Thủ tục nhập khẩu ngũ cốc hiện hành [năm 2023]

Thủ tục nhập khẩu ngũ cốc thế nào? Nhập khẩu ngũ cốc cần những lưu ý gì? Ngũ cốc là mặt hàng được tiêu thụ mạnh mẽ ở nước ta, đặc biệt là các mặt hàng ngũ cốc nhập khẩu đang rất được ưa chuộng. Nhưng khi tiến hành nhập khẩu ngũ cốc các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều băn khoăn, vướng mắc. Để được trả lời về thủ tục nhập khẩu ngũ cốc khách hàng hãy cân nhắc nội dung trình bày sau của Luật LVN Group để được trả lời. 

                        Thủ tục nhập khẩu ngũ cốc – LVN Group LAW

1. Khái niệm ngũ cốc 

Ngũ cốc là 5 loại hạt thực phẩm có thể ăn được. Theo từ điển Hán Việt, “ngũ” là 5, “cốc” mang  nghĩa dùng để chỉ lúa gạo, hoa màu, lương thực nói chung. Ngũ cốc là cụm từ xuất hiện từ thời Trung Quốc cổ đại, ban đầu vốn là dùng để chỉ 5 loại thực vật với hạt có thể ăn được. Ngũ cốc gồm có lúa mì, lúa gạo, đại mạch, lõa mạch, mạch đen và ngô….

Ngũ cốc là một nguồn thực phẩm giàu các vitamin cần thiết, khoáng chất và các hợp chất hóa học tự nhiên. Ngũ cốc, đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt chứa rất nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, nhất là carbohydrate, chất xơ và các vitamin nhóm B. 

Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện nay của người dân, hoạt động nhập khẩu ngũ cốc vào nước ta diễn ra vô cùng sôi động. Trước khi nhập khẩu ngũ cốc, doanh nghiệp cần tiến hành công bố sản phẩm ngũ cốc. Mặt khác, khi nhập khẩu ngũ cốc cũng cần thêm thủ tục kiểm dịch thực vật và kiểm tra chất lượng nhà nước về an toàn thực phẩm. 

                                                                              Thủ tục nhập khẩu ngũ cốc

2. Công bố sản phẩm khi nhập khẩu ngũ cốc

Theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP ban hành ngày 02/02/2018 (thay thế Nghị định 38/2012/NĐ-CP) thì hồ sơ thực hiện tự công bố ngũ cốc bao gồm: 

  • Bản tự công bố thực phẩm 

  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm thực phẩm có thời hạn trên 12 tháng cấp tại phòng kiểm nghiệm được công nhận phù hợp ISO 17025 do Bộ Y tế chỉ định;

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có ngành nghề kinh doanh thực phẩm;
  • Mẫu sản phẩm, mẫu nhãn hoặc hình ảnh nhãn sản phẩm (lưu ý: cần nhập mẫu về trước để làm giám định, vì phải làm giám định xong mới có kết quả kiểm nghiệm sản phẩm để đủ hồ sơ đăng ký tự công bố sản phẩm lưu hành)

Thủ tục công bố sản phẩm của doanh nghiệp sẽ chịu sự kiểm soát của Bộ Công thương. Sản phẩm phải được công bố lên 1 trong các phương tiện sau:

  • Phương tiện thông tin đại chúng
  • Trang thông tin điện tử của mình
  • Niêm yết công khai tại trụ sở của tổ chức, cá nhân và công bố trên Hệ thống thông tin dữ liệu cập nhật về an toàn thực phẩm
                                                                        Thủ tục nhập khẩu ngũ cốc hiện hành

3. Kiểm dịch thực vật khi nhập khẩu ngũ cốc 

3.1. Hồ sơ kiểm dịch thực vật

Hồ sơ đăng lý kiểm dịch thực vật khi nhập khẩu ngũ cốc  bao gồm: 

  • Giấy đăng ký kiểm dịch thực vật
  • Bản sao chụp hoặc bản chính Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do đơn vị kiểm dịch thực vật có thẩm quyền của nước xuất khẩu.
  •  Bản chính hoặc bản sao chứng thực Giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu (trường hợp quy định phải có Giấy phép).

3.2. Thủ tục đăng ký kiểm dịch thực vật 

Bước 1, chủ hàng tiến hành nộp 01 hồ sơ kiểm dịch thực vật về đơn vị tiến hành kiểm dịch theo cách thức trực tiếp hoặc qua bưu chính hoặc qua Cơ chế một cửa Quốc gia (trực tuyến). 

Bước 2, Cơ quan kiểm tra tiến hành tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì yêu cầu chủ hàng bổ sung, hoàn thiện hồ sơ

Bước 3, kiểm tra vật thể

Căn cứ kết quả kiểm tra hồ sơ, đơn vị kiểm dịch thực vật quyết định địa điểm và bố trí công chức kiểm tra ngay lô vật thể theo trình tự sau đây:

  • Kiểm tra sơ bộ

Kiểm tra bên ngoài lô vật thể, bao bì đóng gói, phương tiện chuyên chở; khe, kẽ và những nơi sinh vật gây hại có thể ẩn nấp; thu thập côn trùng bay, bò hoặc bám bên ngoài lô vật thể.

  • Kiểm tra chi tiết

Kiểm tra bên trong và lấy mẫu lô hàng theo hướng dẫn tại QCVN 01-141:2013/BNNPTNT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương pháp lấy mẫu kiểm dịch thực vật; thu thập các vật thể mang triệu chứng gây hại và sinh vật gây hại; phân tích giám định mẫu vật thể, sinh vật gây hại đã thu thập được.

Bước 4, Sau khi kiểm tra hồ sơ và vật thể hàng hoá, đơn vị có thẩm quyền tiến hành cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật cho doanh nghiệp. 

4. Hồ sơ kiểm tra chất lượng nhà nước

                                                                              Thủ tục nhập khẩu ngũ cốc 

Là một loại mặt hàng được lưu thông trong thị trường và có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng nên ngũ cốc khi nhập khẩu phải trải qua khâu kiểm tra chất lượng nhà nước trước khi thông quan. Về hồ sơ kiểm tra chất lượng nhà nước bao gồm: 

  • Giấy đăng ký kiểm tra thực phẩm nhập khẩu 
  •  Bản tự công bố sản phẩm;
  • Bản sao Danh mục hàng hóa (Packing list);

5. Hồ sơ hải quan khi nhập khẩu ngũ cốc 

Hải quan là bước cuối cùng khi thực hiện thủ tục nhập khẩu yến mạch. Hồ sơ hải quan nhập khẩu yến mạch bao gồm những giấy tờ sau: 

  • Chứng nhận kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Tờ khai hải quan
  • Hợp đồng mua bán – Sale contract
  • Hóa đơn thương mại – Commercial invoice
  • Phiếu đóng gói – Packing list
  • Vận đơn – Bill of lading
  • Chứng nhận xuất xứ (nếu có).
  • Kiểm dịch thực vật. 

6. Thủ tục nhập khẩu ngũ cốc 

Bước 1, doanh nghiệp tiến hành kiểm tra danh mục hàng hoá mình nhập khẩu có thuộc diện được phép nhập khẩu được không? Sau đó xác định mã HS của sản phẩm. Doanh nghiệp tiến hành nhập khẩu ngũ cốc phải có giấy phép nhập khẩu ngũ cốc. Quý khách hàng cân nhắc thêm thủ tục đăng ký giấy phép nhập khẩu ngũ cốc tại: https://lvngroup.vn/kinh-doanh-ngu-coc/

Bước 2: Công bố sản phẩm ngũ cốc trên các phương tiện thông tin đại chúng của mình. Ngay sau khi tự công bố sản phẩm, tổ chức, cá nhân được quyền sản xuất, kinh doanh sản phẩm và chịu trách nhiệm hoàn toàn về an toàn của sản phẩm đó. 

Bước 3:Đăng ký kiểm tra chất lượng nhà nước về an toàn thực phẩm. Do ngũ cốc thuộc mặt hàng buộc phải kiểm tra chất lượng nhà nước khi nhập khẩu nên doanh nghiệp cần nộp hồ sơ đăng ký trước đó cho đơn vị có thẩm quyền. Sau khi hàng cập cảng sẽ tiến hành lấy mẫu kiểm tra. 

Bước 4:Kiểm dịch thực vật đối với ngũ cốc nhập khẩu. Sau khi hàng hoá cập cảng sẽ được tiến hành kiểm dịch thực vật theo hướng dẫn. Thường trong thời gian 2 ngày, từ khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm dịch, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch (trong trường hợp đạt yêu cầu).

Bước 5:Thông quan hàng hoá. Doanh nghiệp nộp hồ sơ hải quan về đơn vị hải quan, sau đó tiến hành lấy mẫu mang kiểm dịch và báo với đơn vị lấy mẫu kiểm tra chất lượng nhà nước. Nếu chất lượng hàng hoá đạt chuẩn, doanh nghiệp tiến hành nộp thêm giấy kiểm dịch, giấy chứng nhận đạt chất lượng nhà nước và thông quan hàng hoá đưa về kho của mình. 

Trên đây là những tư vấn cơ bản nhất về thủ tục nhập khẩu ngũ cốc vào nước ta hiện nay. Để nghiên cứu thêm chi tiết và sử dụng dịch vụ thực hiện thủ tục nhập khẩu ngũ cốc của công ty Luật LVN Group, quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại 1900.0191 hoặc qua Hotline 1900.0191 hoặc qua email: info@lvngroup.vn để được tư vấn tận tình. Xin chân thành cảm ơn!

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com