Tiền Hoa hồng là gì ? Quy định về tiền hoa hồng

 

1. Giới thiệu về tiền hoa hồng.

Hoa hồng (tiền hoa hồng) là phí thực hiện giao dịch của nhà môi giới. Từ lâu tiền lương, tiền thưởng luôn là chủ đề mà rất nhiều người quan tâm. Bởi nó gắn liền với quyền lợi và công sức công tác của người lao động, đặc biệt là tiền thưởng là yếu tố thể hiện rõ nhất năng suất và chất lượng lao động của người lao động. Nhắc đến tiền thưởng chúng ta thường nghe nhiều đến “tiền hoa hồng”.Vì vậy thì tiền hoa hồng là gì? Tiền hoa hồng bao gồm những gì? Quy định của pháp luật về tiền hoa hồng. Để nghiên cứu hơn về tiền hoa hồng các bạn hãy theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để cân nhắc về tiền hoa hồng !.

Tiền hoa hồng

2. Tiền hoa hồng là gì?

Hoa hồng là chi phí do người môi giới tính cho việc thi hành lệnh mua bán từ khách hàng của người ấy. Về cơ bản hoa hồng được tính theo tỉ lệ phần trăm của số tiền liên quan, cộng với số đã ghi trên mỗi giao dịch. 

Theo quy định của Luật Thương mại 2005 tại Điều 171 về thù lao đại lý được quy định như sau:

  • Trừ trường hợp có thoả thuận khác, thù lao đại lý được trả cho bên đại lý dưới cách thức hoa hồng hoặc chênh lệch giá.
  • Trường hợp bên giao đại lý ấn định giá mua, giá bán hàng hóa hoặc giá cung ứng dịch vụ cho khách hàng thì bên đại lý được hưởng hoa hồng tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá mua, giá bán hàng hóa hoặc giá cung ứng dịch vụ.
  • Trường hợp bên giao đại lý không ấn định giá mua, giá bán hàng hoá hoặc giá cung ứng dịch vụ cho khách hàng mà chỉ ấn định giá giao đại lý cho bên đại lý thì bên đại lý được hưởng chênh lệch giá. Mức chênh lệch giá được xác định là mức chênh lệch giữa giá mua, giá bán, giá cung ứng dịch vụ cho khách hàng so với giá do bên giao đại lý ấn định cho bên đại lý.
  • Trường hợp các bên không có thoả thuận về mức thù lao đại lý thì mức thù lao được tính như sau:
  • Mức thù lao thực tiễn mà các bên đã được trả trước đó;
  • Trường hợp không áp dụng được điểm a khoản này thì mức thù lao đại lý là mức thù lao trung bình được áp dụng cho cùng loại hàng hoá, dịch vụ mà bên giao đại lý đã trả cho các đại lý khác;
  • Trường hợp không áp dụng được điểm a và điểm b khoản này thì mức thù lao đại lý là mức thù lao thông thường được áp dụng cho cùng loại hàng hoá, dịch vụ trên thị trường.

Vì vậy, có thể thấy pháp luật không có các quy định chỉ cụ thể tiền hoa hồng là thế nào, cách thức chưa cũng như cách tính tiền hoa hồng tuy nhiên chúng tả có thể hiểu thông qua quy định pháp luật thương mại 2005. Có thể hiểu đơn giản tiền hoa hồng là khoản chi phí mà bên giao đại lý trả cho bên đại lý để thực hiện việc mua, bán hàng hóa cho bên giao đại lý hoặc cung ứng dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng theo giá mua, giá bán hàng hóa hoặc giá cung ứng dịch vụ do bên giao đại lý ấn định.

3. Kết luận tiền hoa hồng.

Như đã phân tích trên về tiền hoa hồng thì đây luôn là lĩnh vực được mọi người quan tâm đến. Tiền hoa hồng chưa được quy định cụ thể trong pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, có thể thấy chưa được quy định cụ thể những việc chia tiền hoa hồng nằm trong các quy định pháp luật chuyên ngành như Luật Thương mại 2005. Vấn đề tiền hoa hồng phải đảm bảo, tuân theo các quy định của pháp luật hiện hành tránh vi phạm các quy định của pháp luật. Về 

Trên đây là một số nội dung tư vấn cơ bản của chúng tôi về chu kỳ kinh doanh và như một số vấn đề pháp lý có liên quan đến chu kỳ kinh doanh. Tất cả các ý kiến tư vấn trên của chúng tôi về chu kỳ kinh doanh đều dựa trên các quy định pháp luật hiện hành. Nếu như khách hàng có bất cứ câu hỏi, yêu cầu bất cứ vấn đề pháp lý nào liên quan đến vấn đề đã trình bày trên về chu kỳ kinh doanh vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

4. Giải đáp có liên quan

Tiền hoa hồng theo hướng dẫn pháp luật là gì?

– Luật thương mại 1997 có quy định về liên quan đến “tiền hoa hồng” tại các Điều khoản sau:

+ Điều 113 quy định về thù lao đại lý:

“Thù lao đại lý là khoản tiền do bên giao đại lý trả cho bên đại lý dưới cách thức hoa hồng hoặc chênh lệch giá.”

+ Khoản 1 Điều 116 quy định về cách thức đại lý hoa hồng:

“Đại lý hoa hồng là cách thức đại lý mà bên đại lý thực hiện việc mua, bán hàng theo giá mua, giá bán do bên giao đại lý ấn định để được hưởng hoa hồng. Mức hoa hồng được tính theo tỷ lệ phần trăm do các bên thoả thuận trên giá mua, giá bán hàng hoá.”

– Luật thương mại 2005 có quy định về liên quan đến “tiền hoa hồng” tại các Điều khoản sau:

+ Khoản 1, Khoản 2 Điều 171 quy định về thù lao đại lý:

1. Trừ trường hợp có thoả thuận khác, thù lao đại lý được trả cho bên đại lý dưới cách thức hoa hồng hoặc chênh lệch giá.

2. Trường hợp bên giao đại lý ấn định giá mua, giá bán hàng hóa hoặc giá cung ứng dịch vụ cho khách hàng thì bên đại lý được hưởng hoa hồng tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá mua, giá bán hàng hóa hoặc giá cung ứng dịch vụ.[…]”

Hoa Hồng môi giới là gì?

Hoa hồng môi giới là khoản tiền trả cho người môi giới đã thực hiện môi giới các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mức chi hoa hồng môi giới phải căn cứ vào hiệu quả kinh tế của từng hoạt động môi giới mang lại.

Hoa hồng môi giới là khoản tiền chi trả cho người làm môi giới về các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp . Việc DN chi trả chi phí này thường xuyên xảy ra nhưng không phải lúc nào cũng được đưa vào chi phí hợp lý.

Điều kiện để đưa chi phí hoa hồng môi giới vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp?

– Khoản chi thực tiễn phát sinh liên quan đến hoạt động sx, kinh doanh của DN.

– Khoản chi phải có trọn vẹn chứng từ, chứng từ hợp pháp theo hướng dẫn của pháp luật.

– Khoản chi nếu có chứng từ mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Cách hoạch toán chi phí môi giới hoa hồng gồm những gì?

Trường hợp chi hoa hồng môi giới liên quan đến hoạt động bán hàng:

Trường hợp chi hoa hồng môi giới liên quan đến hoạt động sản xuất:

Trường hợp chi hoa hồng môi giới liên quan đến hoạt động khác:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com