Thủ tục, quy trình nhập khẩu hạt hút ẩm mới nhất [2023]

Chắc hẳn chúng ta không ai chưa từng nhìn thấy hạt hút ẩm trong các sản phẩm hàng ngày. Tuy nhiên, thủ tục hạt hút ẩm bao gồm những bước nào? Những lưu ý gì khi nhập khẩu hạt hút ẩm? Đây lại là vấn đề câu hỏi của nhiều người. Bài viết dưới đây, LVN Group xin chia sẻ về thủ tục nhập khẩu hạt hút ẩm theo hướng dẫn hiện hành để quý khách hàng cân nhắc. 

                                                  thủ tục nhập khẩu hạt hút ẩm – 2021

1. Hạt hút ẩm là gì?

Hạt hút ẩm không còn sản phẩm quá xa lạ trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Hạt hút ẩm có tác dụng hút ẩm không khí, đóng vai trò cần thiết trong việc bảo quản thực phẩm, hàng hoá trước độ ẩm cao của môi trường. Có nhiều loại hạt hút ẩm khác nhau, chúng ta có thể kể đến như: hạt silica gel, clay active, Hạt hút ẩm donomit, hút ẩm dạng bột,… Hình thức thường là các gói nhỏ 1g, 2g, 3g…để chung với thực thẩm. Hiện nay, các hạt hút ẩm không chỉ đơn thuần một màu mà còn được nhuộm nhiều màu sắc khác nhau để tăng tính thẩm mỹ. 

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, hạt silica gel là phổ biến hơn cả. Các hạt hút ẩm silicagel (silica gel desiccant) được làm từ các silicdioxit ngậm nước có tác dụng nhanh chóng trong việc làm giảm tối đa độ ẩm môi trường chứa sản phẩm có tác dụng bảo vệ, nâng cao thời dụng hàng hóa được bảo quản. Hạt chống ẩm thường có hình dạng tròn, đường kính khoảng 3-5mm. 

                             Thủ tục nhập khẩu hạt hút ẩm

2. Chính sách nhập khẩu hạt hút ẩm

Hạt hút ẩm không nằm trong danh mục hàng hoá cấm nhập khẩu vào Việt Nam, do đó, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhập khẩu hạt hút ẩm như những mặt hàng khác. Tuy nhiên, là một loại mặt hàng được tạo thành từ nhiều hợp chất hoá học khác nhau, do đó, để xác định hoá chất có phải khai báo hoá chất theo hướng dẫn tại Phụ V Nghị định số 26/2011/NĐ-CP ngày 08/04/2011 của Bộ Công thương, công ty phải căn cứ vào mã HS của hàng hoá thực tiễn nhập khẩu.

Khi nhập khẩu bất kì loại hàng hoá nào, doanh nghiệp cũng cần xác định trước mã HS của sản phẩm. Mã HS sẽ quyết định đến thủ tục, cũng như mức thuế áp dụng lên sản phẩm đó khi nhập khẩu. Đối với hạt hút ẩm là hàng hoá chất rất phức tạp, cần phải qua giám định mới biết được thành phần cấu tạo chính xác của hoá chất hoặc Công ty phải có tài liệu phân tích chi tiết để chứng minh. Do đó, doanh nghiệp có thể làm thủ tục xác định trước mã số HS của sản phẩm theo hướng dẫn của Bộ Tài Chính. 

Đối với sản phẩm chống ẩm có thành phần chính là silicagel đã có chất chỉ thị màu, dạng hạt, đã được đóng gói 5gam/túi. Được tổng cục hải quan xác định mã HS trong công văn số 4934/TB-TCHQ thuộc nhóm 38.24: 

“Chất gắn đã điều chế dùng cho các loại khuôn đúc hoặc lõi đúc; các sản phẩm và chế phẩm hóa học của ngành công nghiệp hóa chất hoặc các ngành công nghiệp có liên quan (kể cả các sản phẩm và chế phẩm chứa hỗn hợp các sản phẩm tự nhiên), chưa được chi tiết hoặc ghi ở nơi khác.”,

phân nhóm 3824.90“- Loại khác”, mã số 3824.90.99“- – – Loại khác” tại Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam và Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

                                            Thủ tục nhập khẩu hạt hút ẩm

3. Thủ tục nhập khẩu hạt hút ẩm

3.1. Hồ sơ xác định mã HS

Do tính chất là một sản phẩm có nguồn gốc hoá chất nên để không gặp khó khăn khi xác định mã HS, doanh nghiệp có thể làm hồ sơ xin xác định trước mã HS như sau: 

  • Đơn đề nghị xác định trước mã số 
  • Tài liệu kỹ thuật do tổ chức, cá nhân đề nghị xác định trước mã số hàng hóa gửi tới (bản phân tích thành phần, catalogue, hình ảnh hàng hóa): 01 bản chụp;
  • Mẫu hàng hóa dự kiến xuất khẩu, nhập khẩu (nếu có).

3.2. Hồ sơ hải quan khi nhập khẩu hạt hút ẩm

Để thông quan lô hàng hạt hút ẩm, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ như sau: 

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu.
  • Hợp đồng (sale contract)
  • Danh sách đóng gói (packing list)
  • Hóa đơn thương mại (commercial invoice)
  • Vận đơn (Bill of lading)
  • Giấy chứng nhận xuất xứ – C/O (nếu có)

4. Những câu hỏi thường gặp

Chứng từ cần để làm thủ tục hải quan gồm những gì?

Tờ khai hải quan nhập khẩu.

Hợp đồng (sale contract)

Danh sách đóng gói (packing list)

Hóa đơn thương mại (commercial invoice)

Vận đơn (Bill of lading)

Giấy chứng nhận xuất xứ – C/O (nếu có)

Nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung gì?

– Tên hàng hóa;

– Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;

– Xuất xứ hàng hóa;

– Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa

Thuế nhập khẩu chống ẩm dạng hạt?

Khi nhập khẩu chống ẩm dạng hạt về Việt Nam, người nhập khẩu cần nộp thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT).

Chi phí vận chuyển, thời gian nhập khẩu?

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, căn cứ yêu cầu về tiến độ giao hàng, chi phí vận chuyển, tính chất lô hàng mà sẽ có các phương án vận chuyển tối ưu khác nhau, tại từng thời gian khác nhau. Hàng hóa có thể được vận chuyển bằng nhiều hoặc đa phương thức: đường biển, đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường chuyển phát nhanh ….

Vì vậy, để nhập khẩu hạt hút ẩm, trước hết doanh nghiệp chỉ cần xác định được mã HS của sản phẩm. Sau đó tiến hành nhập khẩu và thông quan hạt hút ẩm như với những hàng hoá thông thường. Quý khách hàng cân nhắc chi tiết thủ tục hải quan nhập khẩu hàng hoá tại: https://lvngroup.vn/quy-trinh-lam-thu-tuc-hai-quan-nhap-khau/

Trên đây là vấn đề thủ tục nhập khẩu hạt hút ẩm vào nước ta hiện nay. LVN Group với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực pháp lý luôn gửi tới đến quý khách hàng các dịch vụ pháp lý nhanh chóng và tiện lợi nhất. Mọi câu hỏi xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại 1900.0191 hoặc qua Hotline 1900.0191 hoặc qua email: info@lvngroup.vnđể được tư vấn tận tình. Xin chân thành cảm ơn!

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com