Thuế khi đăng ký quyền sử dụng đất ở từ 1996

1. Chị A câu hỏi:

Gia đình tôi đang ngụ tại thôn 5 hòa vinh đồng hòa phú yên.Vào năm 1996 chúng tôi có mua 1 lô dất từ ông Nguyễn Kiểm nguyên trước đây trên lô đất nay có 1 ngôi nhà và công trình phụ. Nay vợ chồng tôi làm Giấy đăng kí quyền sử dụng đất thì được yêu cầu phải đóng 50% thuế giá trị đất vườn là 25 triệu đồng.

Nhờ luật sư trả lời những khuất mắc trên cho gia đình tôi.Xin chân thành cảm ơn

2. Luật sư T trả lời:

Do câu hỏi của bạn không rõ quy định thu vào diện nào. Trường hợp của bạn có 02 nội dung có thể xảy ra (liên quan đến đóng 50% tiền sử dụng đất) để bạn cân nhắc.

1. Trường hợp cấp GCNQSDĐ đối với người đang sử dụng đất:
Theo khoản 6 điều 50 Luật đất đai và điều 8 Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 về thu tiền sử dụng đất. Theo đó, người sử dụng đất ở từ sau ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004 thì phải đóng tiền sử dụng đất. Mức đóng bằng 50% giá đất do UBND tỉnh quy định hằng năm.

2. Trường hợp chuyển mục đích sử dụng:
Theo điểm a khoản 2 điều 6 Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 về thu tiền sử dụng đất. Thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất. Đối với hộ gia đình, cá nhân. Khi chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.

Vì vậy, cách tính của đơn vị có thẩm quyền là có cơ sở. Cũng thu 50% tiền sử dụng đất. Nhưng trường hợp 1 tiền đóng vào ngân sách nhà nước lớn hơn trường hợp 2 nêu trên.

Thân ái

3. Chị A câu hỏi:

Sau đây tôi xin được trình bày rõ hơn về trường hợp của gia đình mình để luật sư giãi thích rõ hơn về trường hợp của gia đình mình.
Vợ chồng tôi hiện đang đồng trú tại thôn 5 hòa vinh đông hòa phú yên.Nguyên năm 1996 vợ chồng tôi có nhận chuyển nhượng nhà ở và đất ở cùng với một số công trình phụ tọa lạc tại thôn 5 hòa vinh đông hòa phú yên  của ông Nguyễn Kiểm và bà Phan Thị sửu diện tích đất chuyển nhượng là 100m2.Hợp đồng chuyển nhượng đất ở giữa vợ chồng tôi với vợ chồng ông kiểm và bà Phan Thị Sửu la được Ban nhân dân thôn 5, Địa chính xã Hòa vinh xác nhận,UBND xã Hòa Vinh công chứng, chứng thực.
Nguyên nhà và công trình phụ trên đất ở mà vợ chồng ông Kiểm bà Sửu chuyển nhượng cho vợ chồng tôi nói trên được vợ chồng ông Kiểm sử dụng từ năm 1957.
Sau khi nhận chuyển nhượng đất ở nhà ở cùng một số công trình phụ trên đất của ông Kiểm vợ chồng tôi sửa chửa lại nhà trên đất sử dụng để ở sinh sống từ đó đến nay không ai tranh chấp.
Tháng 10 năm 2011 vợ chồng tôi làm thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nói trên thì cán bộ địa chính UBND huyện Đông hòa xem xét hồ sơ và nói rằng đất có nhà của vợ chồng tôi nhận chuyển nhượng nói trên là đất vườn muôn chuyển qua đất ở thì phải đóng thuế cho nhà nước là 50%giá trị đất ở với số tiền chuyển mục đích là 25.000.000.
Mong luật sư trả lời câu hỏi trên của gia đình tôi.Xin chân thành cảm ơn.

4. Luật sư T trả lời:

Chào bạn

Trường hợp của bạn đã được tư vấn rõ trong thư trước. Bạn nên đọc kỹ lại phần trả lời trước.
Tôi chỉ có thể lưu ý bạn rằng. Việc UBND xã xác nhận việc mua bán để tránh việc tranh chấp chứ UBND xã không chứng nhận người bán là chủ sở hữu tài sản. Vì UBND huyện mới có quyền chứng nhận quyền sở hữu tài sản.

Thân ái

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com