Tình hình tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia hiện nay

Thời gian dịch Covid-19 vừa qua tôi thấy nhiều cá nhân, tổ chức có hành vi vụ lợi, đưa thông tin sai lệch và dịch bệnh gây ảnh hưởng lớn tới quá trình quản lý và điều hành của nhà nước. Các hành vi đó có được xem là xâm phạm an ninh quốc gia được không? Tội xâm phạm an ninh quốc gia được pháp luật quy định thế nào? Tình hình tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia hiện nay. Hãy theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để được trả lời những câu hỏi trên !.

1. Cơ sở pháp lý

  • Luật An ninh quốc gia 2004
  • Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017

2. Tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia là gì?

Tội xâm phạm an ninh quốc gia được hiểu là những cá nhân, tổ chức đã có hành vi xâm phạm độc lập, thống nhất, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ hoặc họ đã có những hành vi xâm phạm Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xâm phạm chế độ xã hội chủ nghĩa.

3. Một số tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia

3.1. Tội phản bội Tổ quốc

Tội phản bội Tổ quốc được quy định tại Điều 108 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017. Đây là loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng bởi tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn. Vì lẽ đó mà mức hình phạt cao nhất đối với các tội này là phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân; hoặc tử hình.

3.2. Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền

Điều 109 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Đây là hành vi thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, do người đạt độ tuổi luật hình sự quy định thực hiện. Mức hình phạt cao nhất đối với các tội này là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân; hoặc tử hình.

3.3. Tội gián điệp

Điều 110 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về Tội gián điệp. Đây là tội phạm được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Mục đích của người phạm tội là chống chính quyền nhân dân. Đây là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm này. Động cơ phạm tội rất đa dạng như hận thù giai cấp, vụ lợi, cơ hội chính trị… nhưng không phải dấu hiệu định tội, mà chỉ có thể là dấu hiệu xem xét khi quyết định hình phạt. Mức hình phạt cao nhất đối với các tội này là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân; hoặc tử hình.

3.4. Tội bạo loạn

Điều 112 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về Tội bạo loạn. Đây là một hành động chống phá bằng bạo lực có tổ chức do lực lượng phản động hay lực lượng ly khai, đối lập trong nước hoặc cấu kết với nước ngoài tiến hành nhằm gây rối loạn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội hoặc lật đổ chính quyền của một quốc gia, vùng lãnh thổ nhất định. Mức hình phạt cao nhất đối với các tội này là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân; hoặc tử hình.

3.5. Tội phá rối an ninh

Điều 114 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về Tội phá rối an ninh. Đây là những hành vi kích động; lôi kéo tụ tập nhiều người phá rối an ninh, chống người thi hành công vụ; cản trở sự hoạt động của đơn vị Nhà nước; hay tổ chức xã hội nhằm chống chính quyền nhân dân. Tội phạm này có mức hình phạt cao nhất của khung hình phạt cơ bản là 15 năm tù.

Xem thêm:

Tính chất quốc tế của tội phạm ma túy- Cập nhật năm 2023

4. Tình hình tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia hiện nay

Thời gian qua, nhất là trong giai đoạn dịch Covid -19 diễn biến phức tạp. Một số đối tượng đã lợi dụng mạng xã hội để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, gây hoang mang dư luận.

Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã có chủ trương và đưa ra nhiều biện pháp chỉ đạo để tăng cường bảo vệ ANQG và trật tự an toàn xã hội đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Vì vậy, công tác đấu tranh phòng, chống các tội xâm phạm ANQG đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, tình hình các tội xâm phạm ANQG ở nước ta vẫn diễn biến hết sức phức tạp và nghiêm trọng. Điều này được thể hiện ở các thông số phản ánh thực trạng; diễn biến; cơ cấu; tính chất của tình hình các tội xâm phạm ANQG trong giai đoạn hiện nay.

5. Giải đáp có liên quan

  • Xâm phạm an ninh quốc gia là gì?

Luật An ninh Quốc gia năm 2004 đã giải thích các hoạt động xâm phạm an ninh tại Điều 3, theo đó đây là những hành vi đã xâm phạm đến chế độ kinh tế, nền văn hóa, an ninh, chế độ kinh tế, nền quốc phòng, đối ngoại, thống nhất, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

  • Khách thể của tội xâm phạm an ninh quốc gia là gì?

Khách thể của các tội xâm phạm an ninh quốc gia là xâm phạm vào an ninh chính trị của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam như: xâm hại sự tồn tại của chính quyền nhân dân; xâm phạm sự vững mạnh của chính quyền nhân dân…

  • Chủ thể của các tội xâm phạm an ninh quốc gia là ai?

Chủ thể của các tội xâm phạm an ninh quốc gia là những người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi theo luật định. Có thể là công dân Việt Nam; người nước ngoài; hoặc người không có quốc tịch.

Trên đây là nội dung tư vấn của LVN Group liên quan đến vấn đề Tình hình tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia hiện nay Nếu có bất kỳ thắc mặc gì liên quan đến nội dung nội dung trình bày hoặc cần được hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com