Thủ tục xin giấy phép bản quyền logo theo quy định của pháp luật

Hiện nay, bảo hộ bản quyền logo đang được mọi người vô cùng quan tâm bởi càng ngày càng có nhiều những hành vi vi phạm bản quyền logo. Thủ tục xin giấy phép bản quyền logo được pháp luật quy định thế nào? Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày của Công ty Luật LVN Group để trả lời những câu hỏi !.

Dưới đây là một số chia sẻ của chúng tôi muốn gửi tới quý bạn đọc về thủ tục xin giấy phép bản quyền logo theo hướng dẫn của pháp luật.

Thủ tục xin giấy phép bản quyền logo theo hướng dẫn của pháp luật

1. Logo là gì?

Logo được nhắc đến ở đây chính là nhãn hiệu và thuộc đối tượng sở hữu công nghiệp nêu trên cùng với sáng chế, phát minh, kiểu dáng công nghiệp.

Luật Sở hữu trí tuệ năm 2019 không đề cập đến khái niệm logo mà chỉ dùng khái niệm là nhãn hiệu, nhãn hiệu có thể là phần hình (thường được gọi là logo) và phần chữ (thường được gọi là thương hiệu) hoặc kết hợp cả phần hình và phần chữ.

Nhãn hiệu chính là dấu hiệu dùng để phân biệt sản phẩm/dịch vụ của chủ sở hữu này với chủ sở hữu khác. Do đó, khi tiến hành thủ tục đăng ký logo công ty, cá nhân thuật ngữ dùng “chuẩn” nhất ở đây sẽ được gọi là Đăng ký nhãn hiệu hoặc đăng ký độc quyền nhãn hiệu.

2. Đăng ký nhãn hiệu logo theo hướng dẫn

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2019, logo công ty là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ dưới 02 loại hình:

Tác phẩm tạo hình, mỹ thuật ứng dụng (điểm g khoản 1 Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ 2019):

Tác phẩm mỹ thuật ứng dụng là tác phẩm được thể hiện bởi đường nét, màu sắc, hình khối, bố cục với tính năng hữu ích, có thể gắn liền với một đồ vật hữu ích, được sản xuất thủ công hoặc công nghiệp như: Thiết kế đồ họa (cách thức thể hiện của biểu trưng, hệ thống nhận diện và bao bì sản phẩm), thiết kế thời trang, tạo dáng sản phẩm, thiết kế nội thất, trang trí.

Vì vậy, logo công ty có thể được coi là tác phẩm mỹ thuật ứng dụng và được bảo hộ quyền chuyên gia.

– Nhãn hiệu (khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2019):

Là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Công ty có thể đăng ký bản quyền logo của mình theo một trong hai đối tượng trên, trong đó:

– Mức độ bảo hộ cho tác phẩm mỹ thuật ứng dụng yếu hơn so với bảo hộ nhãn hiệu vì chỉ khi doanh nghiệp khác có logo giống hệt hoặc giống đến mức tối đa, người đó mới bị vi phạm bản quyền. Còn nhãn hiệu chỉ có dấu hiệu trùng hoặc tương tự thì đã bị vi phạm.

– Nhãn hiệu chỉ được bảo hộ khi chủ sở hữu tiến hành đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ theo nguyên tắc thuộc về người nộp đơn đầu tiên. Còn logo mặc nhiên được bảo hộ khi tác phẩm hoàn thành.

Căn cứ vào mục đích sử dụng logo mà người chủ sở hữu có thể lựa chọn tiến hành đăng ký bản quyền hoặc đăng ký nhãn hiệu. Hoặc để đảm bảo lợi ích tốt nhất thì có thể tiến hành đăng ký cả hai thủ tục này.

Đăng ký logo độc quyền là các tốt nhất để bảo vệ quyền sở hữu của chủ sở hữu với logo. Sau khi chủ sở hữu được cấp giấy phép bản quyền logo, quyền sở hữu của chủ sở hữu với logo sẽ được pháp luật bảo vệ.

Theo quy định tại Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2019 về Điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ. Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;

Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác

Một nhãn hiệu có khả năng được bảo hộ khi đáp ứng được khả năng phân biệt của nhãn hiệu theo hướng dẫn tại Điều 74 Luật Sở hữu trí tuệ 2019

Chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý bạn đọc đăng ký bản quyền logo theo cách thức đăng ký logo độc quyền

Thực hiện theo hướng dẫn theo các bước từ Điều 108 đến Điều 119 Luật Sở hữu trí tuệ 2019, có thể được tóm tắt như sau:

Người đăng ký logo độc quyền cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ như sau:

  • Mẫu logo đăng ký (cần được thể hiện rõ nét màu sắc, đường nét thiết kế, hình khối, kích thước nhãn hiệu tối đa 8x8cm, tối thiểu 2x2cm).
  • Tờ khai đăng ký nhãn hiệu;
  • Giấy uỷ quyền nếu có

Bước 1: Tiếp nhận đơn đăng ký sở hữu công nghiệp, cấp số đơn và ghi nhận ngày nộp đơn;

Bước 2: Thẩm định cách thức đơn đăng ký sở hữu công nghiệp;

Bước 3: Công bố đơn đăng ký nhãn hiệu tại Công báo sở hữu công nghiệp;

Bước 4: Thẩm định nội dung đơn đăng ký sở hữu công nghiệp và thông báo kết quả cho người nộp đơn.

– Cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký logo độc quyền: Cục Sở hữu trí tuệ

– Thời gian thực hiện đăng ký logo độc quyền

Theo luật định, thời gian kể từ khi nộp đơn đến khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền (logo) là khoảng 12 đến 18 tháng (với điều kiện là logo đáp ứng các điều kiện bảo hộ dưới danh nghĩa nhãn hiệu và đơn đăng ký nhãn hiệu không bị sửa đổi, bổ sung hoặc bị phản đối). Trong đó:

– Thời hạn thẩm định cách thức: 01 tháng kể từ ngày nộp đơn.

Thời hạn công bố đơn đăng ký nhãn hiệu: 02 tháng kể từ ngày có Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ.

Thời hạn thẩm định nội dung: 09 tháng kể từ ngày công bố đơn.

Thời hạn cấp văn bằng: 02-03 tháng kể từ ngày nộp lệ phí cấp văn bằng;

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi chia sẻ về thủ tục xin giấy phép bản quyền logo theo hướng dẫn cuả pháp luật để quý bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này. Công ty Luật LVN Group chuyên hỗ trợ khách hàng về thủ tục về đăng ký nhãn hiệu nhanh chóng, nếu bạn có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com