Tìm hiểu Kinh tế thị trường là gì ? Mới nhất năm 2023

Cùng Công ty Luật LVN Group tìm Kinh tế thị trường là gì ? Mời Quý bạn đọc theo dõi nội dung trình bày dưới đây.

Kinh tế thị trường là gì ?

Kinh tế thị trường là loại hình kinh tế – xã hội vận hành dựa trên mối quan hệ giữa người mua và người bán theo quy luật cung – cầu, để xác định giá cả, số lượng hàng hóa, dịch vụ sẵn sàng giao dịch trên thị trường.

Vì vậy, có thể hiểu trong nền kinh tế các mối quan hệ kinh tế, sự trao đổi, mua bán các sản phẩm, sự phân chia lợi ích, tìm kiếm lợi nhuận,… đều do các quy luật của thị trường điều tiết và chi phối.

Trong thực tiễn, nếu không thu được lợi nhuận thì sản xuất, kinh doanh không có động lực để tiếp tục hoạt động thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh dẫn đến sự trì trệ của xã hội.

Kinh tế thị trường giải quyết được những vấn đề đó và được xem là thành quả cần thiết trong nền văn minh nhân loại. Kinh tế thị trường không phải là của riêng hay độc quyền trong một hình thái kinh tế – xã hội nào.

Kinh tế thị trường là gì

Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam

Ở Việt Nam, xây dựng và phát triển nền kinh tế theo cơ chế thị trường có sự quản lí của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa đã được đặt ra từ Đại hội lần thứ VỊ Đảng Cộng sản Việt Nam (năm 4986), được chính thức ghi nhận trong Hiến pháp năm 1992 và các văn kiện của Đảng và Nhà nước. 

Từ việc phát triển kinh tế trong cơ chế cũ – cơ chế kế hoạch hoá tập trung, bao cấp trước đây với hai thành phần kinh tế là kinh tế Nhà nước và kinh tế tập thể (kinh tế tư bản, tư nhân không được thừa nhận), đến nay, trong nền kinh tế Việt nam đã có nhiều thành phần kinh tế cùng tồn tại và phát triển với những cách thức sở hữu khác nhau, trong đó; kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo và kinh tế tư nhân là một trong những động lực cần thiết trong nền kinh tế nói chung. 

Hiện nay sự hiện diện của thành phần tư bản nước ngoài đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam cũng được coi là một điểm đáng chú ý. Nhà nước Việt Nam khuyến khích và bảo đảm bằng hệ thống pháp luật, chính sách để các thành phần kinh tế cùng có cơ hội phát triển trong một môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Kinh tế thị trường là gì

Bạn đang đọc nội dung trình bày Kinh tế thị trường là gì? Mời quý bạn đọc tiếp tục theo dõi.

Ưu và nhược điểm của nền kinh tế thị trường

Ưu điểm của kinh tế thị trường

  • Kinh tế thị trường thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển tạo ra sự cạnh tranh gắt gao giữa các nhà sản xuất. Người tiêu dùng được thoả mãn nhu cầu cũng như đáp ứng được trọn vẹn mọi chủng loại hàng hoá và dịch vụ.
  • Phân công lao động ngày càng xã hội hoá cao. Mở rộng quan hệ nhiều loại thị trường từ thị trường địa phương, thị trường dân tộc và khu vực, thi trường quốc tế.
  • Tạo xu thế liên doanh, liên kết đẩy mạnh giao lưu kinh tế, các nước đang phát triển có cơ hội được tiếp xúc được chuyển giao công nghệ sản xuất, công nghệ quản lý từ các nước phát triển để thúc đẩy công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế ở nước mình
  • Kinh tế thị trường góp phần thúc đẩy giao lưu giữa các nước dưới sự thể hiện qua cac sản phẩm dịch vụ mang bản sắc riêng của từng dân tộc, từng địa phương, từng quốc gia

Nhược điểm của kinh tế thị trường

  • Kinh tế thị trường phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển, lúc đó vai trò của kinh tế nhà nước bị giảm sút và chịu sức ép mạnh mẽ tư các thành phần kinh tế khác.
  • Trong nền kinh tế thị trường có sự cạnh trạnh gắt gao giã các nhà sản xuất, các nhà phân phối dẫn đến thất nghiệp tăng cao hoạt động phúc lợi xã hội bị giảm sút.
  • Nền kinh tế thị trường do các nhà sản xuất hàng hoá dịch vụ chạy theo lợi nhuận gây ra hậu quả về môi trường sinh thái làm giảm tốc độ tăng trưởng bền vững của quốc gia.
  • Mặt trái của nền kinh tế thị trường đem lại là các tệ nạn xã hội mới nảy sinh cang ngày càng gia tăng.
  • Nền kinh tế thị trường với bản chất của nó là lợi nhận tối đa thì việc cần định hướng cho các thành phần kinh tế là rất cần thiết, nếu không sẽ có nguy cơ đi chệch hướng xã hội chủ nghĩa đối lập với bản chất của nhà nước ta.

Trên đây toàn bộ nội dung nội dung trình bày Kinh tế thị trường là gì ? Công ty Luật LVN Group luôn sẵn sàng trả lời câu hỏi của Quý bạn đọc về nghiên cứu thị trường. Xem thêm nội dung trình bày về các chủ đề khác của của chúng tôi tại đây. Trân trọng !

Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Tư vấn: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

Fanpage: : LVN Group Group – Đồng Hành Pháp Lý Cùng Bạn

Mail: info@lvngroup.vn

Cảm ơn Quý bạn đọc đã cân nhắc nội dung trình bày Kinh tế thị trường là gì ? (Mới nhất năm 2023). Trân trọng cảm ơn !

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com