Tiền pháp định là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

Hiện nay bạn đọc có thể bắt gặp một khái niệm khá mới mẻ, đó là tiền pháp định. Vậy bạn đọc có câu hỏi Tiền pháp định là gì không? Về vấn đề này, LVN Group xin đưa ra nội dung trình bày Tiền pháp định là gì? để bạn đọc cân nhắc qua nội dung trình bày sau:

Tiền pháp định là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

1. Tiền pháp định là gì?

Tiền pháp định (tên tiếng Anh là Fiat Money) là loại tiền tệ được chính phủ của một quốc gia phát hành, quy định và công nhận hợp pháp trong quốc gia đó. Giá trị của tiền pháp định được thiết lập bởi quyền lực chính phủ, nó bắt nguồn từ mối quan hệ giữa cung – cầu và sự ổn định của chính phủ.

Tiền pháp định là một loại tiền tệ do chính phủ phát hành không được hỗ trợ bởi hàng hóa vật chất, chẳng hạn như vàng hoặc bạc, mà là bởi chính phủ đã phát hành nó. Giá trị của tiền định danh bắt nguồn từ mối quan hệ giữa cung và cầu và sự ổn định của chính phủ phát hành, chứ không phải là giá trị của một loại hàng hóa hỗ trợ nó. Hầu hết các loại tiền giấy hiện đại là tiền tệ pháp định, bao gồm đồng đô la Mỹ, đồng euro và các loại tiền tệ toàn cầu chính khác.

  • Tiền pháp định là một loại tiền tệ do chính phủ phát hành không được hỗ trợ bởi một loại hàng hóa như vàng.
  • Tiền pháp định cho phép các ngân hàng trung ương kiểm soát tốt hơn nền kinh tế vì họ có thể kiểm soát lượng tiền được in ra.
  • Hầu hết các loại tiền giấy hiện đại, chẳng hạn như đô la Mỹ, là tiền tệ pháp định.
  • Một mối nguy hiểm của tiền định danh là các chính phủ có thể in quá nhiều tiền, dẫn đến siêu lạm phát.

Tiền tệ pháp định ra đời khi các chính phủ đúc tiền từ một hàng hóa vật chất có giá trị, chẳng hạn như vàng hoặc bạc, hoặc in tiền giấy có thể được quy đổi cho một số lượng nhất định của hàng hóa vật chất. Tuy nhiên, pháp định là không thể thay đổi và không thể đổi được đơn giản vì không có hàng hóa cơ bản nào hỗ trợ nó.

Vì tiền pháp định không liên quan đến dự trữ vật chất, chẳng hạn như vàng hoặc bạc dự trữ quốc gia, nên nó có nguy cơ mất giá do lạm phát hoặc thậm chí trở nên vô giá trị trong trường hợp siêu lạm phát. Trong một số trường hợp siêu lạm phát tồi tệ nhất, chẳng hạn như ở Hungary ngay sau Thế chiến II, tỷ lệ lạm phát có thể tăng gấp đôi chỉ trong một ngày.

Hơn nữa, nếu mọi người mất niềm tin vào tiền tệ của một quốc gia, đồng tiền đó sẽ không còn giá trị. Ví dụ, điều này khác nhiều so với một loại tiền tệ được hỗ trợ bởi vàng; nó có giá trị nội tại vì nhu cầu về vàng trong trang sức và trang trí cũng như trong sản xuất thiết bị điện tử, máy tính và phương tiện hàng không vũ trụ.

2. Các loại tiền pháp định

Tiền pháp định ở mỗi quốc gia sẽ được quy định và có cách phân loại riêng. Chẳng hạn, tiền pháp định ở một số quốc gia như sau:

  • Tại Việt Nam: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là đơn vị duy nhất phát hành tiền pháp định, được dùng làm phương tiện thanh toán không hạn chế trên lãnh thổ Việt Nam. Tại Việt Nam hiện tiền giấy và tiền polymer được song song lưu hành.
  • Tại Mỹ: Tiền xu và tiền giấy (bao gồm tiền giấy của Cục dự trữ liên bang và giấy bạc lưu thông của Ngân hàng dự trữ liên bang và các ngân hàng quốc gia) là tiền pháp định đối với mọi nghĩa vụ nợ nần, các khoản đóng góp công cộng, thuế và phí.
  • Tại Vương quốc Anh: Tiền xu mệnh giá 1 Bảng và 2 Bảng được coi là tiền pháp định với số lượng không hạn chế trên khắp lãnh thổ. Tiền giấy cũng được lưu hành trên khắp đất nước.
  • Tại Thụy Sĩ: Đồng Franc Thụy Sĩ là loại tiền pháp định duy nhất. Theo đó, các khoản thanh toán bao gồm tối đa 100 đồng xu Thụy Sĩ được coi là tiền pháp định, còn giấy bạc ngân hàng là tiền pháp định với số lượng không hạn chế.
  • Khu vực Châu Âu (EU): Đồng xu và giấy bạc Euro là tiền pháp định ở hầu hết các quốc gia của khu vực Châu Âu từ ngày 1/1/2002.

 

3. Giải đáp có liên quan

1. Ưu điểm của tiền pháp định là gì?

Tiền pháp định đóng vai trò như một loại tiền tệ tốt nếu nó có thể đảm nhận các vai trò mà nền kinh tế của một quốc gia cần đối với đơn vị tiền tệ của nó — lưu trữ giá trị, gửi tới tài khoản số và tạo điều kiện trao đổi. Nó cũng có khả năng lưu trữ tuyệt vời, có nghĩa là nó tiết kiệm chi phí hơn để sản xuất hơn là một loại tiền tệ gắn trực tiếp với hàng hóa.

Đồng tiền pháp định trở nên nổi bật trong thế kỷ 20 một phần là do các chính phủ và ngân hàng trung ương tìm cách bảo vệ nền kinh tế của họ khỏi những tác động tồi tệ nhất của sự bùng nổ và phá sản tự nhiên của chu kỳ kinh doanh.

Vì tiền pháp định không phải là một nguồn tài nguyên cố định hoặc khan hiếm như vàng, các ngân hàng trung ương có quyền kiểm soát tốt hơn nhiều đối với nguồn cung của nó, điều này giúp họ có quyền quản lý các biến số kinh tế như gửi tới tín dụng, thanh khoản, lãi suất và vận tốc tiền tệ. Ví dụ: Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ có nhiệm vụ kép là giữ cho tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát ở mức thấp.

2. Nhược điểm của tiền pháp định là gì?

Tiền pháp định không có giá trị nội tại, có nguồn cung không giới hạn nên chính phủ và ngân hàng trung ương có thể tạo ra bao nhiêu tùy ý và thậm chí có thể thao túng giá trị tiền pháp định. Điều này có thể dẫn đến các sự kiện tài chính ảnh hưởng đến nền kinh tế như lạm phát.

Cuộc khủng hoảng thế chấp năm 2007 và cuộc khủng hoảng tài chính sau đó; tuy nhiên, đã làm giảm niềm tin rằng các ngân hàng trung ương nhất thiết có thể ngăn chặn sự suy thoái hoặc suy thoái nghiêm trọng bằng cách điều tiết nguồn cung tiền. Ví dụ, một loại tiền tệ gắn với vàng thường ổn định hơn tiền định danh vì nguồn cung vàng hạn chế. Có nhiều cơ hội hơn để tạo ra bong bóng bằng tiền pháp định do nguồn cung không giới hạn.

 

Xem thêm: Hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ đồng tiền Việt Nam

 

Việc nghiên cứu về Tiền pháp định sẽ giúp ích cho bạn đọc nắm thêm kiến thức về vấn đề này, đồng thời những vấn đề khác xoay quanh nó cũng đã được chúng tôi trình bày như trên. 

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của LVN Group về Tiền pháp định là gì? gửi đến quý bạn đọc để cân nhắc. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi cần trả lời, quý bạn đọc vui lòng truy cập trang web: https: lvngroup.vn để được trao đổi, hướng dẫn cụ thể.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com