Tổ chức chính trị xã hội là gì? (Cập nhật 2023)

Việt Nam ta có rất nhiều đơn vị, tổ chức xã hội tuy không tham gia vào hoạt động quản lý hành chính Nhà nước nhưng vẫn nằm trong hệ thống chính trị, được gọi là các tổ chức chính trị xã hội. Vậy các tổ chức chính trị xã hội là gì, vai trò của các tổ chức này thế nào. Ngay sau đây, LVN Group xin đưa ra một số thông tin để các bạn có thể nắm được những khái niệm này.

Tổ chức chính trị – xã hội (ảnh minh họa)

1. Tổ chức chính trị xã hội là gì

Pháp luật không định nghĩa cụ thể khái niệm tổ chức chính trị xã hội là gì, tuy nhiên có thể hiểu rằng tổ chức chính trị xã hội là tổ chức được thành lập bởi những thành viên uỷ quyền cho một lực lượng xã hội nhất định tham gia vào thực hiện các hoạt động xã hội rộng rãi và có ý nghĩa chính trị nhưng các hoạt động này không nhằm tới mục đích giành chính quyền.

Về quy mô và tính chất hoạt động thì các tổ chức chính trị xã hội thường có chức năng hỗ trợ cho các đơn vị quản lý hành chính Nhà nước. Điều lệ hoạt động của tổ chức chính trị xã hội do đại hội toàn thể hoặc đại hội đại biểu các thành viên thông qua. Ở nước ta, việc lập hội lập nhóm được pháp luật cho phép tuy nhiên chỉ có một số tổ chức chính trị xã hội được nằm trong hệ thống chính trị và đã trở thành một cơ sở chính trị của Nhà nước.

2. Các tổ chức chính trị xã hội lớn

Điều 9 và Điều 10 của Hiến pháp năm 2013 đã quy định về các tổ chức chính trị xã hội như sau:

Mặt trận tổ quốc Việt Nam

Đây là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Mặt khác, tổ chức này còn là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, có trách nhiệm uỷ quyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, có trách nhiệm tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, thực hiện giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam

Có thể nói Tổng Liên đoàn lao động là tổ chức uỷ quyền của giai cấp công nhân, đội ngũ trí thức và những người lao động, chính vì thế mà tổ chức này có các chức năng:

  • Tham gia quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế – xã hội, tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của đơn vị nhà nước, tổ chức kinh tế.
  • Đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công chuyên viên chức lao động theo hướng dẫn của pháp luật về lao động.
  • Đảm nhiệm vai trò giáo dục, động viên công chuyên viên chức lao động phát huy quyền làm chủ đất nước, thực hiện nghĩa vụ công dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm nội dung trình bày lao động là gì

Ðoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Ðoàn thanh niên là tổ chức chính trị xã hội tập hợp tầng lớp thanh niên được thành lập từ năm 1931, đây là tổ chức đoàn thể dành các thanh niên ưu tú, hậu bị của Đảng. Các tổ chức của Đoàn thanh niên cộng sản được thành lập trên phạm vi cả nước và có mặt ở hầu hết các đơn vị, đơn vị, tổ chức từ trung ương đến địa phương đặc biệt là trong các trường học nhằm mục đích để thu hút thế hệ trẻ vào những hoạt động xã hội bổ ích, lành mạnh thông qua đó giáo dục ý thức tôn trọng pháp luật cho đoàn viên thanh niên trên phạm vi cả nước. Mặt khác, Đoàn thanh niên cũng là nơi đã đào tạo rất nhiều viên chức, cán bộ có phẩm chất được công tác trong bộ máy nhà nước hoặc giữ những chức vụ trọng trách trong các tổ chức Ðảng, công đoàn.

Hội liên hiệp Phụ nữ

Hội liên hiệp phụ nữ là một tổ chức chính trị xã hội được thành lập riêng cho giới nữ với vai trò uỷ quyền cho quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng, sự bình đẳng và dân chủ của người phụ nữ đồng thời tham gia quản lý Nhà nước, tham gia xây dựng Đảng. Bởi xét về mặt lịch sử thì trong những thời kì trước đây người phụ nữ bị coi thường hơn đàn ông và phải chịu rất nhiều thiệt thòi, vì thế trong thời kì đổi mới Hội liên hiệp Phụ nữ sẽ phải uỷ quyền cho quyền lợi của nữ giới.

Hội liên hiệp phụ nữ có trách nhiệm phải vận động, hướng dẫn phụ nữ thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hội Nông dân Việt Nam

Hội Nông dân Việt Nam cũng là một tổ chức chính trị xã hội lớn của giai cấp nông dân được Hiến pháp công nhận, tổ chức này do Đảng lãnh đạo và là một thành viên của Mặt trận Tổ quốc, là một cơ sở chính trị của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Hội Nông dân Việt Nam được thành lập với vai trò động viện người nông dân lao động trong cả nước hăng hái sản xuất và có tinh thần yêu nước. Không những thế, hội còn phải bảo vệ cho quyền và lợi ích chính đáng của người nông dân đồng thời phải nắm được tâm tư, nguyện vọng của người nông dân bởi nước ta vốn là một nước nông nghiệp lớn.

Hội Cựu chiến binh Việt Nam

Cuối cùng là Hội Cựu chiến binh, đây cũng là một tổ chức chính trị xã hội được Hiến pháp công nhận và thuộc Mặt trận Tổ quốc. Hội Cựu chiến binh được coi là một tổ chức trong hệ thống chính trị do Đảng lãnh đạo. Vì thế tổ chức này cũng hoạt động theo đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước.

Hội Cựu chiến binh Việt Nam được thành lập với mục đích chính đó là:

  • Tập hợp, động viên các thế hệ cựu chiến binh giữ gìn và phát huy bản chất, truyền thống của bộ đội.
  • Tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ thành quả cách mạng, xây dựng đất nước.
  • Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những cựu chiến binh cũng như chăm lo giúp đỡ lẫn nhau về tinh thần và vật chất trong cuộc sống của các chiến sĩ.
  • Bồi dưỡng và động viên cựu chiến binh phấn đấu giữ vững bản chất cách mạng, phát huy dân chủ và góp phần giữ ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng và an ninh.
  • Tham gia giáo dục thế hệ trẻ về mặt pháp luật, lịch sử và tinh thần yêu nước.

Trên đây là một số thông tin về các tổ chức chính trị xã hội ở nước ta nhằm giúp các bạn hiểu được tổ chức chính trị xã hội là gì, nếu các bạn có bất cứ câu hỏi gì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp

  • Email: info@lvngroup.vn
  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com