THỦ TỤC NHẬP KHẨU CÁ HỘP CẬP NHẬP NĂM 2023

Nhập khẩu cá hộp đang là vấn đề được quan tâm ở nước ta hiện nay. Đời sống hiện đại kiến cho thị trường tiêu dùng các thực phẩm đóng hộp sôi động hơn bao giờ hết. Đáp ứng nhu cầu nhập khẩu cá hộp của các doanh nghiệp, LVN Group xin gửi tới quý khách hàng hướng dẫn chi tiết thủ tục nhập khẩu cá hộp hiện nay. 

                                                thủ tục nhập khẩu cá hộp

1. Chính sách nhập khẩu cá hộp

Cá hộp hay cá đóng hộp (Canned fish) là cá đã được chế biến sẵn và đóng kín trong lon thiếc hoặc đóng gói trong bao bì kín gió và chịu nhiệt. Đóng hộp là một phương pháp bảo quản thực phẩm theo kiểu công nghiệp và có thời hạn sử dụng điển hình từ 2 đến 5 năm. Cá hộp có ưu điểm là rẻ, sẵn có, tiện dụng, dễ sử dụng và thời gian bảo quản lâu hơn so với cá tươi hoặc các phương pháp chế biến sẵn khác. Do đó, cá hộp hiện nay cũng đang là một sản phẩm rất được ưa chuộng ở nước ta. 

Để nhập khẩu cá họp về Việt Nam, trước hết doanh nghiệp cần đăng ký công bố sản phẩm và qua thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm. Đây là những giai đoạn cần thiết giúp kiểm soát an toàn thực phẩm trong tiêu dùng ở nước ta. 

2. Đăng ký công bố sản phẩm khi nhập khẩu cá hộp

                                                  thủ tục nhập khẩu cá hộp

2.1. Hồ sơ công bố sản phẩm nhập khẩu cá hộp

Theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP ban hành ngày 02/02/2018 (thay thế Nghị định 38/2012/NĐ-CP) khi nhập khẩu cá hộp doanh nghiệp phải tiến hành công bố sản phẩm. Hồ sơ công bố sản phẩm bao gồm: 

  • Bản tự công bố thực phẩm 

  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm thực phẩm có thời hạn trên 12 tháng cấp tại phòng kiểm nghiệm được công nhận phù hợp ISO 17025 do Bộ Y tế chỉ định;
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có ngành nghề kinh doanh thực phẩm;
  • Mẫu sản phẩm, mẫu nhãn hoặc hình ảnh nhãn sản phẩm (lưu ý: cần nhập mẫu về trước để làm giám định, vì phải làm giám định xong mới có kết quả kiểm nghiệm sản phẩm để đủ hồ sơ đăng ký tự công bố sản phẩm lưu hành)

2.2. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ tự công bố cá hộp

Hiện nay, đối với hoạt động đăng ký tự công bố sản phẩm là bột mì sẽ thuộc thẩm quyền của Bộ Công thương

2.3. Quy trình công bố sản phẩm

Theo nghị định 155/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 15/2018/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm. Sản phẩm phải được công bố lên 1 trong các phương tiện sau:

  • Phương tiện thông tin đại chúng
  • Trang thông tin điện tử của mình
  • Niêm yết công khai tại trụ sở của tổ chức, cá nhân và công bố trên Hệ thống thông tin dữ liệu cập nhật về an toàn thực phẩm

Trong trường hợp không có Hệ thống thông tin dữ liệu cập nhật về an toàn thực phẩm thì tổ chức, cá nhân phải đáp ứng đủ 02 điều kiện sau:

  • Nộp 01 bản đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ định để lưu trữ hồ sơ ( nộp trực tiếp hoặc gửi bưu điện) 
  • Đăng tải tên tổ chức, cá nhân và tên các sản phẩm tự công bố trên trang thông tin điện tử của đơn vị tiếp nhận

Trường hợp tổ chức, cá nhân có từ 02 cơ sở sản xuất trở lên cùng sản xuất một sản phẩm thì tổ chức, cá nhân chỉ nộp hồ sơ tại một đơn vị quản lý nhà nước ở địa phương có cơ sở sản xuất do tổ chức, cá nhân lựa chọn.

Khi đã lựa chọn đơn vị quản lý nhà nước để nộp hồ sơ thì các lần tự công bố tiếp theo phải nộp hồ sơ tại đơn vị đã lựa chọn trước đó

Lưu ý: Ngay sau khi tự công bố sản phẩm, tổ chức, cá nhân được quyền sản xuất, kinh doanh sản phẩm và chịu trách nhiệm hoàn toàn về an toàn của sản phẩm đó

3. Đăng ký kiểm tra an toàn thực phẩm 

                    thủ tục nhập khẩu cá hộp – LVN Group Law

Căn cứ theo luật an toàn thực phẩm 2010, sản phẩm đã qua chế biến khi nhập khẩu ngoài các điều kiện nêu trên khi nhập khẩu cần qua khâu kiểm tra chất lượng nhà nước về an toàn thực phẩm trước khi thông quan hàng hoá. Để đăng ký kiểm tra chất lượng nhà nước, doanh nghiệp cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau: 

  •  Giấy đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng cá hộp
  •  Hợp đồng mua bán; phiếu đóng gói (Packing list); hóa đơn mua bán (Invoice); phiếu kết quả phân tích chất lượng của nước xuất khẩu cấp cho lô hàng (Certificate of Analysis); nhãn sản phẩm của cơ sở sản xuất; bản tiêu chuẩn công bố áp dụng của tổ chức, cá nhân nhập khẩu;
  •  Giấy chứng nhận lưu hành tự do hoặc văn bản có giá trị tương đương do đơn vị có thẩm quyền của nước xuất xứ cấp đối với nguyên liệu đơn, thức ăn truyền thống;
  • Một trong các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng (ISO), Giấy chứng nhận thực hành sản xuất tốt (GMP), Giấy chứng nhận phân tích nguy cơ và kiểm soát điểm tới hạn (HLVN GroupP) hoặc giấy chứng nhận tương đương của cơ sở sản xuất đối với nguyên liệu đơn.

4. Thủ tục hải quan nhập khẩu cá hộp

Doanh nghiệp đáp ứng trọn vẹn các điều kiện nêu trên sẽ tiến hàng làm thủ tục hải quan và đưa hàng hoá về kho của mình. Hồ sơ hải quan khi nhập khẩu cá hộp bao gồm: 

  •  Tờ khai phân luồng.
  • Chứng thư đạt yêu cầu về thực phẩm nhập khẩu (bản chính hoặc ký điện tử)
  • Bộ vận tải đơn (Bill of Lading) ( bản sao y)
  •  Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice) ( bản sao y)
  • Bản kê chi tiết hàng hoá (Packing List), Catalog hàng ( bản sao y)
  • Giấy chứng nhận xuất xứ (CO – Certificate of Origin) để được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu.
  • COA (Certificate of Analysis): giấy chứng nhận phân tích (thành phần, hàm lượng…) do nhà sản xuất gửi tới ( bản sao y)
  • Bản công bố sản phẩm
  • Giấy chứng nhận kiểm tra an toàn thực phẩm 

Sau khi thực hiện trọn vẹn các thủ tục trên doanh nghiệp có thể thông quan hàng hoá và đưa hàng hoá của mình về kho. 

Trên đây là quy trình nhập khẩu cá hộp vào Việt Nam, để nghiên cứu thêm quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại 1900.0191 hoặc qua Hotline 1900.0191 hoặc qua email: info@lvngroup.vn để được tư vấn tận tình. Xin chân thành cảm ơn!

Quý khách hàng cân nhắc thêm các thủ tục pháp luật khác tại fanpage của LVN Group law: https://lvngroup.vn

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com