Thuế gtgt là gì? (Cập nhật 2023)

Chắc hẳncChúng ta ai cũng đã từng nghe qua thuật ngữ thuế gtgt. Tuy nhiên, theo khảo sát của LVN Group, rất nhiều công dân chưa thực sự hiểu thuật ngữ thuế gtgt là gì và chỉ đưa ra những câu trả lời mang tính khái quát, chung chung. Do đó, nội dung trình bày nội dung trình bày dưới đây của LVN Group sẽ trả lời cho quý công dân về câu hỏi thuế gtgt là gì và những vấn đề liên quan.

Thuế gtgt là gì

1. Thuế gtgt là gì ? 

Khái niệm về thuế gtgt là gì được quy định chi tiết, cụ thể và trọn vẹn tại Điều 2 Luật thuế giá trị gia tăng năm 2008 như sau:

Thuế giá trị gia tăng là thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng.

Bên cạnh cụm từ thuế giá trị gia tăng, loại thuế này còn có tên viết tắt là VAT (Value Added Tax). Khi kinh doanh dịch vụ, hàng hóa, các doanh nghiệp sẽ cần nộp cho nhà nước vào ngân sách nhà nước theo mức độ những doanh nghiệp đó tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ.

Về nguồn gốc của thuế giá trị gia tăng, đây là loại thuế doanh thu và nước đầu tiên trên thế giới ban hành và áp dụng thuế giá trị gia tăng là Pháp vào năm 1954. Sau khi được nước Pháp ban hành, thuế giá trị gia tăng đã được áp dụng vô cùng rộng rãi, phổ biến tại đất nước, quốc gia khác trên thế giới. Ngày nay, thuế giá trị gia tăng vẫn được sử dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới như châu Mỹ, châu Phi, các nước thuộc khối liên minh châu âu, và những quốc gia châu Á bao gồm Việt Nam. Hiện nay, có khoảng 130 quốc gia đang áp dụng và sử dụng thuế giá trị gia tăng.

2. Đặc điểm thuế giá trị gia tăng

Sau khi nghiên cứu thuế gtgt là gì, hãy cùng LVN Group nghiên cứu Đặc điểm thuế giá trị gia tăng !!

Do thuế giá trị gia tăng là một loại thuế độc lập nên mang một số những đặc điểm riêng biệt sau:

– Thuế giá trị gia tăng là một loại thuế gián thu: thuế giá trị gia tăng được xác định là thuế gián thu bởi nhà nước sẽ thu những khoản giá trị, phần tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ. Thuế giá trị gia tăng sẽ được đánh đến khâu cuối cùng là không tiêu dùng và người tiêu dùng sẽ phải là người chịu thuế.

– Đối tượng chịu thuế của thuế giá trị gia tăng lớn: trong xã hội hiện nay, phần lớn và hầu hết mọi đối tượng trong xã hội đều phải chịu thuế giá trị gia tăng. Việc đặt ra thì giá trị gia tăng và áp dụng trên mọi lãnh thổ, áp dụng đối với mọi đối tượng và đảm bảo sự công bằng của loại thuế này. Đồng thời, đối với những dịch vụ, hàng hóa được khuyến khích tiêu dùng thì nhà nước sẽ đánh thuế với mức thuế suất thấp hoặc không đánh thuế; nếu hàng hóa, dịch vụ không được khuyến khích sử dụng thì nhà nước sẽ đánh thuế cao. Điều này đã thể hiện được thái độ của nhà nước với các dịch vụ, hàng hóa được sử dụng trong xã hội.

– Thuế giá trị gia tăng chỉ tính trên phần giá trị tăng thêm của dịch vụ, hàng hóa: đây cũng là đặc điểm riêng biệt, có thể là chị gia tăng để phân biệt với các loại thuế gián thu khác. Thuế giá trị gia tăng được đánh ở tất cả các khâu từ sản xuất, lưu thông hàng hóa cho tới khẩu tiêu dùng. Nhà nước chỉ đánh thuế đối với phần giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ mà không đánh thuế đối với toàn bộ giá trị của dịch vụ, hàng hóa.

– Số tiền doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức phải lục thuế sẽ phụ thuộc vào từng giai đoạn đánh thuế

Thuế giá trị gia tăng được áp dụng từ không sản xuất, lưu thông tiêu dùng nên ở mỗi giai đoạn sẽ có số Thủy giá trị gia tăng thân nhau. Tổng số thuế mà tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nộp các khâu là số thuế cuối cùng được tính trên tổng giá trị dịch vụ, hàng hóa. Sau đó, người tiêu dùng sẽ phải nộp phải chịu những thuế đó.

3. Phương pháp tính thuế giá trị gia tăng

Hiện nay, phương pháp tính thuế giá trị gia tăng là phương pháp khẩu trừ thuế giá trị gia tăng và phương pháp tính thuế trực tiếp trên giá trị gia tăng.

Công thức tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ như sau:

Số thuế GTGT phải nộp =  số thuế giá trị gia tăng đầu ra – số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ.

Công thức tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp là: 

Số thuế GTGT phải nộp = tỉ lệ giá trị gia tăng x doanh thu

Vì vậy, LVN Group đã gửi tới cho quý bạn đọc trọn vẹn các thông tin về khái niệm thuế gtgt là gì và những thông tin liên quan, rất hy vọng quý khách hàng có thể hiểu hơn về vấn đề này. Trong quá trình nghiên cứu nếu như có bất cứ điều gì câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

·   Hotline: 1900.0191

·   Zalo: 1900.0191

·   Gmail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com