Tiền lương giờ trả thực của ngày lao động bình thường

Chị Thùy có câu hỏi:

Gửi luật sư,

Hiện tại, Lương công ty e bao gồm các khoản: Lương cơ bản, phụ cấp độc hại, phụ cấp thâm niên, chuyên cần … và một số phụ cấp khác. Mặt khác còn có các khoản lương thưởng kỹ năng, thưởng thành tích công tác tùy vào năng suất lao động mỗi tháng.

Trong đó: Tiền lương tăng ca, tiền lương ngày lễ tết, không đi làm chỉ tính trên lương cơ bản. Vì vậy có đúng với pháp luật được không?

Cụm từ: “Lương của ngày công tác bình thường” là bao gồm các khoản nào? Có bao gồm các khoản phụ cấp, trợ cấp, thưởng năng suất hay ko a?

Mong a phản hồi sớm giúp e a!

Thanks a!

Luật sư trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 điều 90 Luật lao động 2012 quy định về mức tiền lương:
“1. Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận.
Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.”
Điều 91. Mức lương tối thiểu
“1. Mức lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất, trong điều kiện lao động bình thường và phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ.
Mức lương tối thiểu được xác định theo tháng, ngày, giờ và được xác lập theo vùng, ngành.”
Theo căn cứ trên, tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Tiền lương tối thiểu vùng (tiền lương cơ bản) là mức thấp nhất để người sử dụng lao động trả lương cho người lao động. Trong các doanh nghiệp thực tiễn thì lương cơ bản là lương để đóng bảo hiểm bao gồm các khoản phụ cấp, trợ cấp khác. Vì vậy, các khoản tiền lương tăng ca, tiền lương ngày lễ tết, không đi làm sẽ được tính riêng với mức lương cơ bản và căn cứ vào thoả thuận trong hợp đồng lao động, quy chế tiền lương, thỏa ước lao động tập thể….
Cụm từ “Lương của ngày công tác bình thường” là một trong các cách thức trả lương theo hướng dẫn của pháp luật tại điểm c khoản 1 Điều 4 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP như sau:
“c) Tiền lương ngày được trả cho một ngày công tác xác định trên cơ sở tiền lương tháng chia cho số ngày công tác bình thường trong tháng (tính theo từng tháng dương lịch và bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày) theo hướng dẫn của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn;”
Căn cứ vào quy định này thì tiền lương trả cho người lao động cho một ngày công tác trên cơ sở tiền lương tháng chia cho số ngày công tác bình thường trong tháng theo hướng dẫn của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn, nhưng tối đa không quá 26 ngày.
Theo quy định tại điều 102 về chế độ phụ cấp, trợ cấp, nâng lương, bậc lương :
Điều 102. Chế độ phụ cấp, trợ cấp, nâng bậc, nâng lương:“Các chế độ phụ cấp, trợ cấp, nâng bậc, nâng lương và các chế độ khuyến khích đối với người lao động được thoả thuận trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể hoặc quy định trong quy chế của người sử dụng lao động.”
Căn cứ vào quy định trên, các khoản phụ cấp, trợ cấp, thưởng năng suấtsẽ căn cứ vào thỏa thuận trong hợp đồng lao động giữa bạn với người sử dụng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc quy định trong quy chế của người sử dụng lao động.
Vì vậy, theo căn cứ trên lương của ngày công tác bình thường khôngbao gồm các khoản phụ cấp, trợ cấp, thưởng năng suất.
Trên đây là nội dung trả lời của tôi cho câu hỏi của bạn. Nếu bạn có câu hỏi hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp điện thoại với tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com