Tổ chức phi lợi nhuận là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

Hiện nay các bạn đọc có thể tìm thấy một khái niệm khá thường thấy đó là khái niệm Tổ chức phi lợi nhuận. Vậy Tổ chức phi lợi nhuận là gì? Về vấn đề này, LVN Group xin đưa ra nội dung trình bày Tổ chức phi lợi nhuận là gì? để bạn đọc cân nhắc qua nội dung trình bày sau:

Tổ chức phi lợi nhuận là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group

1. Tổ chức phi lợi nhuận 

Tổ chức phi lợi nhuận hay còn gọi là nonprofit organization (NPO) là tổ chức không hoạt động bởi lợi nhuận mà là sự cống hiến cho một mục tiêu nhất định, mục tiêu của tất cả thu nhập vượt quá những gì cần thiết để điều hành tổ chức.

Các tổ chức phi lợi nhuận thường được sử dụng cho các quỹ tín thác, hợp tác xã, vận động chính sách, từ thiện, môi trường và các nhóm tôn giáo. Nhiều, Tổ chức phi lợi nhuận đã trả lương cho chuyên viên ở các vị trí quản lý; hầu như tất cả đều sử dụng tình nguyện viên.

Không giống như các doanh nghiệp vì lợi nhuận, Tổ chức phi lợi nhuận không có chủ sở hữu và bất kỳ lợi nhuận thặng dư nào sau khi chi phí hoạt động được sử dụng để thực hiện các mục tiêu của nó thay vì được phân phối giữa các thành viên hoặc chuyên viên của tổ chức.

2. Điều kiện để trở thành tổ chức phi lợi nhuận?

Để một công ty phi lợi nhuận đủ điều kiện là tổ chức được chính phủ công nhận và được miễn thuế, công ty đó phải đáp ứng các điều kiện:

  • Tổ chức phải được thành lập vì mục đích tôn giáo, từ thiện, khoa học, văn học hoặc giáo dục.
  • Tổ chức không thể được tạo ra vì lợi ích của bất kỳ cá nhân hoặc lợi ích tư nhân nào.
  • Tổ chức phải có đơn vị chủ quản được bầu cử dân chủ.
  • Tổ chức phải có các điều luật nêu rõ mục đích của tổ chức và cách tổ chức sẽ được điều hành.
  • Các tổ chức muốn được miễn thuế phải chứng thực các điều kiện này và nộp các thủ tục giấy tờ phù hợp với đơn vị thuế.

3. Lợi ích mà Tổ chức phi lợi nhuận mang đến cho xã hội 

Các tổ chức phi lợi nhuận đóng một vai trò cần thiết trong xã hội bằng cách hoạt động để cải thiện cuộc sống của người khác và lợi ích công cộng. Họ thường đi đầu trong thay đổi xã hội và gửi tới các dịch vụ cần thiết cho những người dễ bị tổn thương nhất.

Tổ chức phi lợi nhuận gửi tới một cách để các cá nhân tập hợp các nguồn lực và kỹ năng của họ để đạt được các mục tiêu chung. Họ cũng gửi tới cho chuyên viên cơ hội để sử dụng tài năng của họ cho mục đích tốt, mà không bị thúc đẩy chỉ vì lợi nhuận.

Tổ chức phi lợi nhuận đóng một vai trò cần thiết trong nền dân chủ bằng cách yêu cầu các tổ chức và cá nhân có quyền lực phải chịu trách nhiệm. Họ cũng giúp đảm bảo rằng mọi người đều có tiếng nói trong các quyết định ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Nói tóm lại, các tổ chức phi lợi nhuận là một phần cần thiết của xã hội vì những loại tổ chức này hoạt động để biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

4. Giải đáp có liên quan

1. Sự khác nhau giữa tổ chức phi lợi nhuận và tổ chức phi chính phủ?

Thuật ngữ NPO (tổ chức phi lợi nhuận) và NGO (tổ chức phi chính phủ – Non – Governmental Organization) cũng thường được sử dụng thay thế cho nhau nhưng chúng có một số điểm khác biệt chính.
Các tổ chức phi chính phủ tách biệt với chính phủ nhưng sẽ phụ thuộc vào chính phủ để tài trợ thông qua các khoản tài trợ của chính phủ.Tuy nhiên, hầu hết các tổ chức phi chính phủ cũng là tổ chức phi lợi nhuận và có trạng thái phi lợi nhuận.

2. Những thách thức mà các Tổ chức phi lợi nhuận phải đối mặt là gì?

Họ thường dựa vào sự cống hiến của những chuyên viên tin tưởng vào sự nghiệp của họ vì họ khó có thể cạnh tranh với mức lương của khu vực tư nhân ở các vị trí quản lý cấp thấp hơn và cấp trung.

Tuy nhiên, lương của giám đốc điều hành thường khá cao để cạnh tranh với các vị trí tương đương trong khu vực tư nhân.

Gây quỹ và tài trợ cũng có thể là một vấn đề đối với các tổ chức phi lợi nhuận, vì họ thường dựa vào các nguồn bên ngoài, chẳng hạn như quyên góp.

Kế toán cẩn thận, minh bạch và trách nhiệm giải trình là điều cần thiết để tiếp tục hoạt động, vì các quỹ được quản lý sai hoặc chuyển hướng sai có thể dẫn đến mất nguồn tài trợ từ cả nguồn công và nguồn tư nhân và mất vị thế.

Xem thêm: Làm sao để thành lập Công ty phi lợi nhuận tuân thủ đúng quy định Pháp luật hiện hành?

 

Việc nghiên cứu về Tổ chức phi lợi nhuận sẽ giúp ích cho bạn đọc nắm thêm kiến thức về vấn đề này, đồng thời những vấn đề khác xoay quanh nó cũng đã được chúng tôi trình bày như trên. 

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của LVN Group về Tổ chức phi lợi nhuận là gì? (Cập nhật 2023) – Luật LVN Group gửi đến quý bạn đọc để cân nhắc. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi cần trả lời, quý bạn đọc vui lòng truy cập trang web: https: lvngroup.vn để được trao đổi, hướng dẫn cụ thể.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com