việc lập hồ sơ yêu cầu phải căn cứ theo hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 12 của Nghị định này.

– Thẩm định và phê duyệt hồ sơ yêu cầu và xác định nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu

Bước 2: Tổ chức lựa chọn nhà thầu:

– Hồ sơ yêu cầu được phát hành cho nhà thầu đã được xác định;

– Nhà thầu chuẩn bị và nộp hồ sơ đề xuất theo yêu cầu của hồ sơ yêu cầu.

Bước 3: Đánh giá hồ sơ đề xuất và thương thảo về các đề xuất của nhà thầu

+ Việc đánh giá hồ sơ đề xuất phải được thực hiện theo tiêu chuẩn đánh giá quy định trong hồ sơ yêu cầu. Trong quá trình đánh giá, bên mời thầu mời nhà thầu đến thương thảo, làm rõ hoặc sửa đổi, bổ sung các nội dung thông tin cần thiết của hồ sơ đề xuất nhằm chứng minh sự đáp ứng của nhà thầu theo yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm, tiến độ, khối lượng, chất lượng, giải pháp kỹ thuật và biện pháp tổ chức thực hiện gói thầu;

+ Nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu khi đáp ứng trọn vẹn các điều kiện sau đây: Có hồ sơ đề xuất hợp lệ; có năng lực, kinh nghiệm và đề xuất kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của hồ sơ yêu cầu; có giá đề nghị chỉ định thầu không vượt dự toán gói thầu được duyệt.

Bước 4: Trình, thẩm định; phê duyệt và công khai kết quả chỉ định thầu theo hướng dẫn

Bước 5: Hoàn thiện và ký kết hợp đồng

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi chia sẻ về thủ tục đấu thầu xây dựng theo hướng dẫn của pháp luật để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này. Công ty Luật LVN Group chuyên hỗ trợ khách hàng về thủ tục về đăng ký đất đai nhanh chóng, nếu bạn có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com