Tín dụng đen là gì? (Cập nhật 2023)

Bạn đã bao giờ nghe đến cụm từ tín dụng đen. Bạn có biết tín dụng đen là gì. Nó gây ảnh hưởng và mang đến hậu quả tiêu cực thế nào? Ngày nay, tín dụng đen xuất hiện khá phổ biến và khiến những người tham gia phải chịu hậu quả nặng nề. Do đó, mời bạn cùng LVN Group nghiên cứu về tín dụng đen là gì cũng như các thông tin có liên quan trong nội dung trình bày sau đây.

Tín dụng đen là gì

1. Tín dụng đen là gì?

Thông qua tên gọi của cách thức này ta có thể dễ dàng hiểu đây là cách thức tín dụng phi chính thức, không được pháp luật công nhận. Căn cứ hơn, tín dụng đen là cách thức cho vay vốn nhưng có lãi suất cao (cho vay nặng lãi) của cá nhân hoặc một tổ chức nào đó mà không thông qua các đơn vị, tổ chức được nhà nước cho phép hoạt động tín dụng.

2. Đặc điểm của tín dụng đen là gì

Tín dụng đen thường có những đặc điểm chung như sau:

Tín dụng đen không được pháp luật thừa nhận

Trong pháp luật về dân sự Việt Nam, có điều chỉnh về cách thức cho vay có lãi suất. Tất nhiên, kèm theo đó là những quy định chặt chẽ về cả cách thức, lãi suất, chủ thể…. Như Bộ luật Dân sự 2015 quy định lãi suất vay do các bên thỏa thuận, trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác.

Nhưng tín dụng đen lại là một cách thức cho vay không theo hướng dẫn của pháp luật, trái ngược với ý chí của pháp luật. Do đó, cả người đi vay và người cho vay đều mang mức độ rủi ro rất lớn khi có phát sinh tranh chấp hoặc sự kiện không mong muốn.

Tín dụng đen có lãi suất cao

Hình thức cho vay có lãi suất được pháp luật điều chỉnh về mức lãi suất tối đa, hoặc phải tuân theo hướng dẫn của pháp luật về ngân hàng. Nhưng với tín dụng đen thì lãi suất được xác lập không theo hướng dẫn của pháp luật, có thể từ 100% đến 360%/năm tùy theo số tiền vay mượn. Nhằm đạt quyền lợi lớn nhất, các bên cho vay thường tăng mức lãi suất rất cao bằng các chiêu trò khác nhau.

Các chiêu trò phổ biến có thể thấy hiện nay:

  • Thủ tục cho vay đơn giản, nhanh chóng, chỉ cần yêu cầu giấy tờ cá nhân và giấy tờ xe đang sở hữu, thêm vào đó hồ sơ được duyệt rất nhanh chỉ trong vòng 10 phút đến 30 phút.
  • Hợp đồng đơn giản, có thể được thỏa thuận bằng miệng mà không có giấy tờ chứng minh kèm theo.

Tín dụng đen có quy trình vay đơn giản

Như đã đề cập về một trong những chiêu trò, khi thực hiện hợp đồng vay, các chủ thể đi vay khi thực hiện giao dịch tại các tổ chức tín dụng như ngân hàng phải trải qua quy trình, thủ tục vay nhất định và đáp ứng được các yêu cầu để có thể vay vốn. Nhưng đối với tín dụng đen thì:

  • Điều kiện cho vay đơn giản, không dự án đầu tư, không tài sản thế chấp, không hợp đồng vay vốn, thậm chí chỉ hợp đồng bằng miệng;
  • Việc chọn lựa đối tượng cho vay không căn cứ vào mục đích vay vốn, hiệu quả đầu tư… ít quan tâm về nhân thân của người vay vốn;
  • Thời gian giải ngân vốn nhanh, thậm chí chỉ 30 phút sau khi yêu cầu là người vay vốn nhận được tiền;
  • Thời hạn huy động và cho vay ngắn, phổ biến là hàng tháng, hàng năm. Việc thanh toán nợ thường theo phương thức trả góp nhiều lần, mỗi lần trả gồm cả gốc và lãi.

Như những nội dung đã phân tích, việc không được pháp luật đảm bảo và công nhận cùng với lãi suất vượt ngưỡng cho phép có thể khiến người vay phải chịu những tác hại rất lớn nếu có tranh chấp phát sinh. Do đó, mọi người cần phải thật cảnh giác để tránh mắc bẫy vay vốn theo cách thức tín dụng đen.

Trên đây là một số thông tin liên quan để nghiên cứu tín dụng đen là gì. Hy vọng đây là những thông tin bổ ích đối với bạn. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật LVN Group, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

  • Email:info@lvngroup.vn
  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com