Thủ tục góp vốn liên doanh (năm 2023 mới nhất)

Góp vốn là hoạt động cần thiết đối với doanh nghiệp trong sự phát triển. Việc góp vốn này phải tuân theo hướng dẫn của pháp luật và phù hợp với nhu cầu, mục đích của công ty. Với sự phát triển như vũ bảo của các doanh nghiệp hiện này thì việc liên doanh là một trong những hoạt động được nhiều người mong đợi để tăng thêm lợi nhuận cùng nhiều lợi ích kèm theo. Vậy thủ tục góp vốn liên doanh sẽ diễn ra thế nào? Sau đây LVN Group sẽ gửi tới thông tin chi tiết cụ thể về thủ tục này tới quý khách trong bài dưới đây.

Thủ tục góp vốn liên doanh

1. Góp vốn liên doanh là gì?

Liên doanh là việc thỏa thuận bằng hợp đồng hai hoặc nhiều bên để thực hiện hoạt động kinh tế cùng với nhau, đồng thời các hoạt động này được kiểm soát bởi các bên góp vốn liên doanh

Góp vốn liên doanh là hoạt động đầu tư tài chính mà TCTD đầu tư vốn vào tổ chức khác để nhận kết quả kinh doanh và cùng chịu rủi ro (nếu có) theo tỷ lệ vốn góp. Vì vậy việc thực hiện thủ tục góp vốn liên doanh là hoạt động cần thiết đối với nhiều công ty khi có sự lựa chọn này,

2. Hình thức góp vốn:

+ Góp vốn bằng tiền

+ Góp vốn bằng tài sản: Hình thức góp vốn này rất hay được áp dụng. Các loại tài sản như tiền mặt hay ngoại tệ, vàng, bất động sản… đều là tài sản có thể được sử dụng để góp vốn.

Lưu ý khi góp vốn bằng tài sản:

Hiện vật khi làm thủ tục góp vốn liên doanh phải có giấy tờ đăng ký quyền sở hữu. Khi thu hồi vốn góp liên doanh, căn cứ vào giá trị tài sản do bên liên doanh bàn giao để ghi giảm số vốn đã góp. Nếu bị tổn hại do không thu hồi đủ vốn góp thì khoản tổn hại này được coi là một khoản chi phí.

+ Góp vốn bằng tri thức

Hình thức góp vốn này có thể hiểu là sử dụng những phát minh, nghiên cứu của mình về sản phẩm, thị trường, tổ chức sản xuất, kinh doanh… nhằm đem lại lợi ích cho công ty.

3. Định giá tài sản

– Tài sản góp vốn không phải là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng phải được các thành viên, cổ đông sáng lập hoặc tổ chức thẩm định giá định giá và được thể hiện thành Đồng Việt Nam.

– Tài sản góp vốn khi thành lập doanh nghiệp phải được các thành viên, cổ đông sáng lập định giá theo nguyên tắc đồng thuận hoặc do một tổ chức thẩm định giá định giá. Trường hợp tổ chức thẩm định giá định giá thì giá trị tài sản góp vốn phải được trên 50% số thành viên, cổ đông sáng lập chấp thuận.

– Tài sản góp vốn với thủ tục góp vốn liên doanh trong quá trình hoạt động do chủ sở hữu, Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty hợp danh, Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần và người góp vốn thỏa thuận định giá hoặc do một tổ chức thẩm định giá định giá. Trường hợp tổ chức thẩm định giá định giá thì giá trị tài sản góp vốn phải được người góp vốn và chủ sở hữu, Hội đồng thành viên hoặc Hội đồng quản trị chấp thuận.

Trường hợp tài sản góp vốn được định giá cao hơn giá trị thực tiễn của tài sản đó tại thời gian góp vốn thì người góp vốn, chủ sở hữu, thành viên Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty hợp danh, thành viên Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần cùng liên đới góp thêm bằng số chênh lệch giữa giá trị được định giá và giá trị thực tiễn của tài sản góp vốn tại thời gian kết thúc định giá; đồng thời liên đới chịu trách nhiệm đối với tổn hại do việc cố ý định giá tài sản góp vốn cao hơn giá trị thực tiễn.

Trên đây là một số chia sẻ về thủ tục góp vốn liên doanh. Trong những năm vừa qua, Luật LVN Group luôn là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý. Công ty chúng tôi với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp luôn sẵn lòng hỗ trợ và đáp ứng tối đa những yêu cầu của quý khách. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý khách hàng còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời nhanh và chính xác nhất theo:

Email: info@lvngroup.vn

Hotline: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com