Thủ tục và thời gian làm lại giấy khai sinh

Giấy tờ tuỳ thân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, bằng lái xe, giấy khai sinh… là những giấy tờ vô cùng cần thiết của mỗi cá nhân. Tuy nhiên do nhiều lý do mà nhiều người bị mất, rách, hỏng các loại giấy tờ này, đặc biệt là giấy khai sinh. Vậy để làm lại giấy khai sinh thì thủ tục là gì, và thời hạn làm lại giấy khai sinh trong thời gian bao lâu? Hãy cùng Luât LVN Group nghiên cứu qua nội dung trình bày dưới đây.

1. Thủ tục đăng ký lại khai sinh

Thủ tục đăng ký lại khai sinh được quy định theo Điều 26 Luật Hộ tịch 2014 như sau:

*Trường hợp đăng ký lại khai sinh tại UBND nơi đã đăng ký khai sinh trước đây

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký lại khai sinh

Người dân đủ điều kiện đăng ký lại khai sinh nộp hồ sơ quy định tại Mục 1.3 về đơn vị có thẩm quyền quy định tại Mục 1.2.

Bước 2: Tiếp nhận và trả kết quả

Trong thời hạn 05 ngày công tác, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra, xác minh hồ sơ. Nếu việc đăng ký lại khai sinh là đúng theo hướng dẫn của pháp luật thì công chức tư pháp – hộ tịch thực hiện đăng ký lại khai sinh như trình tự quy định tại Khoản 2 Điều 16 Luật Hộ tịch 2014

Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, nếu thấy thông tin khai sinh trọn vẹn và phù hợp, công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung khai sinh theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 14 Luật Hộ tịch 2014 vào Sổ Hộ tịch; cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy Số định danh cá nhân.

Công chức tư pháp – hộ tihcj và người đi đăng ký khai sinh cùng ký tên vào Sổ hộ tịch. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã cấp Giấy khai sinh cho người được đăng ký khai sinh.”

*Trường hợp đăng ký lại khai sinh tại UBND không phải nơi đã đăng ký khai sinh trước đây

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký lại khai sinh

Người dân đủ điều kiện đăng ký lại khai sinh nộp hồ sơ quy định tại Mục 1.3 về đơn vị có thẩm quyền quy định tại Mục 1.2.

Bước 2: Đề nghị UBND nơi đăng ký khai sinh trước đây kiểm tra, xác minh

Nếu việc đăng ký lại khai sinh được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã không phải là nơi đã đăng ký khai sinh trước đây thì công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân nơi đăng ký khai sinh trước đây kiểm tra, xác minh về việc lưu giữ sổ hộ tịch tại địa phương.

Bước 3: UBND nơi đã đăng ký khai sinh trước đây trả lời việc lưu giữ sổ hộ tịch

Trong thời hạn 05 ngày công tác, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ủy ban nhân dân nơi đã đăng ký khai sinh trước đây tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản về việc còn lưu giữ hoặc không lưu giữ được sổ hộ tịch.

Bước 4: UBND nơi đăng ký lại trả kết quả

Trong thời hạn 03 ngày công tác, kể từ ngày nhận được kết quả xác minh về việc không còn lưu giữ được sổ hộ tịch tại nơi đã đăng ký khai sinh, nếu thấy hồ sơ trọn vẹn, chính xác, đúng quy định pháp luật công chức tư pháp – hộ tịch thực hiện việc đăng ký lại khai sinh như quy định tại Khoản 2 Điều 16 Luật Hộ tịch 2014.

Lưu ý:

– Trường hợp người yêu cầu có bản sao Giấy khai sinh trước đây được cấp hợp lệ thì nội dung đăng ký khai sinh được ghi theo nội dung bản sao Giấy khai sinh; 

Phần khai về cha, mẹ được ghi theo thời gian đăng ký lại khai sinh.

– Trường hợp người yêu cầu không có bản sao Giấy khai sinh nhưng hồ sơ, giấy tờ cá nhân có sự thống nhất về nội dung khai sinh thì đăng ký lại theo nội dung đó. 

Nếu hồ sơ, giấy tờ không thống nhất về nội dung khai sinh thì nội dung khai sinh được xác định theo hồ sơ, giấy tờ do đơn vị nhà nước có thẩm quyền cấp chính thức hợp lệ đầu tiên; 

Riêng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người đang công tác trong lực lượng vũ trang thì nội dung khai sinh được xác định theo văn bản (3) của Thủ trưởng đơn vị, đơn vị tại Mục 1.3

2. Thời hạn giải quyết

Thời hạn giải quyết không quá 5 ngày công tác, đối với trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 25 ngày.

3. Thành phần hồ sơ đăng ký lại giấy khai sinh

Hồ sơ đăng ký lại khai sinh bao gồm các loại giấy tờ sau đây:
a) Tờ khai theo mẫu quy định, trong đó có cam đoan của cá nhân yêu cầu về việc đã đăng ký khai sinh nhưng cá nhân đó không lưu giữ được bản chính Giấy khai sinh;
b) Bản sao toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của cá nhân yêu cầu hoặc hồ sơ, giấy tờ, tài liệu khác trong đó có các thông tin liên quan đến nội dung khai sinh của cá nhân đó;
c) Trong trường hợp cá nhân yêu cầu đăng ký lại khai sinh là cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân đang công tác trong lực lượng vũ trang thì ngoài các giấy tờ theo hướng dẫn tại Điểm a và Điểm b Khoản này phải có văn bản xác nhận của Thủ trưởng đơn vị, đơn vị về việc những nội dung khai sinh của cá nhân đó gồm họ, chữ đệm, tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; quê cửa hàng; quan hệ cha – con, mẹ – con phù hợp với hồ sơ do đơn vị, đơn vị đang quản lý.

4. Mẫu tờ khai đăng ký lại khai sinh

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TỜ KHAI ĐĂNG KÝ LẠI KHAI SINH

        Kính gửi: (1)…………………………………………………………………

Họ, chữ đệm, tên người yêu cầu: ……………………………………………………………………

Nơi cư trú: (2)…………………………………………………………………

……………………………………………………………………

Giấy tờ tùy thân: (3)…………………………………………………………………

……………………………………………………………………

Quan hệ với người được khai sinh: ……………………………………………………………………

Đề nghịđơn vị đăng ký lại khai sinh cho người có tên dưới đây:

Họ, chữ đệm, tên: ……………………………………………………………………  

Ngày, tháng, năm sinh: …………………………………..ghi bằng chữ: ……………………………………………………………………

……………………………………………………………………

Giới tính:………………….. Dân tộc: …………………………………………………. ………..Quốc tịch: ……………………………………………………..

Nơi sinh:(4)………………………………………………………….

Quê cửa hàng: ……………………………………………………………………

Họ, chữ đệm, tên người mẹ:……………………………………………………………..

Năm sinh: (5)……………………………Dân tộc:……………..Quốc tịch: ………………………………….

Nơi cư trú: (2) ……………………………………………………………………

……………………………………………………………………

Họ, chữ đệm, tên người cha:…………………………………………………………….

Năm sinh: (5)……………………………Dân tộc:……………..Quốc tịch:…………..

Nơi cư trú: (2) ……………………………………………………………………

……………………………………………………………………

Đã đăng ký khai sinh tại: (6)……………………………………………………………………………………

Giấy khai sinh số: (7)………………………….., quyển số (7)………. ngày …… / ………./……………

Tôi cam đoan những nội dung khai trên đây là đúng sự thật và đã nộp đủ các giấy tờ hiện có. Tôi chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc cam đoan của mình.

                                Làm tại: ……………………., ngày ……….. tháng ……… năm …………..

                                                                   

                                                                                        

……………………….

Chú thích:

(1) Ghi rõ tên đơn vị đăng ký lại khai sinh

(2) Ghi theo nơi đăng ký thường trú; nếu không có nơi đăng ký thường trú thì ghi theo nơi đăng ký tạm trú; trường hợp không có nơi đăng ký thường trú và nơi đăng ký tạm trú thì ghi theo nơi đang sinh sống.         

(3)  Ghi thông tin về giấy tờ tùy thân của người đi đăng ký, ghi rõ số, đơn vị cấp, ngày cấp hộ chiếu, chứng minh nhân dân  hoặc giấy tờ hợp lệ thay thế (Ví dụ: Chứng minh nhân dân số 001089123 do Công an thành phố Hà Nội cấp ngày 20/10/2004).

 (4) Trường hợp sinh tại cơ sở y tế thì ghi rõ tên cơ sở y tế và địa chỉ cơ sở y tế đó; trường hợp sinh ra ngoài cơ sở y tế thì ghi địa danh của 03 cấp hành chính (xã, huyện, tỉnh) nơi sinh ra; trường hợp không rõ nơi sinh trọn vẹn thì chỉ ghi địa danh hành chính cấp tỉnh.

(5) Ghi trọn vẹn ngày, tháng sinh của cha, mẹ (nếu có).

(6) Ghi tên đơn vị đã đăng ký khai sinh trước đây.

(7) Chỉ khai trong trường hợp biết rõ.

(8) Đề nghị đánh dấu X vào ô nếu có yêu cầu cấp bản sao và ghi rõ số lượng.

Trên đây là toàn bộ nội dung nội dung trình bày của chúng tôi về Thủ tục và thời hạn làm lại giấy khai sinh. Hi vọng nội dung trình bày đã gửi tới những thông tin hữu ích cho quý bạn đọc. Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai… Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com