Thủ tục thay đổi địa điểm kinh doanh cầm đồ (Cập nhật 2023)

Hiện nay, theo hướng dẫn pháp luật hiện hành việc mở tiệm kinh doanh cầm đồ không phức tạp, tuy nhiên bắt buộc cần phải đáp ứng các yêu cầu trên thì người đứng đầu tiệm kinh doanh mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký, theo đó mới đưa vào hoạt động hợp pháp và đúng các nội dung được pháp luật ghi nhận. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà doanh nghiệp phải thực hiện việc thay đổi địa điểm kinh doanh, Luật LVN Group xin gửi đến quý bạn đọc nội dung trình bày “Thủ tục thay đổi địa điểm kinh doanh cầm đồ (Cập nhật 2023)”.

Thủ tục thay đổi địa điểm kinh doanh cầm đồ (Cập nhật 2023)

 

1. Địa điểm kinh doanh là gì? 

Căn cứ theo Điều 40 Luật Doanh nghiệp năm 2020, Địa điểm kinh doanh là nơi mà doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể, như vậy một địa điểm nơi mà doanh nghiệp thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình, đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi.
Địa chỉ của địa điểm kinh doanh là địa chỉ liên lạc của địa điểm kinh doanh, địa chỉ của điểm kinh doanh phải được đặt tại Việt Nam và phải ghi rõ từ số nhà/ thôn/xóm/phố, xã/thị trấn/phường, quận/huyện, tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. Để phù hợp với mục đích hoạt động địa chỉ của địa điểm kinh doanh có thể thay đổi sang các địa chỉ khác mà không nhất định phải hoạt động tai một địa chỉ cố định.

2. Điều kiện để doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục thay đổi địa điểm kinh doanh

Doanh nghiệp phải chuẩn bị một bộ hồ sơ trọn vẹn giấy tờ theo hướng dẫn của pháp luật. Các giấy tờ phải được công chứng, chứng thực theo đúng quy định và còn hiệu lực.
Địa chỉ nơi địa điểm kinh doanh dự tính chuyển đến phải đáp ứng yêu cầu về trụ sở địa điểm kinh doanh theo hướng dẫn của pháp luật.
Các trường hợp được phép thay đổi địa điểm kinh doanh:
  • Doanh nghiệp đã có biện pháp khắc phục những vi phạm theo yêu cầu trong Thông báo về việc vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và được Phòng Đăng ký kinh doanh chấp nhận;
  • Doanh nghiệp phải đăng ký thay đổi một số nội dung đăng ký doanh nghiệp để phục vụ quá trình giải thể và hoàn tất bộ hồ sơ giải thể theo hướng dẫn. Trong trường hợp này, hồ sơ đăng ký thay đổi phải kèm theo văn bản giải trình của doanh nghiệp về lý do đăng ký thay đổi;
  • Doanh nghiệp có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Tòa án hoặc Cơ quan thi hành án hoặc Cơ quan điều tra, Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra, Điều tra viên quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự về việc cho phép tiếp tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp;
  • Doanh nghiệp đã được chuyển tình trạng pháp lý từ “Không còn hoạt động kinh doanh tại địa điểm đã đăng ký” sang “Đang hoạt động”.
  Một số trường hợp không được phép thay đổi địa điểm kinh doanh:
  • Doanh nghiệp đã bị Phòng Đăng ký kinh doanh ra thông báo về việc vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc đã bị ra Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp đang trong quá trình giải thể theo quyết định giải thể của doanh nghiệp.
  • Theo yêu cầu của Tòa án hoặc Cơ quan thi hành án hoặc Cơ quan điều tra, Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra, Điều tra viên quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự.
  • Doanh nghiệp đang trong tình trạng pháp lý “Không còn hoạt động kinh doanh tại địa điểm đã đăng ký”.

3. Thủ tục thay đổi địa điểm kinh doanh tiệm cầm đồ năm 2023

Bước 1: Thông báo về việc đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh 
Nội dung thông báo gồm: 
– Mã số doanh nghiệp;
– Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc tên và địa chỉ chi nhánh (trường hợp địa điểm kinh doanh được đặt tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi chi nhánh đặt trụ sở); 
-Tên, địa điểm kinh doanh; Lĩnh vực hoạt động của địa điểm kinh doanh; Họ, tên, nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, căn cước công dân của người đứng đầu địa điểm kinh doanh; Họ, tên, chữ ký của người uỷ quyền theo pháp luật của doanh nghiệp đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp hoặc họ, tên, chữ ký của người đứng đầu chi nhánh đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh. 
Thông báo thành lập địa điểm doanh do người uỷ quyền theo pháp luật của doanh nghiệp ký, trong trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp hoặc do người đứng đầu chi nhánh ký trong trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh. 
– Giấy giới thiệu hoặc giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ + bản sao y CMND/CCCD/Hộ chiếu của người nộp hồ sơ. 
Trong thời hạn 10 ngày công tác kể từ ngày doanh nghiệp quyết định mở địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc Đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh. 
Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh có thẩm quyền. 
Hồ sơ thay đổi địa điểm kinh doanh bao gồm:
1) Thông báo thay đổi địa điểm kinh doanh.
2) Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần hoặc Biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên.
3) Quyết định của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần hoặc Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, chủ sở hữu đối với công ty một thành viên.
4) Giấy ủy quyền (nếu có).
5) CMND/CCCD/hộ chiếu của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập.
6) Điều lệ công ty đã sửa đổi, bổ sung (bản sao).
7) Danh sách kê khai trọn vẹn thành viên.
8) Bản gốc Công văn (mẫu 09) đơn vị thuế về việc đồng ý cho chuyển địa điểm.
Sau khi hoàn thành hồ sơ theo hướng dẫn, doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh/thành phố nơi đặt địa điểm kinh doanh
Hiện nay, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ theo các cách thức sau: 
– Nộp trực tiếp tại bộ phận 1 cửa của Phòng đăng ký kinh doanh
– Nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Bước 3: Nhận kết quả 
Sau 03 ngày công tác kể từ ngày nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp. 
Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh có văn bản thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

4. Điều kiện mở hiệu kinh doanh dịch vụ cầm đồ là gì? 

Theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015 quy định như sau:
‘Điều 309. Cầm cố tài sản
Cầm cố tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.’ 
Thứ nhất, đối với chủ thể đứng đầu cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ.
– Người đứng đầu cơ sở kinh doanh phải có lý lịch rõ ràng, có trọn vẹn năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự;
– Có hộ khẩu thường trú ít nhất 05 năm tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký đặt địa điểm hoạt động kinh doanh;
– Trong thời gian 05 năm liền kề trước thời gian đăng ký kinh doanh không bị đơn vị chức năng xử phạt vi phạm hành chính.
Thứ hai, cơ sở kinh doanh: phải đảm bảo về an toàn phòng cháy nổ, phòng độc và vệ sinh môi trường; đảm bảo về trật tự, an toàn công cộng; địa điểm kinh doanh không nằm trong khu vực cấm theo hướng dẫn của pháp luật.
– Cơ sở kinh doanh cần đáp ứng đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo hướng dẫn của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy. (cần xin giấy phép PCCC hoặc biên bản kiểm tra phòng cháy chữa cháy theo hướng dẫn).
– Trong thời hạn không quá 05 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh, phải có văn bản thông báo kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự gửi cho Công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở hoạt động kinh doanh.
– Duy trì thường xuyên, liên tục các điều kiện về an ninh, trật tự quy định tại Nghị định này trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh. Không sử dụng cơ sở kinh doanh để thực hiện các hoạt động trái quy định của pháp luật ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, đạo đức, thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
– Phát hiện và kịp thời thông báo cho đơn vị Công an về các biểu hiện nghi vấn hoặc vụ việc có liên quan đến an ninh, trật tự tại cơ sở kinh doanh..
– Chỉ sử dụng chuyên viên công tác trong cơ sở kinh doanh từ đủ 18 tuổi trở lên; có đủ năng lực hành vi dân sự; không nghiện ma túy. Không sử dụng chuyên viên là người đang trong thời gian bị điều tra, truy tố, xét xử; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; người đang trong thời gian được tha tù trước thời hạn có điều kiện; người đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.
– Phải có văn bản đề nghị đơn vị Công an có thẩm quyền cấp lại hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do bị mất, hư hỏng, hết thời hạn sử dụng hoặc cần thay đổi nội dung thông tin ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
– Tổ chức tập huấn về công tác đảm bảo an ninh, trật tự cho chuyên viên bảo vệ và các chuyên viên khác có liên quan trong cơ sở kinh doanh theo hướng dẫn của đơn vị Công an có thẩm quyền.
Sau khi đảm bảo một số điều kiện trên thì bạn có thể tiến hành đăng ký dinh doanh dịch vụ cầm đồ, bạn có thể lựa chọn thành lập doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh.

5. Những câu hỏi thường gặp

Nguyên tắc đặt tên địa điểm kinh doanh?

Nguyên tắc đặt tên địa điểm kinh doanh quy định tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều 20 Nghị định 01/2021/NĐ-CP

Thời gian gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh?

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh;

Có thể thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh không?

Nếu trước đây địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp chỉ có thể thành lập trong phạm vi cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh thì hiện nay doanh nghiệp có thể thành lập địa điểm kinh doanh của công ty hoặc địa điểm kinh doanh của chi nhánh khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Thành lập địa điểm kinh doanh có được miễn thuế môn bài không?

Khi doanh nghiệp hoặc chi nhánh của doanh nghiệp được miễn thuế môn bài thì địa điểm kinh doanh mới thành lập cũng sẽ được miễn thuế môn bài theo chi nhánh hoặc doanh nghiệp chủ quản. Trường hợp doanh nghiệp đã hoạt động từ các năm trước nhưng mới thành lập địa điểm kinh doanh thì địa điểm kinh doanh thành lập vẫn phải nộp thuế môn bài.

6. Dịch vụ tư vấn luật LVN Group

Trên đây là thông tin về Thủ tục thay đổi địa điểm kinh doanh cầm đồ (Cập nhật 2023)mà Công ty Luật LVN Group gửi đến quý bạn đọc tham khảo. Nếu cần cung cấp thêm thông tin chi tiết quy định về vấn đề này, quý khách vui lòng truy cập trang web: https://lvngroup.vn để được trao đổi cụ thể.

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com