Thủ tục đổi chứng minh nhân dân ở tỉnh Khánh Hòa

Cũng như các địa phương khác trên cả nước, Khánh Hòa đã và đang triển khai cấp căn cước công dân có gắn chíp điện tử cho người dân trên địa bàn tỉnh. Với quy trình thủ tục đơn giản, nhanh chóng, thuận lợi, việc triển khai cấp căn cước công dân đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân. Vậy Thủ tục đổi chứng minh nhân dân ở tỉnh Khánh Hòa được thực hiện thế nào? Mời bạn cân nhắc nội dung trình bày dưới đây để hiểu thêm !!

Thủ tục đổi chứng minh nhân dân ở tỉnh Khánh Hòa

1. Trường hợp nào phải đổi thẻ chứng minh nhân dân? 

Theo Điều 23 Luật Căn cước công dân năm 2014, Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP, công dân phải đi làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip nếu đang dùng thẻ chứng minh nhân dân (CMND), cước công dân mã vạch mà thuộc các trường hợp sau:

– Công dân dùng thẻ Căn cước công dân mã vạch mà đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi hoặc chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng;

– Thẻ bị hư hỏng không sử dụng được;

– Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng;

– Xác định lại giới tính, quê cửa hàng;

– Có sai sót về thông tin trên thẻ;

– Bị mất thẻ Căn cước công dân; chứng minh nhân dân;

– Người đang dùng chứng minh nhân dân mà thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

– Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo hướng dẫn của Luật Quốc tịch Việt Nam.

Vì thế, nếu thời gian hiện nay, công dân đang dùng chứng minh nhân dân thuộc một trong các trường hợp trên thì phải đi đổi sang cước công dân gắn chip. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu, người dân có thể yêu cầu đổi sang cước công dân gắn chip mà không cần bất cứ lí do nào.

Vì vậy không có quy định bắt buộc tất cả người dân phải đổi sang cước công dân, nếu bạn đang sử dụng chứng minh nhân dân, Không thuộc các trường hợp nêu trên và không có nhu cầu đổi sang cước công dân thì bạn có thể tiếp tục sử dụng đến khi hết hạn chứng minh nhân dân. Nhưng vì tính thuận lợi, ưu việt của CCCD gắn chip, thì người đang sử dụng CMND nên chủ động xin cấp đổi thành CCCD gắn chip

2. Lợi ích ích của thẻ căn cước công dân gắn gắn chip? 

Khoản 1 Điều 3 Luật Căn cước công dân 2014 quy định cụ thể về căn cước công dân như sau:

“1. Căn cước công dân là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân theo hướng dẫn của Luật này.”

Theo đó, căn cước công dân có gắn chip là căn cước công dân nhưng được gắn thêm một mã QR nằm ở góc trên mặt trước của thẻ và con chip ở mặt sau thẻ. Hai thành phần này giúp thẻ căn cước công dân có thể tích hợp thêm các thông tin cá nhân như: hộ khẩu, bảo hiểm, bằng lái xe, số chứng minh nhân dân cũ…; mã hóa các dữ liệu cá nhân cơ bản như họ tên, ngày tháng năm sinh, quê cửa hàng, đặc điểm nhận dạng.

Vì vậy, căn cước công dân có gắn chip chính là thẻ căn cước công dân phiên bản tối ưu hơn, hiện đại hơn với nhiều tiện ích vượt trội hơn, tạo điều kiện thuận tiện cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý của Chính phủ

Thẻ CCCD có gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn và cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân. Đáng chú ý, thẻ CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp trọn vẹn thông tin nên người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD để thực hiện các giao dịch. Mặt khác, việc sử dụng chíp trên CCCD đem lại tính linh hoạt khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin trên thẻ sau khi phát hành bởi đơn vị công an. Dữ liệu trên chíp sẽ được truy cập ngay, không phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp, giúp cho việc xác định danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính.

3. Thủ tục đổi chứng minh nhân dân ở tỉnh Khánh Hoà

3.1: Hồ sơ cần chuẩn bị

Khi đi làm cấp đổi chứng minh nhân dân, người dân cần mang trọn vẹn giấy tờ, tránh để phải về lấy hoặc hẹn lần sau:

  • Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú (nếu bạn chưa bị thu hồi);
  • chứng minh nhân dân/CCCD cũ; Giấy khai sinh (phòng khi cán bộ làm thẻ yêu cầu);
  • Giấy tờ chứng minh nếu có thay đổi về thông tin nhân thân.

3.2: Nơi cấp đổi chứng minh nhân dân ở tỉnh Khánh Hòa

Về nơi làm thủ tục cấp CCCD gắn chip, Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA quy định như sau:

  1. Công dân đến đơn vị Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân nơi công dân thường trú, tạm trú để yêu cầu được cấp thẻ Căn cước công dân.

Điều 13 Thông tư này tiếp tục khẳng định:

  1. Cơ quan quản lý căn cước công dân Công an cấp huyện, cấp tỉnh bố trí nơi thu nhận và trực tiếp thu nhận hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân có nơi đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú tại địa phương mình.

Vì vậy, từ ngày 01/7/2021, ngày mà Thông tư 59 có hiệu lực, công dân có thể yêu cầu cấp CCCD tại nơi thường trú hoặc tạm trú. 

3.3. Thủ tục làm CCCD gắn chip khi cần cấp đổi chứng minh nhân dân 2023

Căn cứ Điều 10, 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA, thủ tục làm CCCD gắn chip khi đổi chứng minh nhân dân được thực hiện như sau:

Bước 1: Công dân đến đơn vị Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp thẻ CCCD tại nơi thường trú, tạm trú để yêu cầu được cấp thẻ CCCD. 

Bước 2: Cơ quan Công an tiếp nhận yêu cầu

Cán bộ tiếp nhận đề nghị tìm kiếm thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lập hồ sơ cấp thẻ. Nếu không có thông tin trong Cơ sở dữ liệu thì công dân phải xuất trình một trong các loại giấy tờ hợp pháp chứng minh nội dung thông tin nhân thân.

Bước 3: Chụp ảnh, thu thập vân tay

Trường hợp công dân đủ điều kiện, thủ tục thì cán bộ đơn vị quản lý CCCD chụp ảnh chân dung, thu thập vân tay, đặc điểm nhận dạng của người đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD.

Bước 4: In trên Phiếu thu nhận thông tin CCCD và thu lệ phí cấp thẻ theo hướng dẫn.

Bước 5: Nhận giấy hẹn trả thẻ CCCD

Công dân nhận giấy hẹn trả kết quả và nhận kết quả theo giấy hẹn.

Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày lễ, tết); nơi trả kết quả tại đơn vị Công an nơi tiếp nhận hồ sơ hoặc trả qua đường bưu điện.

3.4. Thời hạn giải quyết việc cấp đổi chứng minh nhân dân năm 2023

Tối đa 08 ngày công tác (theo Điều 11 Thông tư 60/2021/TT-BCA).

3.5. Lệ phí đổi chứng minh nhân dân 

Kể từ ngày 01/7/2023 trở đi, mức thu lệ phí cấp căn cước công dân như sau: Chuyển từ CMND 9 số, CMND 12 số sang cấp thẻ CCCD là 30.000 đồng/thẻ CCCD (Điều 4 Thông tư 59/2019/TT-BTC)

Trên đây là nội dung trả lời của Luật LVN Group về câu hỏi Thủ tục đổi chứng minh nhân dân ở tỉnh Khánh Hoà. Hi vọng câu trả lời thuyết phục và hài lòng với bạn. Chúng tôi luôn cố gắng để đem đến những kiến thức hữu ích nhất, giúp các bạn giải quyết tốt nhất các vấn đề trong cuộc sống. Nếu còn bất kỳ câu hỏi về nội dung này hoặc các vấn đề pháp lý khác, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời với một đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm !!.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com