Thủ tục nhập khẩu nông sản năm 2023

Sản phẩm nông sản là một sản phẩm được nhập khẩu rất nhiều do nhu cầu tiêu dùng cao của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, thủ tục nhập khẩu nông sản thế nào? hiện vẫn đang là vấn đề vướng mắc của người người. Để cân nhắc thêm thông tin về thủ tục nhập khẩu nông sản năm 2023, quý khách hàng vui lòng cân nhắc nội dung trình bày của LVN Group dưới đây. 

                                                                  Thủ tục nhập khẩu nông sản – 2023

1. Chính sách nhập khẩu nông sản ở nước ta hiện nay

                                                        Thủ tục nhập khẩu nông sản 

Theo sự phân chia có tính chất tương đối của Việt Nam, nông nghiệp thường được hiểu theo nghĩa rộng là bao gồm nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi), thuỷ sản, lâm nghiệp và diêm nghiệp. Các ngành công nghiệp chế biến nông lâm thuỷ sản lại được gộp vào lĩnh vực công nghiệp.

Tuy nhiên, theo WTO thì nông sản lại bao gồm toàn bộ sản phẩm thuộc Chương 1 đến 24 (trừ cá và sản phẩm từ cá) và một số sản phẩm thuộc các chương khác trong Hệ thống thuế mã HS của Việt Nam và không bao gồm các sản phẩm thuộc lĩnh vực thuỷ sản, lâm nghiệp và diêm nghiệp.

Với chính sách mở cửa thị trường, hoạt động buôn bán xuất nhập khẩu ở nước ta ngày càng được mở rộng và đa dạng hoá. Đặc biệt là mặt hàng nông sản, dưới sự phát triển của các hiệp định AFTA danh sách mặt hàng nông sản được nhập khẩu vào Việt Nam ngày phong phú hơn trước. Tuy nhiên, không phải mọi mặt hàng nông sản đều được nhập khẩu, do đó doanh nghiệp cần tuân thủ quy định của nhà nước về danh mục hàng hoá được nhập khẩu. 

Căn cứ theo hướng dẫn pháp luật hiện hàng, các mặt hàng nông sản nhập khẩu vào Việt Nam chịu sự quản lý của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn. Theo đó, các sản phẩm có nguồn gốc thực vật khi nhập khẩu vào Việt Nam phải trải qua khâu kiểm dịch thực vật trước khi thông quan hàng hoá. 

Mặt khác, doanh nghiệp nhập khẩu nông sản phải là doanh nghiệp được phép nhập khẩu nông sản theo hướng dẫn hiện hành. Để xin giấy phép nhập khẩu nông sản, doanh nghiệp vui lòng cân nhắc: https://lvngroup.vn/giay-phep-nhap-khau-nong-san/

2. Khái quát thủ tục nhập khẩu nông sản hiện nay 

Bưới 1: Kiểm tra loại thực phẩm được phép nhập khẩu 

Mặc dù danh mục nông sản được phép nhập khẩu vào nước ta vô cùng phong phú, tuy nhiên nó không phải là tất cả các mặt hàng. Do đó, khi nhập khẩu nông sản, doanh nghiệp cần nghiên cứu chính xác mặt hàng mình nhập khẩu có nằm trong danh mục hàng hoá được phép nhập khẩu được không. Quý doanh nghiệp ra mã số HS sản phẩm tại: https://www.customs.gov.vn/SitePages/Tariff.aspx

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ nhập khẩu nông sản

Giống như những hàng hoá khác, khi nhập khẩu nông sản, doanh nghiệp cần chuẩn bị những giấy tờ cần thiết để tiến hành thông quan hàng hoá. Mặt khác, do tính chất phức tạp của hàng nông sản nên khi nhập khẩu nông sản cần thêm một số loại giấy tờ khác như: giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật, xuất xử hàng hoá…..

Bước 3: Kiểm dịch thực vật khi nông sản về Việt Nam

Với tính chất là mặt hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người, Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn yêu cầu các mặt hàng nông sản khi nhập khẩu về cảng, cửa khẩu cần tiến hàng kiểm dịch thực vật. Do đó, trước khi lô hàng nông sản cập cảng thì doanh nghiệp cần đăng ký kiểm dịch trước tại đơn vị có thẩm quyền để lấy mẫu kiểm dịch hàng hoá. 

Bước 4: Thủ tục hải quan khi nhập khẩu nông sản

Sau khi tiến hành kiểm dịch thực vật, chủ hàng tiến hàng nộp lại các giấy tờ, chứng từ liên quan cho đơn vị hải quan để tiến hành thông quan hàng hoá. Doanh nghiệp có thể đưa hàng hoá về kho của mình sau các thủ tục trên. 

                                        Thủ tục nhập khẩu nông sản – LVN GroupLAW

3. Các hồ sơ cần chuẩn bị khi nhập khẩu nông sản 

3.1. Hồ sơ đăng ký kiểm dịch thực vật 

Hồ sơ đăng lý kiểm dịch thực vật khi nhập khẩu nông sản bao gồm: 

  • Giấy đăng ký kiểm dịch thực vật 
  • Bản sao chụp hoặc bản chính Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do đơn vị kiểm dịch thực vật có thẩm quyền của nước xuất khẩu.
  •  Bản chính hoặc bản sao chứng thực Giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu (trường hợp quy định phải có Giấy phép).

3.2. Hồ sơ hải quan khi nhập khẩu nông sản

Khi thực hiện thủ tục thông quan hàng hoá, hồ sơ hải quan mà doanh nghiệp cần chuẩn bị bao gồm: 

  • Tờ khai hải quan
  • Hợp đồng mua bán – Sale contract
  • Hóa đơn thương mại – Commercial invoice
  • Phiếu đóng gói – Packing list
  • Vận đơn – Bill of lading
  • Chứng nhận xuất xứ (nếu có).
  • Kiểm dịch thực vật. 

Trên đây là những tư vấn cơ bản nhất về thủ tục nhập khẩu nông sản vào nước ta hiện nay. Để nghiên cứu thêm chi tiết và sử dụng dịch vụ thực hiện thủ tục nhập khẩu nông sản của công ty Luật LVN Group, quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại 1900.0191 hoặc qua Hotline 1900.0191 hoặc qua email: info@lvngroup.vn để được tư vấn tận tình. Xin chân thành cảm ơn!

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com