Thương lượng là gì? (Cập nhật 2023)

Chúng ta thường thấy rằng các tổ chức thương mại hoặc những người làm kinh tế thường thương lượng với nhau trước khi xác lập giao dịch, hoạt động này giúp 2 bên có thể giải quyết những vướng mắc và hợp tác hiệu quả. Vậy thương lượng là gì, sau đây LVN Group xin gửi tới các bạn một số thông tin pháp lý giúp các bạn hiểu rõ vấn đề này.

Thương lượng trong hoạt động thương mại

1. Thương lượng là gì

Pháp luật không giải thích rõ khái niệm thương lượng là gì tuy nhiên chúng ta có thể hiểu thương lượng là phương thức giải quyết tranh chấp xuất hiện sớm nhất, thông dụng và phổ biến nhất được các bên tranh chấp áp dụng rộng rãi để giải quyết mọi tranh chấp phát sinh trong đời sống xã hội. Thương lượng thường được ấp dụng trong hoạt động giải quyết tranh chấp thương mại, tranh chấp lao động hoặc các tranh chanh chấp dân sự khác.

Khi tham gia thương lượng các bên sẽ cùng nhau bàn bạc để thống nhất cách thức loại trừ tranh chấp, có thể cần tới sự tác động hay giúp đỡ của người thứ ba hoặc không. Pháp luật sẽ không điều chỉnh gì về việc thương lượng mà chỉ công nhận kết quả của việc thương lượng của các bên. Phương án giải quyết mà các bên đạt được thông qua thương lượng sẽ được các bên thực hiện trên tinh thần tự nguyện. Thương lượng sẽ giúp giải quyết tranh chấp một cách đơn giản, nhanh gọn không mất quá nhiều thời gian so với việc kiện tụng.

Hiệu quả của quá trình thương lượng sẽ phụ thuộc vào thiện chí của đôi bên trong quá trình đàm phán, bởi vấn đề này thường liên quan đến quyền và lợi ích của đôi bên.

2. Thương lượng trong lao động và tranh chấp thương mại

Trong lao động

Pháp luật về lao động cho phép uỷ quyền của người lao động thương lượng với bên người sử dụng lao động (thương lượng tập thể) nhằm xác lập điều kiện lao động, quy định về mối quan hệ giữa các bên và xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định. Theo quy định tại Điều 67 Bộ Luật lao động số 45/2019/QH14 Khi tham gia thương lượng tập thể thì các bên có thể chọn một trong số các nội dung như sau để thương lượng:

  • Tiền lương, trợ cấp, nâng lương, thưởng, bữa ăn và các chế độ khác;
  • Mức lao động và thời giờ công tác, thời giờ nghỉ ngơi, làm thêm giờ, nghỉ giữa ca;
  • Bảo đảm việc làm đối với người lao động;
  • Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; thực hiện nội quy lao động;
  • Điều kiện, phương tiện hoạt động của tổ chức uỷ quyền người lao động; mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và tổ chức uỷ quyền người lao động;
  • Cơ chế, phương thức phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động;
  • Bảo đảm bình đẳng giới, bảo vệ thai sản, nghỉ hằng năm; phòng, chống bạo lực và quấy rối tình dục tại nơi công tác;
  • Nội dung khác mà một hoặc các bên quan tâm

Tranh chấp thương mại

Pháp luật về thương mại không quy định rõ về vấn đề thương lượng giữa các bên trong quá trình giải quyết tranh chấp mà chỉ thừa nhận thương lượng là một trong những cách thức để giải quyết tranh chấp giữa các bên. Đặc biệt, Luật Thương mại số 36/2005/QH11 đặt thương lượng là biện pháp đầu tiên để giải quyết tranh chấp từ đó cho thấy pháp luật khuyến khích các bên tự đàm phán, thỏa thuận trước khi đưa ra các đơn vị Nhà nước có thẩm quyền xử lí và Nhà nước tôn trọng sự thỏa thuận của các bên.

3. Thương lượng việc bồi thường của Nhà nước theo pháp luật

Tại khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước số 10/2017/QH14 đã quy định về việc thương lượng bồi thường như sau

Về thời hạn thương lượng

  • Trong thời hạn 2 ngày kể từ khi hoàn thành báo cáo xác minh tổn hại, đơn vị giải quyết bồi thường phải tiến hành thương lượng
  • Hoàn thành việc thương lượng trong thười hạn 10 ngày
  • Nếu vụ việc phức tạp thì thời hạn tối đa là 15 ngày
  • Nếu có thỏa thuận thì được kéo dài thời gian thương lượng nhưng tối đa là thêm 10 ngày

Về nguyên tắc thương lượng

  • Người yêu cầu bồi thường, đơn vị giải quyết bồi thường đều bình đẳng trong quá trình thương lượng
  • Bảo đảm dân chủ, tôn trọng ý kiến của các thành phần tham gia thương lượng
  • Nội dung thương lượng, kết quả thương lượng về các tổn hại được bồi thường, mức bồi thường phải phù hợp với quy định của Luật này.

Xem thêm nội dung trình bày phương thức giải quyết tranh chấp bằng thương lượng

Trên đây là một số thông tin pháp luật để các bạn có thể hiểu được khái niệm thương lượng là gì. Hoạt động thương lượng phổ biến ở trong rất nhiều lĩnh vực tuy nhiên chúng tôi chỉ nêu ra một số điều cơ bản nhất để các bạn có thể hiểu sơ lược. Nếu bạn cần hỗ trợ từ luật sư hãy liên hệ với chúng tôi thông qua địa chỉ:

  • Email: info@lvngroup.vn
  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com